"โรงแรมแม่กลอง"หนีตายขอเป็นที่กักตัวทางเลือก

26 ม.ค. 2564 | 10:10 น.

โรงแรมแม่กลองจุกเหลือผู้เข้าพักแค่ 2% หลังนักท่องเที่ยวผวามาตรการคุมเข้มการเดินทางข้ามจังหวัด บางแห่งดิ้นขอเป็นที่กักตัวเฝ้าระวังโรคทางเลือก

 

โรงแรมแม่กลองจุกเหลือผู้เข้าพักแค่ 2% หลังนักท่องเที่ยวผวามาตรการคุมเข้มการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะหากมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดต้องกักตัว 14 วันจนงดการท่องเที่ยวไปก่อน บางแห่งหนีตาย ยื่นขอเป็นที่กักตัวเฝ้าระวังโรคทางเลือก

นายสัมพันธ์  พงษ์พรรณนากูล  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จังหวัดสมุทรสงคราม เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ขณะนี้กิจการท่องเที่ยวในจังหวัดสมุทรสงครามแทบจะหยุดนิ่งสนิท  ไม่มีคนออกมาเดินทางท่องเที่ยว  คนที่จะมาเที่ยวก็ลำบากใจ เนื่องจากความไม่แน่นอนของนโยบายการเดินทางแต่ละจังหวัดที่ไม่เหมือนกัน โดยโรงแรมในจังหวัดสมุทรสงคราม 49 แห่งที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดสมุทรสงคราม เวลานี้มียอดผู้เข้าพักเหลือไม่เกิน 2 % ของจำนวนห้องพักที่มีอยู่ จากที่เคยมียอดผู้เข้าพักเฉลี่ยประมาณ 60     % ในช่วงปกติ และเพิ่มขึ้นไปแตะ  80 % ในช่วงวันหยุดยาวของเทศกาลต่าง ๆ เช่น ช่วงปีใหม่ โดยหากมีการผ่อนคลายมาตรการให้ค่อยกลับมาเป็นปกติ ยอดขายของโรมแรมต่าง ๆ น่าจะกลับมาได้สัก 20 %ของจำนวนห้องพักที่มีอยู่
 

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้มีโรงแรมแห่งหนึ่ง แจ้งความประสงค์ผ่านทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อเสนอทางจังหวัดพิจารณา โดยเสนอให้ประกาศใช้โรงแรมของตนเป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine)  ของทางราชการ เพื่อใช้เป็นสถานที่กักตัวเฝ้าสังเกตอาการของผู้ที่ยังไม่มีอาการป่วยที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ หรือผู้ที่เดินทางออกจากจังหวัดไปทำงานที่อื่น เมื่อจะกลับบ้านต้องกักตัวเฝ้าสังเกตอาการก่อน โดยคิดค่าบริการด้านที่พัก-อาหาร-ตรวจสุขภาพ  เหมือนเช่นที่โรงแรมในกรุงเทพมหานคร  และโรงงานในจังหวัดท่องเที่ยวต่าง ๆ  ดำเนินการอยู่  

นายสัมพันธ์กล่าวต่อว่า ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพร้อมจะประสานและเสนอเรื่องไปยังผู้บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ของจังหวัดสมุทรสงคราม  ให้ทำการพิจารณา    ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องชาวบ้านข้างเคียงคัดค้าน เนื่องจากกลัวการระบาดของโรคฯ  ดังนั้น การดำเนินการจึงจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวัง  และให้เป็นไปตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข
ด้านนายแพทย์สันทิต บุณยะส่ง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสมุทรสงคราม  ได้เปิดเผยว่า  ทางนายชรัส บุญณสะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสงคราม  ได้มอบหมายให้นายอนุกูล เรือนแก้ว  ปลัดจังหวัดสมุทรสงคราม  เป็นผู้ดูแลเรื่องสถานที่กักตัวทั้งหมด  โดยให้ทางสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสงคราม  เป็นผู้จัดทำมาตรฐานการปฏิบัติ  ซึ่งที่จริงแล้ว สถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) สามารถทำได้    

โดยโรงแรมหรือสถานประกอบการจะต้องสมัครใจที่จะทำ  แล้วก็ทำการตลาดหาผู้มาพักกักตัว  จากนั้นก็ประสานกับทางราชการ  ซึ่งทางสาธารณสุขฯ  จะส่งเจ้าหน้าที่-ทีมงาน  เข้าไปตรวจสอบ ควบคุมดูแล  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และเจ้าหน้าที่ของกระทรวงมหาดไทย  เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของทางสาธารณสุข  อันเป็นมาตรฐานเดียวกันกับที่ใช้อยู่กับสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine)  ในกรุงเทพมหานคร  และในจังหวัดอื่น ๆ  

 

นายอนุกูล เรือนแก้ว  ปลัดจังหวัดสมุทรสงคราม   ได้เปิดเผยเพิ่มเติมว่า  หากผู้ประกอบการโรงแรมรายใด  มีความต้องการจะดำเนินการเป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) ก็ให้แจ้งความประสงค์เข้ามา  ซึ่งทางจังหวัดฯ จะมีแบบประเมินความพร้อมให้กรอก  จากนั้นคณะกรรมการประเมินผลซึ่งมีตนเป็นประธานก็จะออกไปสำรวจเพื่อให้เป็นไปตามแบบประเมินที่แจ้งไว้  
“สำหรับสถานที่กักตัวนั้นมี  2  แบบคือ  สถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) แบบที่ประชาชนเป็นผู้จ่ายเงินค่าบริการเองทั้งหมด  กับโรงแรมกักตัวที่รัฐจัดให้ (ฟรี) ตามที่ได้รับการตรวจประเมินเพื่อเป็น State Quarantine โดยรัฐเป็นผู้จ่ายค่าบริการทั้งหมดให้  หรือรัฐจ่ายให้กับทางโรงงแรมโดยตรง  ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้สำรวจหาโรงแรมที่มีความสนใจจะเปิดเป็นสถานที่กักตัวอยู่เช่นกัน  แต่ก็พบปัญหาว่าโรงแรมหลายแห่ง  เกรงปัญหาเรื่องการร้องเรียนของชาวบ้านข้างเคียง  และเกรงจะเสียภาพลักษณ์  ทำให้ลูกค้าเกิดความระแวงการติดโรค  หากจะเปิดให้บริการต่อในยะยะต่อ ๆ ไป” นายอนุกูล  กล่าว
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ท่องเที่ยว"แม่กลอง"อ่วมร้องผู้ว่าฯ"ล็อกดาวน์"ด่วน

แจ้งปิด "ตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง" 23 ธ.ค.-4 ม.ค.64

"ตลาดปลาสหกรณ์แม่กลอง" ผู้ค้าบ่นอุบ พิษโควิด ขายไม่ดี