อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดตลาด "แข็งค่า"ที่อยู่ระดับ 29. 95บาท/ดอลลาร์

21 ม.ค. 2564 | 00:31 น.

อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ 29.95 บาทต่อดอลลาร์ "แข็งค่า"จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน ที่ 29.95 บาทต่อดอลลาร์ประเมินกรอบเงินบาทระหว่างวัน 29.90-30.10 บาทต่อดอลลาร์

ดร.จิติพล พฤกษาเมธานันท์ หัวหน้าทีมกลยุทธ์ตลาดการเงินและวางแผนการลงทุน EASY INVEST บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ (SCBS) ระบุว่า ช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดหุ้นฝั่งตะวันตกปรับตัวขึ้นอย่างสดใส หลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโจ ไบเดนเป็นไปอย่างเรียบร้อย ดัชนี S&P 500 ของสหรัฐ และดัชนี STOXX 600 ของยุโรปต่างปรับตัวขึ้น  1.39% และ  0.71% ด้วยแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม 

ส่วนในตลาดเงินช่วงนี้ซื้อขายบนมุมมองการอ่อนค่าของเงินดอลล่าร์ติดต่อกันเป็นวันที่สี่ โดยดอลลาร์แคนาดา (CAD) ปรับตัวขึ้นมาที่ 0.79 ดอลลาร์ทำระดับสูงสุดใหม่ในรอบสองปี และไม่ว่าจะเป็นเยนญี่ปุ่น (JPY) ที่เป็นสกุลเงินปลอดภัย หรือสกุลเงินผันผวนอย่างดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) ต่างแข็งค่า 0.3-0.6%

 

ด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทระยะสั้นไม่ได้มีความเคลื่อนไหวมากนัก โดยนักค้าเงินใช้การอ่อนค่าของดอลลาร์เป็นเหตุผลในการซื้อขาย ส่วนในวันนี้ มองว่าตลาดจะกลับไปจับตากับทิศทางการรับมือการระบาดของโคโรนาไวรัส ด้วยนโยบายการคลังของฝั่งสหรัฐก่อน ถ้าเริ่มเห็นมุมมองเชิงบวกและมีการผ่านงบประมาณเพิ่มเติม ก็จะเป็นแรงหนุนให้ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยง (Risk On) และเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าได้ต่อ

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทยระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินบาทเช้านี้ (21 ม.ค.) "แข็งค่า"ต่อเนื่องมาที่ระดับ 29.93 บาทต่อดอลลาร์ฯ ตามทิศทางสกุลเงินในภูมิภาค ขณะที่เงินดอลลาร์ฯ อ่อนค่าลงในฐานะสกุลเงินปลอดภัย เนื่องจากนักลงทุนมีความหวังมากขึ้นว่า คณะรัฐบาลใหม่ของนายโจ ไบเดน และสภาคองเกรสซึ่งครองเสียงข้างมากโดยพรรคเดโมแครต จะสามารถออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ฯ ได้โดยเร็ว

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 29.85-30.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยตลาดรอติดตามปัจจัยทางการเมืองในฝั่งสหรัฐฯ โดยเฉพาะการลงนาม Executive orders ของปธน. ไบเดนหลายฉบับ สถานการณ์โควิดทั่วโลก ผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่นและธนาคารกลางยุโรป ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนธ.ค. และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนม.ค.