"ชวน" ยึดปฏิทินเดิม 24-25 ก.พ.ถกแก้รัฐธรรมนูญวาระ 2-3  

10 ก.พ. 2564 | 03:35 น.

“ชวน” ยัน ส่งศาล รธน.ตีความอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่กระทบศึกซักฟอก เดินหน้าถกแก้รัฐธรรมนูญวาระ 2 -3 ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์นี้

10 กุมภาพันธ์ 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีขอให้สภาฯมีญัตติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากมีถ้อยคำพาดพิงสถาบัน โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม โดยอยู่ระหว่างการตรวจสอบของนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่สอง คาดว่า น่าจะส่งมาถึงตนในวันนี้ ซึ่งตนต้องรอดูความเห็นของฝ่ายกฎหมาย และจะพิจารณาอีกครั้งว่า จะบรรจุได้เมื่อไหร่ ส่วนกำหนดการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสัปดาห์หน้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

เมื่อถามว่า จะส่งญัตติให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอำนาจรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เมื่อไรนั้น นายชวน กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามมติแต่ตอนนี้กำลังตรวจสอบ ซึ่งญัตติยังไม่มาถึงตนแต่ยืนยันว่า ไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 2 และวาระ 3 ซึ่งยังคงเป็นไปตามปกติ คือ วันที่ 24-25 ก.พ.นี้ เพราะไม่ทราบว่าศาลจะพิจารณาเมื่อไหร่

อย่างไรก็ดี จะได้มีการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา เพื่อที่จะนำร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ เข้าที่ประชุมร่วมรัฐสภาต่อจากการลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 24-25 ก.พ. หรือต้องเปิดการประชุมสภาฯสมัยวิสามัญก่อน เพราะจากการประชุมเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมาต้องหยุดไป เพราะมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ทำให้นายพรเพชรสั่งปิดการประชุม และเรื่องนี้พี่น้องตำรวจที่ติดตามอยู่ได้ติดต่อมาว่า เสียดายที่การพิจารณาหยุดกลางคัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก้รัฐธรรมนูญ สู่ “ยุบสภา” เลือกตั้งใหม่ รอไป 2 ปีครึ่ง

“แก้รัฐธรรมนูญ” ส.ว.เสียงแตกเป็น 3 ก๊ก

 ล็อกซักฟอก 4 วัน 16-19 โหวต 20 ก.พ. เป้าหลักถล่ม‘บิ๊กตู่’

เปิดญัตติฝ่ายค้าน “อภิปรายไม่ไว้วางใจ” เขย่าเก้าอี้ 10 รมต.

"อภิปรายไม่ไว้วางใจ" เปิดซักฟอก 10 รมต. "3 ป." มาครบ