ลุ้นระทึก! โควิดไม่จบ โรงแรมหรูใหม่รอเปิดทะลัก ราว 13,800 ห้อง

10 ก.พ. 2564 | 07:25 น.

ฟีนิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ฯ เผยข้อมูลน่าตกใจ พบมีโรงแรมระดับลักชัวรี- กลาง กำลังก่อสร้าง ในกทม. รอเปิดบริการใหม่ช่วง 3 ปีข้างหน้า ราว 13,800 ห้อง หวั่นธุรกิจท่องเที่ยวไม่ฟื้น ซ้ำเติมตลาดโรงแรม

นาย สุรเชษฐ กองชีพ. กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินิกซ์ พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนซัลแทนซี่ จำกัด บริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยว่า การปิดกั้นการเดินทางระหว่างประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อธุรกิจท่องเที่ยว และตลาดโรงแรมทุกระดับทั่วโลก โดยเฉพาะโรงแรมระดับ Luxury ที่ค่าห้องพักต่อคืนสูงกว่าโรงแรมระดับอื่นๆ อีกทั้งเงินลงทุนที่ค่อนข้างสูง รวมไปถึงจำนวนพนักงานที่มากกว่า หลายโรงแรมระดับ Luxury ในกรุงเทพมหานครปิดให้บริการตั้งแต่เดือนมีนาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นมา 

แม้ว่าจะมีบางแห่งที่เปิดให้บริการในช่วงครึ่งหลังของปีพ.ศ.2563 แต่ก็ไม่ได้ช่วยในเรื่องของรายได้มากนัก เพราะไม่มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทยเลยในช่วงตั้งแต่เดือนเมษายน - กันยายน พ.ศ.2563 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยบ้างในช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม แต่ก็มีจำนวนไม่มากนัก โรงแรมระดับ Luxury หลายแห่งปรับเปลี่ยนเป็นโรงแรมเพื่อรับการกักตัวของคนไทยและต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย รวมไปถึงการขายสินค้า อาหารต่างๆ แต่ยังไม่สามารถสร้างรายได้ทดแทน การปิดให้บริการชั่วคราวจึงเป็นทางเลือกที่หลายโรงแรมเลือกจำเป็นต้องนำมาใช้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จำนวนห้องพักของโรงแรมระดับ Luxury ในกรุงเทพมหานคร ณ สิ้นปีพ.ศ.2563 มีทั้งหมดประมาณ 16,370 ห้อง โดยที่ในปีพ.ศ.2563 มีห้องพักของโรงแรมระดับ Luxury ประมาณ 1,507 ห้องเปิดให้บริการใหม่ ซึ่งจำนวนห้องพักของโรงแรมระดับ luxury อยู่ในทิศทางที่มากขึ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2559 จากที่มีจำนวนไม่มากนักและมีมากกว่า 1,500 ห้องเพียงบางปีเท่านั้น และในปีพ.ศ.2563 – 2566 มีห้องพักมากกว่า 1,000 ยูนิตต่อปีเปิดให้บริการใหม่ต่อเนื่อง  เนื่องจากช่วงระหว่างปีพ.ศ.2561 - 2562ตลาดการท่องเที่ยวอยู่ในช่วงการขยายตัวโรงแรมทุกระดับมีอัตราการเข้าพักที่สูงมาก จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้เกิดการลงทุนพัฒนาโรงแรมระดับ Luxury มากขึ้นในกรุงเทพมหานคร และอีกหลายเมืองท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม โรงแรมระดับ Luxury อีกมากกว่า 5,200 ห้องกำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงระหว่างปีพ.ศ.2564 – 2566 ยังไม่รวมโรงแรมระดับรองลงไปที่กำลังก่อสร้างและมีกำหนดแล้วเสร็จในช่วงเวลาเดียวกันอีกไม่น้อยกว่า 8,500 ห้อง จำนวนของโรงแรมระดับ Luxury ลงไปถึงระดับกลางที่กำลังก่อสร้างอยู่ในกรุงเทพมหานครและมีกำหนดแล้วเสร็จภายในปีพ.ศ.2566 มีทั้งหมดประมาณ 13,800 ห้อง โรงแรมที่กำลังก่อสร้างเหล่านี้มีหลายแห่งที่ชะลอการก่อสร้างและเลื่อนวันที่แล้วเสร็จออกไปจากกำหนดเดิม บางแห่งเลื่อนกำหนดเปิดให้บริการจากปีพ.ศ.2563 มาเป็นปีพ.ศ.2564 บางแห่งเลื่อนออกไปจากปีพ.ศ.2564 เพราะคาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นตัวในปีพ.ศ.2563 - 2564
 

นายสุรเชษฐ์ คาดว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวระหว่างประเทศในปีพ.ศ.2564 คงยังไม่แตกต่างจากปีพ.ศ.2563 มากนัก ประเทศต่างๆ คงอยู่ในช่วงปิดกั้นการเดินทางระหว่างประเทศ แม้ว่าจะมีหลายประเทศได้รับวัคซีนและกระจายสู่คนในประเทศตนเองบ้างแล้วในปีพ.ศ.2564 แต่ประเทศเหล่านั้นคงยังไม่เปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติเหมือนก่อนหน้านี้ เพราะอีกหลายประเทศยังรอการฉีดวัคซีน อีกทั้งยังต้องรอดูผลของวัคซีนที่ได้รับอีก ตลาดโรงแรมระดับ Luxury คงเป็นตลาดที่ต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวนานกว่าโรงแรมในระดับที่รองลงไป เนื่องจากค่าห้องพักสูงไม่สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแบบนี้

ขณะเดียวกันพบว่า โรงแรมหลายแห่งในเมืองท่องเที่ยวและกรุงเทพมหานครประกาศแบบเฉพาะกลุ่มหรือเฉพาะคนในวงจำกัด เพราะไม่อยากประกอบกิจการต่อแล้ว และขาดรายได้จนไม่สามารถผ่อนชำระสินเชื่อธนาคารได้ ซึ่งจะเห็นได้จากโรงแรมใหม่ๆ หรือโรงแรมที่เปิดให้บริการไม่นาน รวมไปถึงโรงแรมที่กำลังก่อสร้างหลายแห่งก็พร้อมจะขายทันทีที่ได้ราคาที่ต้องการ แต่มุมมองของทั้งคนจะซื้อและคนจะขายนั้นยังแตกต่างกันพอสมควรจึงยังไม่สามารถปิดการขายได้ในปีที่ผ่านมา แต่ถ้าสถาณการณ์ยังคงต่อเนื่องไปแบบนี้คงเห็นการปิดการขายมากขึ้น และมีโรงแรมพร้อมที่จะขายมากขึ้นแน่นอน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โรงแรมหรูกรุงเทพฯ แห่ปิดบริการ รอท่องเที่ยวฟื้น

โรงแรมเสี่ยงปิดกิจการ20%5โรงแรมหรูดิ้นขายปาท่องโก๋-อาหารหาเงินจ่ายพนักงาน

โควิด ระลอกใหม่ ท่องเที่ยววิกฤติ หลายธุรกิจ ยังเดินได้ 

"โรงแรมแม่กลอง"หนีตายขอเป็นที่กักตัวทางเลือก

โรงแรมหรูกรุงเทพฯกระอัก ลดค่าห้อง50% ปล่อยเช่ารายเดือน