ถอดรหัส “แจ๊ค หม่า” โผล่ออกรอบที่สนามกอล์ฟหรู สยบข่าวลือถูกจับ

12 ก.พ. 2564 | 09:34 น.

มีผู้พบเห็น “แจ๊ค หม่า” ออกรอบตีกอล์ฟในรีสอร์ทหรูบนเกาะไห่หนานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา  นอกจากจะเป็นการสยบข่าวลือว่าเขาถูกจับกุมตัวหรือระเห็จลี้ภัยไปอยู่สิงคโปร์แล้ว ข่าวนี้อาจส่งสัญญาณเชิงบวกเกี่ยวกับ “ข้อตกลง” หรือการพบกันครึ่งทาง ที่ใกล้จะลงตัวระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป และรัฐบาลจีน  

สื่อต่างประเทศรายงานพบ "แจ๊ค หม่า" ผู้ก่อตั้ง อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ยักษ์ใหญ่อีคอมเมอร์ซของจีนและธุรกิจในเครืออีกมากมาย ปรากฏตัวออกรอบตีกอล์ฟที่มณฑลไห่หนานในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สยบข่าวลือที่ว่าเขาถูกทางการจีนจับกุมตัว บ้างก็ว่าเขาลี้ “โอษฐภัย” ไปอยู่ไกลถึงต่างแดนหลังหลุดปากวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีนซึ่ง ๆ หน้าในช่วงปลายปีที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ตีความว่า การปรากฏตัวของแจ็ค หม่า ครั้งนี้ อาจมีนัยยะมากกว่าต้องการสยบข่าวลือ

 

ตอกย้ำยังมีชีวิตและไม่ได้ติดคุก

สื่อรายงานเมื่อวันที่ 11 ก.พ.โดยอ้างแหล่งข่าวว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายแจ๊ค หม่า ได้มาออกรอบตีกอล์ฟที่ ซัน แวลลีย์ กอล์ฟ รีสอร์ท ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟขนาด 27 หลุมตั้งอยู่ริมทะเล มีทัศนียภาพที่สวยสดงดงามของชายฝั่งมณฑลไห่หนานของจีน นับเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือนที่มีผู้พบเห็น “ตัวจริงเสียงจริง” ของมหาเศรษฐีชาวจีนผู้นี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลและการคาดเดาไปต่าง ๆนานาเกี่ยวกับชะตากรรมของเขา หลังถูกทางการจีนสอบสวนเกี่ยวกับอาณาจักรธุรกิจของอาลีบาบา กรุ๊ป

 

โดยข่าวลือนั้น มีตั้งแต่การคาดเดาว่านายหม่าหลบหนีไปสิงคโปร์แล้ว บ้างก็ว่าเขาไม่ได้ไปไหนเพราะถูกกักกันตัวอยู่ที่บ้านพักของตัวเอง ร้ายสุดของสมมุติฐานคือ นายหม่าถูกรัฐบาลจีนจับขังคุก แต่ในระยะต่อมา ข่าวลือเหล่านี้เริ่มคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น เพราะก่อนหน้าที่จะมีข่าวผู้คนพบเห็นนายหม่าออกรอบตีกอล์ฟล่าสุดนี้ เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา เขาก็เพิ่งปรากฏตัวผ่านหน้าจอในรูปแบบ “การไลฟ์สด” ขณะร่วมกิจกรรมทางออนไลน์กับบรรดาครูในชนบทราว 100 คนระหว่างการประชุมประจำปีที่เขาจัดขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมด้านสาธารณกุศลที่แจ๊ค หม่า ให้ความสำคัญหลังจากที่วางมือจากงานเป็นผู้บริหารอาลีบาบา กรุ๊ป

 

ในภาพที่ปรากฏวันไลฟ์สดกับบรรดาครูชนบทนั้น แจ๊ค หม่า ซึ่งเป็นอดีตครูสอนภาษาอังกฤษ อยู่ในชุดลำลองสีฟ้า นั่งมองกล้องมาตรง ๆ ภายในห้องที่มีผนังเป็นหินอ่อนสีเทา ปูพรมลายทาง ในวันนั้นไม่มีข้อมูลระบุว่าแจ๊ค หม่า ไลฟ์สดมาจากแห่งหนตำบลใด ที่อยู่ของเขายังคงเป็นปริศนา แต่อย่างน้อยการปรากฏให้เห็นว่าเขายังอยู่ดีมีสุขก็ทำให้หุ้นของอาลีบาบาที่ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงวันนั้นพุ่งขึ้นทันที 5%


