5 เทรนด์ฟินเทคที่ต้องจับตามองในปี 2021

19 ก.พ. 2564 | 01:15 น.

นวัตกรรมด้านฟินเทคเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของพวกเรา รู้หรือไม่ว่า 73%ของชาวอเมริกันกล่าวว่า การใช้แอปฟินเทคเข้ามาจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตแบบนิวนอร์มอล หลังจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 กลายเป็นตัวเร่งสำคัญในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลแบงก์กิ้งและการชำระเงินผ่านช่องทางดิจิทัล 

ปี 2020 อุตสาหกรรมฟินเทคได้สร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ เพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการชำระเงินให้กับกลุ่มลูกค้าและผู้ประกอบการต่างๆ และยังมีการพัฒนาโซลูชั่นใหม่ๆ อย่าง ดิจิทัลแบงก์กิ้ง กระเป๋าเงินดิจิทัล บัญชีเงินเดือนดิจิทัล คริปโต และโซลูชั่นในการชำระเงินเพื่อธุรกิจอื่นๆ

สำหรับเทรนด์ฟินเทค ที่น่าจะเข้ามามีบทบาทในอุตสาหกรรมการชำระเงินปีนี้ ในมุมมองของ นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทยมองว่า ประกอบด้วย

การชำระเงินในรูปแบบดิจิทัลสำหรับโซเชียล คอมเมิร์ซ การเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่ทั่วโลกครั้งนี้ได้พลิกโฉมพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้คนไปอย่างเห็นได้ชัด แม้แต่ประเทศไทยเองก็ไม่อาจต้านทานเทรนด์นี้ไปได้ ซึ่งจากการสำรวจเมื่อไม่นานมานี้ 67%ของคนไทยกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่พวกเขาจะเพิ่มการใช้อีคอมเมิร์ซ และนั่นคือ เหตุผลที่เราตัดสินใจเปิดโครงการ “Everyone Speaks Visa” ขึ้นมา เพื่อเชื่อมโยงผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กกับบรรดาบริษัทฟินเทคชั้นนำของประเทศไทย ให้สามารถรับชำระด้วยบัตรวีซ่าจากทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ และยังช่วยให้พวกเขาสามารถขยายธุรกิจได้อีกด้วย  

สุริพงษ์ ตันติยานนท์

 

เลือกเครดิตในแบบของคุณ ฟินเทคไม่น้อยที่เริ่มจากการนำเสนอวงเงินแบบเดบิต ซึ่งปัจจุบัน เรากำลังเฝ้ามองดูเทรนด์ที่น่าสนใจในเรื่องของเครดิต บริษัทมากมายอย่าง Upgrade ได้ออกบริการหมวดหมู่ใหม่ในการให้เครดิตอย่างรับผิดชอบ(responsible credit) ที่กำลังจะไปแทนที่วงเงินแบบหมุนเวียน (revolving credit) ด้วยการให้วงเงินส่วนบุคคลสูงสุดที่สามารถชำระคืนได้ด้วยการแบ่งชำระเท่าๆ กัน และโปรแกรม “Buy Now, Pay Later” ก็ได้กลายมาเป็นบรรทัดฐานด้านการชำระในหลายๆ ตลาดเชิงพาณิชย์ไปแล้ว

บัญชีเงินเดือนแบบเรียลไทม์ หากคุณสงสัยว่า ทุกวันนี้บัญชีเงินเดือนเขาบริหารจัดการกันอย่างไร ตามหลักแล้วพนักงานจะให้นายจ้างกู้เงินจากเงินเดือนของพวกเขาจนกว่าจะถึงช่วงต้นเดือนของทุกเดือน จริงอยู่ว่า คุณได้รับเงินของคุณมาแล้ว แต่ทว่ามันยังคงค้างอยู่ในบัญชีงบดุลของบริษัทอยู่ก่อน เราลองคิดดูว่า หากบัญชีเงินเดือนจะกลายมาเป็นรูปแบบเรียลไทม์ ที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะบรรดาผู้ประกอบอาชีพอิสระเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเหล่าพนักงานเงินเดือนประจำที่คุ้นเคยกับการเฝ้ารอให้เงินเดือนเข้าบัญชีทุกเดือนๆ ทุกวันนี้มีวิธีหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมในการรับเงินเดือน คือการดำเนินการผ่านแพลตฟอร์ม Visa Direct ซึ่งหมายความว่าเงินเดือนของพนักงานจะถูกฝากเข้าบัญชีธนาคารหรือใส่บัญชีบัตรวีซ่าได้ทันทีแบบเรียลไทม์ แทนที่ต้องรอรับเงินช่วงสิ้นเดือน

การเชื่อมต่อสกุลเงินดิจิทัล นักพัฒนารุ่นใหม่กำลังใช้ประโยชน์จากอีโคซิสเท็มที่มีความทันสมัยมากขึ้น อาทิ เครือข่ายระบบบล็อกเชนที่เปิดเป็นสาธารณะ (public blockchain) และสเตเบิ้ลคอยน์ (stablecoins) ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์กระเป๋าเงินดิจิทัล และบริการทางด้านการเงินเจเนเรชั่นใหม่ ตั้งแต่เปิดตัวโครงการ Fast Track ของวีซ่า บริษัทฟิเทคจำนวนกว่าหนึ่งในสามที่เข้าร่วมโครงการกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ใช้ประโยชน์จากสกุลเงินดิจิทัล

เปิดโลกกระเป๋าเงินดิจิทัล การชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัลกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นทั่วทุกมุมโลก ควบคู่ไปกับการเกิดแพลตฟอร์มใหม่ๆ อย่าง Airwallex, Gojek และ LINE Pay สิ่งที่วีซ่ามุ่งทำคือ การร่วมกับผู้ให้บริการกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อทำให้วีซ่าสามารถกลายเป็น source of fund สำหรับทุกกระเป๋าเงินดิจิทัล ซึ่งหมายความว่า กระเป๋าเงินดิจิทัลต่างยี่ห้อกันก็สามารถจะคุยกันรู้เรื่อง เพราะมีวีซ่าเป็นตัวกลางในการชำระเงิน 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,654 วันที่ 18 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564