หมอศิริราชเผยอาการปอดอักเสบรุนแรงผู้ว่าฯสมุทรสาครหายหมดแล้ว

09 ก.พ. 2564 | 12:10 น.

หมอศิริราชเผยอาการปอดอักเสบรุนแรงผู้ว่าฯสมุทรสาครหายหมดแล้ว การตอบสนองทางอารมรณ์เป็นไปในทิศทางที่ดี

รายงานข่าวระบุว่า รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (นิธิพัฒน์ เจียรกุล) เกี่ยวกับอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ โดยมีข้อความว่า

              โบราณท่านว่า “ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม” ห่างหายกันไปหลายวันสำหรับท่านที่สนใจความคืบหน้าอาการของพ่อเมืองสาคร ส่วนหนึ่งคงทราบจากที่ท่านคณบดีศิริราชได้แจ้งความคืบหน้าในทางบวกสู่สาธารณะเป็นระยะๆ เพื่อให้คนเฝ้ารอได้เบาใจ สำหรับทีมผู้ให้การดูแลรักษาและทีมสนับสนุนจากครอบครัว กำลังช่วยกันขึ้นรูป “พร้าเล่มสำคัญนี้” ให้กลับคืนมาอย่างงดงามที่สุด มาดูกันว่าทำไมจึงต้องช้า และทำไมต้องทำใจให้ร่มๆ กัน

              ท่านผู้ว่าเกิดปอดอักเสบรุนแรงจากโควิด ตอนนี้การอักเสบหายไปหมดแล้ว ทั้งจากการอักเสบที่เกิดจากการติดเชื้อโดยตรง และการอักเสบที่เกิดจากปฏิกิริยาซ่อมแซมของร่างกายซึ่งมากเกิน ดังนั้นการฟื้นตัวของปอดในช่วงนี้จึงเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป ผลจากปอดอักเสบที่รุนแรงทำให้ท่านต้องอยู่ในเครื่องช่วยหายใจมากว่า 40 วันแล้ว

วง กอไผ่

ธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจเป็นเวลานาน เมื่อเริ่มมีความพร้อมจึงต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่งในการฝึกซ้อมการหายใจให้พอเหมาะกับสภาพการทำงานของปอดที่ยังกลับมาไม่เต็มร้อย ขณะนี้พ่อเมืองของเราฝึกส่วนนี้ได้ดีขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่น่าพอใจของทีมงาน

ในส่วนของกล้ามเนื้อทั่วไปของร่างกายที่ถูกพักการใช้งานช่วงที่ปอดอักเสบมาก อันเป็นผลจากการใช้ยาหลายขนานสำหรับควบคุมการหายใจให้เป็นไปตามการออกแบบของแพทย์ต่อการทำงานของเครื่องช่วยหายใจ เมื่อเริ่มกลับมาหายใจเองมากขึ้น จึงต้องทำการฟื้นฟูมวลกล้ามเนื้อและกำลังการใช้งานให้คืนตัวไปควบคู่กัน

แต่ที่ทีมดูแลห่วงท่านผู้ว่าอย่างมากก่อนหน้านี้ คือการกลับกลับสู่สภาพเดิมในการทำงานของสมองเมื่อมีการผ่อนคลายยาที่ใช้ควบคุมการหายใจ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีสัญญาณบ่งชี้หลายอย่างที่ทำให้พวกเราเบาใจ การเคลื่อนไหวทุกส่วนของร่างกายท่านทำได้ไม่มีการติดขัด

การตอบสนองทางอารมณ์เป็นไปในทิศทางที่ควบคุมได้ดี ที่สำคัญความทรงจำและการทำหน้าที่ของสมองในเชิงบริหารยังดีเยี่ยม เมื่อบอกเล่าเรื่องราวความเป็นไปของสถานการณ์โควิดในสมุทรสาครและพูดคุยเรื่องงานในรับผิดชอบของท่านที่ตกค้างอยู่ สีหน้าท่าทางการคล้อยตามและมีส่วนร่วมทำให้หลายคนที่ประจักษ์แอบโล่งใจ จนบางครั้งต้องขอเปลี่ยนเรื่องเพราะดูสมาธิท่านจะจดจ่อไปจนเกินเหตุ