แจ๊ค หม่า เก็บตัวเงียบไม่พยายามเป็นข่าว แต่เร็วๆนี้ มีผู้พบเห็นเขาที่สนามกอล์ฟ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวแทนของอาลีบาบา กรุ๊ป, แอนท์ กรุ๊ป (บริษัทในเครืออาลีบาบา) และซัน แวลลีย์ กอล์ฟ รีสอร์ท ยังคงปิดปากเงียบ ไม่มีใครให้ความเห็นเกี่ยวกับการปรากฏตัวที่สนามกอล์ฟบนเกาะไห่หนานของแจ๊ค หม่า ล่าสุดนี้ มีแต่แหล่งข่าวไม่ประสงค์ออกนามที่เล่าให้สื่อฟังว่าฝีมือกอล์ฟของนายหม่าดู ๆแล้วยังถือว่าอ่อนประสบการณ์

 

สัญญาณดีๆ เริ่มปรากฏ

สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงของแจ๊ค หม่า ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่เขาได้กล่าววิพากษ์วิจารณ์ระบบกำกับควบคุมกฎระเบียบทางการเงินของจีนเมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 จนทำให้ “แอนท์ กรุ๊ป” (เดิมชื่อ “แอนท์ ไฟแนนเชียล”) โดนสั่งระงับการระดมทุนจากการเสนอขายหุ้นต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก (IPO) ที่เดิมตั้งเป้าหมายไว้ว่าน่าจะเป็นการทำ IPO ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก ที่จะระดมทุนได้สูงถึง 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยการสั่งระงับดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันก่อนหน้าที่แอนท์ กรุ๊ป จะนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้

 

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งเชื่อว่า นี่คือการสั่งสอนของจีนที่ต้องการหยุดปาก “แจ๊ค หม่า” ไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรวมทั้งระบบกำกับดูแลการเงินการคลัง แต่ส่วนหนึ่งก็เชื่อว่า จีนต้องการยับยั้งไม่ให้อาลีบาบา กรุ๊ปและแอนท์ กรุ๊ป กลายเป็นบริษัทเอกชนที่มีอิทธิพลและบทบาทใหญ่โตเกินควบคุม นอกจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของจีนจะเข้ามาตรวจสอบธุรกิจของอาลีบาบาอย่างเข้มงวดกวดขันแล้ว  แอนท์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านฟินเทค ยังถูกกฎระเบียบตีกรอบควบคุมการดำเนินธุรกิจอย่างเข้มงวดขึ้นด้วย โดยข่าวระบุว่า แอนท์ กรุ๊ป ต้องยอมรับปากปรับโครงสร้างธุรกิจและลดขอบข่ายการให้บริการลงมาตามคำขอของรัฐบาล

 

รายงานข่าวของบลูมเบิร์กที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่า  แอนท์ กรุ๊ป สามารถบรรลุข้อตกลงกับทางการจีนได้แล้วเกี่ยวกับแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งคาดว่าน่าจะมีการประกาศรายละเอียดออกมาอย่างเป็นทางการอย่างเร็วภายในสัปดาห์นี้ แหล่งข่าววงในเผยว่านี่เป็นข่าวดีและอาจเป็นก้าวแรกที่จะนำแอนท์ กรุ๊ป กลับไปสู่ทิศทางเดิมที่ตั้งลำเอาไว้ นั่นคือการทำ IPO ในตลาดฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้     

 

