“วิทยา”ขู่ปชป.ถอนตัวรัฐบาลหากพรรคร่วมส่งคนชิงส.ส.เมืองคอน

30 ม.ค. 2564 | 09:08 น.

“วิทยา แก้วภราดัย” ชี้เลือกตั้งซ่อมส.ส.เขต 3 นครศรีธรรมราช ควรเคารพประเพณีการเมือง หากพรรคร่วมรัฐบาลส่งผู้สมัครแข่งปชป. อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการถอนตัวร่วมรัฐบาล 

วันนี้(30 ม.ค.64 ที่ จ.นครศรีธรรมราช นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตรมว.สาธารณสุข และส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นถึงกระแสข่าวการเตรียมส่งผู้สมัครส.ส. เขต 3 นครศรีธรรมราช แทนตำแหน่งที่ว่างลง หลังจาก นายเทพไท เสนพงศ์ ต้องคำวินิจฉัยจากศาลรัฐธรรมนูญให้พ้นจากตำแหน่ง กรณีต้องคำพิพากษาในคดีอาญาให้มีการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งและจำคุกในคดีทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.นครศรีธรรมราช ส่งผลให้ ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 3 นครศรีธรรมราช ต้องว่างลง
นายวิทยา กล่าวว่า ในพื้นที่เขตเลือกตั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)จำเป็นต้องส่งผู้สมัคร เนื่องจากเป็นเขตเลือกตั้งเดิมที่มี ส.ส.ของพรรค ไม่อาจปฏิเสธที่จะส่งผู้สมัครได้ สิ่งที่น่ากังวล คือ การออกมาแสดงความคิดเห็นของผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ อันที่จริง คือ ผู้จัดการรัฐบาล ทำนองแบ่งรับแบ่งสู้ในการส่งคนลงสมัคร 


นายวิทยา ระบุว่า โดยธรรมเนียมปฏิบัติทางการเมืองจะถือกันเป็นมารยาททางการเมือง คนที่เป็นพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน กรณีที่จะมีการเลือกตั้งซ่อมในเขตใดเขตหนึ่ง เป็นเขตที่พรรคร่วมเคยเป็นอยู่แล้วมาเลือกซ่อมแทนคนที่เป็น โดยมารยาทจะมอบหมายให้เจ้าพื้นที่เดิมเป็นคนสมัคร 


 

“กระบวนการเริ่มทั้งหมดต้องมาจากรัฐบาล หลักคือผู้จัดการรัฐบาล คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จะมาเริ่มต้นด้วยวิธีการอย่างที่พูดไม่ได้ สิ่งที่ต้องทำคือการรักษาเสียงรัฐบาลไม่ใช่การรักษาเสียงพรรค เพราะบางครั้งมันอาจนำไปสู่ปรากฏการไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้ 


สิ่งที่ควรต้องทำคือ การหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมดว่าใครจะต้องเป็นผู้สมัคร หากถือตามธรรมเนียมต้องให้ประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพื้นที่เดิม หากไม่หารือแล้วตัดสินใจตามการยุแยงของลูกพรรค ก็จะเห็นปรากฏการณ์ที่ไม่ปกติ หากทุกพรรคส่ง ประชาธิปัตย์ต้องทบทวนตัวเอง และหากรัฐบาลส่งผู้สมัครทั้ง 3 พรรค ประชาธิปัตย์อาจจะต้องบอกว่าขอทบทวนตัวเอง ควรลาออกไปจากรัฐบาลดีกว่า ดีกว่าเลือกตั้งแล้วเขาต้องไล่เราออก”

 

อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช ยังเสนอด้วยว่า ขอให้พล.อ.ประวิตรในฐานะผู้จัดการรัฐบาลตั้งหลัก ต้องนัดพรรคร่วมรัฐบาลหารือกัน การเลือกตั้งนครศรีธรรมราชต้องให้พรรคไหนสักพรรคหนึ่ง เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมาเพื่อรักษาเสถียรภาพของรัฐบาล ต้องจัดการในฐานะผู้จัดการรัฐบาล หากหัวหน้าพรรคประชารัฐจัดการไม่ได้ ต้องขอร้องนายกรัฐมนตรีลงมาแก้ปัญหา หากปล่อยให้ต่างคนต่างลง บอกเลยว่าอายุรัฐบาลต้องเริ่มนับถอยหลัง 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเตรียมตัวเสนอชื่อผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ขณะนี้ มีกระแสข่าวว่ามีผู้ที่เหมาะสมที่ถูกมองไว้หลายคนด้วยกัน คือ นายพงศ์สินธ์ เสนพงศ์ น้องชายของนายเทพไท เสนพงศ์ นายเชาว์ มีขวด นายอภิชาต ศักดิเศรษฐ์ นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ น.ส.นริศา อดิเทพวรพันธ์ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดยังหาข้อยุติไม่ได้ โดยจะต้องมีกระบวนการสรรหาเสนอรายชื่อตามขั้นตอน แต่นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ นั้น ได้ปรากฏชื่อเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครอยู่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“นิพนธ์”ยกมารยาทตีกัน พปชร.ส่งคนชิงส.ส.เขต 3 เมืองคอน