เมื่อผมแจ้งข่าวร้ายว่าเมื่อคืนทีมโปรดหงส์แดงพ่ายคาบ้านเป็นนัดที่ 3 ติดต่อกัน สีหน้าค่าตาที่ชะงักงันไปพร้อมแฝงแววงอนนิดๆ ทำให้อดยิ้มในใจไม่ได้ จึงต้องของ้อด้วยการงัดเอาหน้าปกเทปวงดนตรี “กอไผ่” มาช่วยรื้อฟื้นความทรงจำ ลองทายกันซิว่าลุคผู้ว่าคนเก่งของเราในอดีตจะเป็นรูปสมาชิกวงคนใด

ช่วงที่ผ่านมาผมสื่อสารกับครอบครัวของท่านอย่างใกล้ชิดเพื่อส่งผ่านพลังบวกของพวกเขาไปสู่บุคคลในเป้าหมาย และพวกเขายินดีที่จะให้นำเรื่องราวในอีกมุมมองหนึ่งของแพทย์ต่อการเจ็บป่วยของท่านมาเป็นวิทยาทานและช่วยผ่อนคลายการเฝ้ารอเอาใจช่วยของสาธารณชน วันนี้ได้มีโอกาสมอบหนังสือ “ท่านอาจารย์พุทธทาส: คนไข้ที่ผมได้รู้จัก” ที่จัดทำมาเกือบ 30 ปีแล้วให้กับครอบครัว ”วิจิตร์แสงศรี” หวังว่าวันหนึ่งท่านผู้ว่าจะได้มาอ่านเรื่องราวความเจ็บป่วยของอริยบุคคลในมุมมองหนึ่งของแพทย์ ให้เพลิดเพลินเหมือนเรื่องเล่าที่ได้รับรู้ในช่วงซ่อมเสริมสุขภาพของท่าน

ในช่วงนี้วิวาทะยอดฮิตคงไม่พ้นเรื่องนโยบายการจัดหาวัคซีนเพื่อนำพาประเทศชาติก้าวพ้นกับดักโควิด โดยส่วนตัวเชื่อมั่นว่าทีมเตรียมงานเดินมาในทิศทางที่ถูกต้อง แต่เมื่อตัวแปรหลายอย่างมีการคลี่คลายก็สมควรที่จะทบทวนทางเลือกอื่นอย่างรอบด้าน ขอให้ทุกฝ่ายลดทิฏฐิมานะละจริตเบื้องหลัง หันหน้ามาร่วมกันหาทางออกที่ถูกที่ควร ไม่หยิบยกเรื่องความเจ็บป่วยและทางรอดจากหายนะของประเทศมาเป็นตัวประกันแห่งอำนาจ

ในส่วนสิ่งของสารพัดรูปแบบจากทางบ้านที่จะส่งมาช่วยทางกายและทางใจของท่านผู้ว่า ขอเปลี่ยนเป็น #ส่งกำลังใจให้พ่อเมืองสาคร ดีกว่านะครับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดไทม์ไลน์"ผู้ติดเชื้อโควิดกทม."เพิ่มอีก 13 ราย

ศบค.ยัน แม่ค้าขายหมูอัมพวาติดโควิด-19 ไม่ใช่คลัสเตอร์ใหม่

เปิดข้อมูลผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 189 ราย

ยอดติดเชื้อโควิด 9 ก.พ.64 รายใหม่ 189 ในประเทศ 179 หายป่วยเพิ่ม 956 ราย

หมอยงแจงข้อสงสัยการตรวจวัดภูมิต้านทานก่อน-หลังฉีดวัคซีนโควิด-19