อีกหนึ่งสัญญาณดี ๆ ที่ปรากฏให้เห็นในช่วงสัปดาห์นี้ คือการออกมาให้สัมภาษณ์ของนายมาซาโยชิ ซัน ผู้ก่อตั้งบริษัท ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป คอร์ป. มิ่งมิตรในวงการธุรกิจของแจ๊ค หม่า ที่เป็นผู้ร่วมลงทุนรายแรกๆ ในยุคก่อตั้งอาลีบาบา กรุ๊ป ที่ออกมาระบุว่า เขายังคงติดต่อพูดคุยกับนายหม่าตามปกติ โดยนายหม่ายังใช้เวลาในช่วงนี้วาดรูปซึ่งเป็นงานอดิเรกที่เขาชื่นชอบ และยังมีการนำภาพวาดมาอวดให้ดูผ่านทางโปรแกรมแชท ข่าวดังกล่าวทำหุ้นของอาลีบาที่ซื้อขายในตลาดนิวยอร์กขยับขึ้น 1.5 % สู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 สัปดาห์เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา 

 

แอนท์ กรุ๊ป

สงบนิ่งรอให้ฝุ่นจาง

ถ้าไม่เกิดเหตุการณ์ที่แอนท์ กรุ๊ป ถูกระงับการทำ IPO ครั้งประวัติศาสตร์ การปรากฏตัวของนายแจ๊ค หม่า ในสนามกอล์ฟ ก็คงไม่ได้รับความสนใจอะไรมากนัก เพราะถึงแม้ว่าจะวางมือจากงานหลัก ๆในด้านการบริหารแล้วก็ตาม (นายหม่าวางมือจากตำแหน่งประธานบริหารเมื่อเดือนก.ย.ปี 2562)  แต่เขาก็ไม่เคยห่างหายจากการเป็นข่าวนานหลายเดือนเช่นนี้

 

การที่สื่อของรัฐบาลจีนไม่รวมชื่อของแจ๊ค หม่า ไว้ในทำเนียบผู้ประกอบการดาวเด่นในอุตสาหกรรมไฮเทคล่าสุดนี้ เป็นสัญญาณบางอย่างที่สื่อให้เห็นว่าสถานะและบทบาทของนายหม่า ยังคงถูกทางการจีนตั้งใจที่ลดการให้ค่าหรือลดความสำคัญลง  

 

แต่ถึงกระนั้นก็ตาม อย่างน้อยการปรากฏตัวของเขาให้เห็นว่ายังอยู่ดีมีสุข ไม่ได้ถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือถูกเนรเทศ ก็นับเป็นสัญญาณที่ดี เป็นไปได้ว่าแจ๊ค หม่าตั้งใจที่จะเก็บตัวเงียบๆ ระหว่างรอให้ทีมเจรจาของอาลีบาบาและแอนท์ กรุ๊ป หารือใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนเกี่ยวกับประเด็นที่ยังคงเป็นปัญหา การปรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัท และกฎระเบียบใหม่ของทางการจีนที่จะนำมาใช้ในการกำกับดูแลอุตสาหกรรมฟินเทคและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับอินเทอร์เน็ต

 

จนกว่าทุกอย่างจะลงตัว เชื่อว่าแจ๊ค หม่า จะเก็บเนื้อเก็บตัวไม่ออกสื่อให้เป็นข่าวไปอีกระยะหนึ่ง และน่าจะมีเวลาเพียงพอสำหรับงานอดิเรกและการฝึกปรือวงสวิงให้สวยงามกว่านี้ ส่วนข่าวดีเกี่ยวกับแอนท์ กรุ๊ป ว่าจะเดินหน้าเข้าตลาดต่อไปอย่างไรหรือไม่นั้น อย่างเร็วก็อาจจะมีข่าวในช่วงสัปดาห์นี้

 

ข้อมูลอ้างอิง

Jack Ma Spotted Playing Golf in Eastern China, Quelling Fears He Was Detained

Jack Ma makes first appearance since October

Jack Ma Left Off China State Media’s List of Tech Luminaries

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปริศนาการหายตัวของ “แจ๊ค หม่า”

เมื่อจีนสั่งสอน "แจ๊ก หม่า" ดับฝัน IPO แอ๊นท์กรุ๊ป

อาณาจักรแอ๊นท์กรุ๊ป ในตลาดหลักทรัพย์จีน (1)

อาณาจักรแอ๊นท์กรุ๊ป ในตลาดหลักทรัพย์จีน (2)

อาณาจักรแอ๊นท์กรุ๊ป ในตลาดหลักทรัพย์จีน (จบ)