ไปรษณีย์ไทย แจง ปมฐานข้อมูลรั่วไหล ยัน ไม่ใช่ข้อมูลลูกค้า

05 ก.พ. 2564 | 01:50 น.

ไปรษณีย์ไทย แจงปมฐานข้อมูลรั่วไหล ยัน ไม่ใช่ข้อมูลลูกค้า เป็นข้อมูลเก่า ย้ำ แก้ไขปัญหาแล้ว

5 กุมภาพันธ์ 2564  บริษัท ไปรษณีย์ไทย ออกเอกสารชี้แจงกรณีฐานข้อมูลรั่วไหล ยืนยัน ไม่ใช่ข้อมูลลูกค้าและเป็นข้อมูลเก่าและได้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว

 

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนเผยแพร่ข้อมูลระบุว่า ฐานข้อมูลจากบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หลุดทำให้มีข้อมูลต่าง ๆ เช่น ซื่อ นามสกุล และหมายเลขโทรศัพท์ จำนวนกว่า 41,220 รายการ ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์นั้น

 

นายกาหลง ทรัพย์สอาด ประธานเจ้าหน้ที่บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่การรั่วไหลของข้อมูลลูกค้าและไม่ใช่การถูกโจรกรรมข้อมูลแต่เกิดจากการตั้งคำระบบที่ผิดพลาดของบริษัทภายนอกที่ไปรษณีย์ไทยว่าจ้างโดยข้อมูลดังกล่าวที่รั่วไหลเป็นข้อมูลภายในของพนักงานลูกจ้างไปรษณีย์ไทยที่ใช้ในระบบ Gamification หรือ เกมสร้างทักษะการเรียนรู้ ซึ่งปัจจุบันไปรษณีย์ไทยไม่ได้ใช้งานระบบดังกล่าวแล้ว โดยบริษัทฯได้นำข้อมูลไปฝากไว้บนระบบคลาวด์แห่งหนึ่ง จึงทำให้บุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ ซึ่งไปรษณีย์ไทยได้ดำเนินการแก้ไขและปิดกั้นการเข้าถึงฐานข้อมูลดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว โดยขอยืนยันไม่มีรายละเอียดของลูกค้ารั่วไหลออกไปแต่อย่างใด
 

ทั้งนี้ ฐานข้อมูลในการให้บริการลูกค้าของไปรษณีย์ไทยได้ถูกเก็บอยู่ในระบบที่ได้รับการป้องกันจากอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่ได้รับมาตรฐานสากลซึ่งมีระบบความปลอดภัยที่ป้องกันการถูกโจรกรรมจากบุคคลภายนอกได้เป็นอย่างดี