ป.ป.ช. ชี้ ปม “วิรัช รัตนเศรษฐ” ทุจริตสนามฟุตซอลถึงมืออัยการแล้ว 6 สำนวน

10 ก.พ. 2564 | 11:40 น.

ป.ป.ช. ชี้ ปม "วิรัช รัตนเศรษฐ" ทุจริตฟุตซอล ส่งอัยการแล้ว 6 สำนวน รอรวบส่งฟ้องศาล ปัดตอบทันในรัฐบาลชุดนี้หรือไม่ กรณี “วิรัช” ฟ้องกลับ “อนุกก.ป.ป.ช.” มีกฎหมายคุ้มครองพร้อมให้ความช่วยเหลือทางคดี

10 กุมภาพันธ์ 2564 นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษก ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาสำนวนทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอล ที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้ถูกกล่าวหาว่า มีทั้งหมด 6 สำนวน สำนวนแรก ได้ส่งให้อัยการสั่งฟ้องแล้ว ส่วน 5 สำนวนที่เหลือ อยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกัน ระหว่างคณะกรรมการป.ป.ช.กับอัยการสูงสุดซึ่งยังไม่มีกรอบเวลาในการดำเนินการเนื่องจากอัยการจะขอนำสำนวนที่เหลือไปรวมกับสำนวนแรก ที่ ป.ป.ช. ขอให้สั่งฟ้องเพื่อดำเนินการในคราวเดียวกัน

ส่วนการรวมสำนวนฟ้องคราวเดียว จะถือเป็นการยื้อเวลา ช่วยกันในพรรครัฐบาลหรือไม่นั้น โฆษก ป.ป.ช. ระบุว่าต้องให้ความเป็นธรรมกับหน่วยงานด้วย เพราะสำนวนทั้ง 6 เรื่อง มีความแตกต่างกัน มีความแตกต่างทั้งข้อกล่าวหา และบุคคลจึงไม่สามารถสรุปได้ว่าจะแล้วเสร็จ เมื่อใด หรือจะเสร็จสิ้นทันรัฐบาลชุดนี้หรือไม่เพราะถือเป็นดุลยพินิจของอัยการสูงสุด

ส่วนกรณีที่นายวิรัช มอบหมายทนายความผู้มีอำนาจดำเนินการฟ้องคณะอนุกรรมการไต่สวน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 กล่าวหาว่า กระทำผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เกี่ยวกับ "ใบโควตา" ภายหลังคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดนายวิรัช กับพวก คดีทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลพื้นที่ จ.นครราชสีมา รวม 6 สำนวน

ต่อมานายเมธี ครองแก้ว อดีตกรรมการ ป.ป.ช. ทำจดหมายเปิดผนึกเขียนถึงประธานกรรมการ ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. ผ่านเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้พยายามช่วยเหลืออนุกรรมการชุดดังกล่าวนั้น นายนิวัติไชย กล่าวว่า กรรมการหรือคณะบุคคลที่คณะกรรมการป.ป.ช.ได้แต่งตั้งขึ้นเป็นอนุกรรมการไต่สวน มีโอกาสที่จะถูกกล่าวหาหรือฟ้องร้องดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย ซึ่งเป็นสิทธิของผู้เสียหาย ซึ่งป.ป.ช.ไม่ก้าวล่วง

อย่างไรก็ตามทางป.ป.ช.มีข้อกฎหมายสำคัญเกี่ยวกับเรื่องการป้องกันและช่วยเหลือ บุคคลและคณะกรรมการที่ป.ป.ช.แต่งตั้ง รวมถึงคณะกรรมการป.ป.ช.ที่ถูกฟ้องร้อง ถือเป็นข้อพิจารณาของศาลอาญาทุจริตได้ ป.ป.ช. ไม่โต้แย้งเพราะเป็นประเด็นข้อกฎหมาย

"ป.ป.ช.เองเห็นว่าบุคคลหรืออนุกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมานั้น เรามีหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช. เกี่ยวกับเรื่องการช่วยเหลือในทางคดี เช่น หากถูกฟ้องร้องในการปฏิบัติหน้าที่ สามารถร้องขออัยการมาช่วยเหลือในทางคดี โดยมีกองทุนคุ้มครองและช่วยเหลือ ถ้าอัยการไม่มา สามารถจ้างทนายความหรือเรามีผู้ว่า คดีในการดำเนินการและดูค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่

ดังนั้น ขอขอบคุณนายเมธีที่เป็นห่วงและเสนอแนะมุมมองที่ว่าไม่น่าจะฟ้องอนุกรรมการไต่สวนได้เพราะคนที่พิจารณาวินิจฉัย คือ คณะกรรมการป.ป.ช. แต่ในข้อเท็จจริงแล้วไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการ หรืออนุกรรมการ ถือเป็นเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย หากมีการกระทำที่ไม่ถูกต้องก็อาจถูกฟ้องร้องได้แต่ถ้าทำหน้าที่ด้วยความสุจริตแล้วกฎหมายย่อมคุ้มครองผู้ปฏิบัติงาน"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วิรัช"ลั่นพร้อมสู้คดีทุจริตสนามฟุตซอล หลังมติ"ป.ป.ช.-อสส"สั่งฟ้อง

เปิด 24 ผู้ต้องหาคดีทุจริตสนามฟุตซอลโคราช

คดี“วิรัช”ทุจริตฟุตซอล “อสส.”ยันฟ้องทัน ไม่ขาดอายุความ

“อัจฉริยะ”ยื่นอสส.จี้คดี“วิรัช-พวก”ทุจริต“สนามฟุตซอล”

เส้นตาย 27 พ.ค. “อสส.-ป.ป.ช.” ต้องชี้ขาดคดี “วิรัช-พวก”ทุจริตฟุตซอล