“ฝ่ายค้าน”โวข้อมูลซักฟอกแน่นเขี่ย 5 รมต.ตกเก้าอี้

15 ก.พ. 2564 | 04:44 น.

“ฝ่ายค้าน”โวข้อมูลซักฟอกแน่น เชื่อมีรัฐมนตรีอย่างน้อย 5 คน ต้องตกจากเก้าอี้ ประเดิมอภิปราย “บิ๊กตู่”ก่อน ขอรัฐบาลตอบให้ตรงคำถาม และให้ตอบทุกคำถามที่ถูกกล่าวหา

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความพร้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจในส่วนของพรรคฝ่ายค้าน ว่า เพื่อไทยได้เตรียมการมาตั้งแต่ก่อนปีใหม่ ร่วม 3 เดือน โดยภายหลังจากจบการอภิปรายครั้งก่อนได้ติดตามพฤติกรรมของรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด จนเชื่อมั่นว่าได้ว่ามีข้อมูลเพียงพอที่จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางไจอีกครั้ง

โดยลำดับการอภิปรายพรุ่งนี้ (16 ก.พ.) จะเริ่มที่นายกรัฐมนตรี ก่อน ให้เกียรติท่านในฐานะผู้นำรัฐบาล ตามด้วยรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีสลับกันไปมา ข้อมูลพาดพิงถึงใครก็ต้องรวบอภิปรายรัฐมนตรีท่านนั้นไปด้วย

เมื่อถามว่าใน 10 คน มีคนไหนมีเกณฑ์ที่จะตกเก้าอี้บ้างหรือไม่ นายประเสริฐ ระบุว่า ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการปรับครม.ของนายกรัฐมนตรี แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ เรื่องที่จะดำเนินการต่อหลังจากการอภิปราย ซึ่งหลังจากอภิปรายมักจะมีประเด็นที่ส่งต่อไปยังศาล ทั้งศาลฎีกา ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเชื่อว่ามีรัฐมนตรีอย่างน้อย 5 คน ที่ต้องตกเก้าอี้อย่างแน่นอน

 อย่างไรก็ตาม วันนี้ (15 ก.พ.) จะมีการหารือกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านเป็นรอบสุดท้าย เน้นการเรียงลำดับการใช้เวลา เพื่อให้แต่ละวันอยู่ในข้อกำหนด ส่วนประเด็นอะไรที่ซ้ำกันก็จะหลีกเลี่ยง

ส่วนกรณีที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาระบุว่า จะมีการลุกประท้วงตั้งแต่ผู้นำฝ่ายค้านเริ่มอ่านญัตติ หากมีการกล่าวถึงสถาบัน นายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องนี้เชื่อว่าประธานสภาฯ จะสามารถชี้แจง และควบคุมการอภิปรายให้เรียบร้อยได้ ส่วนตัวมองว่า ไม่เห็นมีความจำเป็นที่ต้องประท้วงตั้งแต่อ่านญัตติ อยากให้ฟังการอภิปรายก่อน แล้วค่อยหาจังหวะประท้วง จะเหมาะสมและเป็นประโยชน์มากกว่า โดยอยากจะขอรัฐบาล 2 เรื่อง คือ ขอให้รัฐบาลตอบให้ตรงคำถาม และขอให้ตอบทุกคำถามที่กล่าวหาไป หากทำได้ทั้ง 2 ข้อนี้เชื่อว่าการประชุมจะราบรื่น

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า มั่นใจเสียงเป็นเอกภาพ เพราะครั้งนี้ได้กำชับสมาชิกทุกคนให้โหวตเสียงตามมติพรรค