ทำความรู้จักแอปฯ Clubhouse  ทำไมคนดังชอบใช้กันจัง

15 ก.พ. 2564 | 14:31 น.

แอปพลิชันคลับเฮาส์ (Clubhouse) เป็นแอปฯโซเชียลมีเดียรูปแบบหนึ่ง มีจุดเด่นอยู่ที่การสร้างห้องเพื่อพูดคุยผ่านเสียง โดยที่มี Moderator (ผู้สร้างห้อง) เป็นผู้ดำเนินรายการและเป็นผู้กำกับห้องนั้น ๆ โดยที่ผู้เข้าฟังสามารถขอแสดงความเห็นได้ จากนั้น ผู้ดูแลจะอนุญาตให้พูดคุยได้ จนเกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน

แอปฯ คลับเฮาส์ (Clubhouse) เป็นผลงานของพอล เดวิดสัน และโรฮัน เซธ จากซิลิคอนแวลลีย์ เพิ่งเปิดตัวใช้งานเมื่อเดือนมี.ค. 2563 ที่ผ่านมานี้เอง เริ่มแรกมีผู้ใช้งานเพียง 1,500 คนเท่านั้น แต่ความดังมาเยือนจริง ๆจังๆ เป็นที่โจษขานในสื่อต่างๆ เมื่อ นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัท เทสลา ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าชั้นแถวหน้า เข้ามาจัดรายการห้องแชทร่วมกับนายวลาดิเมียร์ หรือ วลาด เทเนฟ ผู้สร้างแอปฯเทรดหุ้น “โรบินฮูด” (Robinhood) ทำให้เป็นที่กล่าวขวัญถึงอย่างมาก และอีลอน มัสก์ ยังกระหน่ำส่งลิงก์เชิญชวนให้เพื่อนๆ มัสก์เชิญแม้กระทั่ง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย จนถึงช่วงต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา แอปฯคลับเฮาส์สามารถขยายจำนวนผู้ใช้งานได้มากถึง 2 ล้านคน ขณะเดียวกัน ทางแอปฯก็มีฟีเจอร์ใหม่ ๆเพิ่มเข้ามา รวมทั้งการจ่ายเงินให้กับผู้ผลิตคอนเทนต์

 

แอปฯคลับเฮาส์ นับว่าเหมาะสำหรับการผลิตผลงานทางด้านเสียงแบบไลฟ์

อย่างไรก็ตาม การจะเข้าใช้แอปฯ คลับเฮาส์ ต้องมีผู้เชิญเข้า ถึงจะเข้าได้ และต้องมีเบอร์โทรมือถือสำหรับการลงทะเบียนเพื่อสมัครบัญชี (และต้องเป็นเครื่องไอโฟนเท่านั้น) จากนั้นต้องไปดาวน์โหลดแอปฯ คลับเฮาส์ที่แอปสโตร์ (Appstore)  https://apps.apple.com/app/clubhouse-drop-in-audio-chat/id1503133294 ติดตั้งและทำตามขั้นตอนให้เรียบร้อย ถ้าเบอร์โทรของเรามีเพื่อนส่งบัตรเชิญ (Invite) มาแล้ว เราก็จะสามารถเข้าไปใช้งานแอปฯ คลับเฮาส์ได้ทันที แต่ถ้ายังไม่มีใครเชิญ ก็จะยังไม่สามารถเข้าใช้งานได้

 

เมื่อเข้าใช้แอปฯ คลับเฮาส์ได้แล้ว ก็สามารถเลือกเป็นผู้ฟัง หรือผู้สร้างห้องเพื่อตั้งประเด็นการพูดคุย หากเลือกที่จะเป็นผู้ฟัง ก็สามารถเข้าไปค้นหาและเข้าฟังในห้องที่ถูกสร้างไว้แล้วได้ เราสามารถเลือกประเด็นที่สนใจ หรือเลือกหัวข้อที่อยากเข้าร่วมฟัง ไม่ว่าจะเป็นด้านเทคโนโลยี ธุรกิจ หนังสือ สุขภาพ กีฬา วรรณกรรมฯลฯ ยิ่งให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบไว้มาก ตัวแอปฯจะยิ่งแนะนำห้องแชทให้เราร่วมฟังมากเท่านั้น พอเข้าไปนั่งฟัง ก็สามารถกดไอคอนรูปมือเหมือนการยกมือ เพื่อให้ผู้ดูแลห้องรู้ว่าเราอยากจะพูด เมื่อถูกเชิญให้พูดแล้วเราจะสามารถพูดในห้องนั้นได้ โดยที่ผู้ที่เข้าฟังทั้งหมดจะได้ยินสิ่งที่เราพูด คล้ายกับการโทรศัพท์แบบที่มีผู้รับฟังเป็นกลุ่ม

 

แต่ถ้าต้องการเป็นผู้สร้างห้องเพื่อเปิดประเด็นการพูดคุย ก็สามารถทำได้ โดยสามารถเลือกว่าจะให้เป็นห้องเปิด หรือห้องกลุ่ม หรือแบบส่วนตัว เจ้าของห้องสามารถเชิญคนมาเข้าฟัง สามารถอนุญาตให้คนที่ยกมือเข้ามาเป็นแขกในการพูดคุย ขณะเดียวกันก็สามารถผลักคนที่ไม่ต้องการออกนอกห้องได้ ในห้องได้, สามารถผลักผู้รับที่ไม่ต้องการออกจากห้องได้ด้วย

 

คลับเฮาส์เป็นแอปฯ ที่ไม่เก็บบันทึกเสียงของผู้ใช้งาน แต่ผู้เข้าร่วมรับฟังอาจจะอัดเสียงผ่านอุปกรณ์ของตนเองได้ วงสนทนาห้องหนึ่งเปิดให้มีผู้เข้าร่วมรับฟังได้มากที่สุด 5,000 ราย

 

ด้วยความที่ผู้คนจะเข้าร่วมได้เมื่อมีพูดเชิญชวนเท่านั้น ทำให้แอปฯ คลับเฮาส์ มีความพิเศษ หรือเป็นความ Exclusive มีความจำเพาะเจาะจงบุคคล เคยมีนักวิเคราะห์ระบุว่า คลับเฮาส์เป็นการผสมผสานระหว่างพอดคาสต์ (podcast) การประชุมออนไลน์ และสื่อโซเชียลมีเดีย

 

แอปฯคลับเฮาส์ นับว่าเหมาะสำหรับการผลิตผลงานทางด้านเสียงแบบไลฟ์ เพื่อสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายหรือเหล่าแฟนคลับได้อย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ เมื่อเป็นที่นิยม ลิงก์เชิญเข้าร่วมห้องสนทนาก็มีมูลค่าตามไปด้วย ปัจจุบัน แอปฯ นี้ยังเปิดให้ใช้งานได้ฟรี ไม่มีโฆษณา  

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อีลอน มัสก์" เชิญ "ปูติน" เข้าร่วมใช้แอปฯ Clubhouse