รฟท.เตรียมความพร้อม เปิดเดินรถไฟสายสีแดง

19 ม.ค. 2564 | 12:34 น.

รฟท.เดินหน้าทดสอบระบบโครงการรถไฟสายสีแดงช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน และช่วงบางซื่อ – รังสิต ภายในเดือน มี.ค.-มิ.ย.นี้ เล็งเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 ลั่นหลังติดปัญหาสัญญาโครงการฯ หลายส่วน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟสายสีแดง ขณะนี้ภายในช่วงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมของโครงการรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ยังไม่เปิดให้บริการ โดยขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เตรียมความพร้อมและรายงานความคืบหน้าของโครงการดังกล่าวด้วย

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวว่า รถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2555 โดยสาเหตุที่ไม่สามารถเปิดให้บริการเดินได้  เนื่องจากสัญญางานระบบและจัดหาขบวนรถ ผูกติดกับงานสัญญาที่ 3 งานระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมตู้รถไฟฟ้าบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน

 

 

สำหรับกรอบกำหนดเปิดให้บริการ กระทรวงคมนาคมมีกำหนดจะเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง ภายในเดือน มี.ค.-มิ.ย.นี้ จากนั้นเดือน ก.ค.-ต.ค. จึงจะเปิดทดลองใช้ฟรี และเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย. 2564 โดยการเปิดเดินรถดังกล่าว แบ่งออกเป็น ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ระยะทาง 15.263 กิโลเมตร และช่วงบางซื่อ - รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร

 

 

 

ทั้งนี้งานก่อสร้างโครงสร้างต่างๆ ของรถไฟและสถานี ภาพรวมถือว่าแล้วเสร็จพร้อมที่จะเปิดให้บริการ แต่เนื่องจากก่อสร้างแล้วเสร็จมานานหลายปี ทำให้ รฟท.จำเป็นต้องปรับปรุงซ่อมแซมรางรถไฟ ลิฟต์ และสิ่งอำนวยความสะดวกบางส่วน ทั้งนี้ งานซ่อมแซมดังกล่าวไม่ถือว่าเป็นงานหลักที่จะส่งผลต่อการเปิดให้บริการ ขณะเดียวกัน รฟท.มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดงทั้ง 2 ช่วง ตามนโยบายของกระทรวง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สหภาพรถไฟ ชง 3 แนวทาง เปิดเดินรถ "สายสีแดง"

"คมนาคม" ทะลวง 3 เส้นทาง ลุยต่อขยายรถไฟสายสีแดง

แอร์พอร์ต ลิงก์ จ่อบริหาร “รถไฟสายสีแดง” เริ่ม ม.ค.64

มีเฮ รฟท.ลั่น ค่าโดยสาร "รถไฟสายสีแดง" เริ่ม 15 บาท

ไม่จบ!! รถไฟสายสีแดงผุดวงเงินเพิ่มกว่า 1 หมื่นล.