แอร์พอร์ต ลิงก์ จ่อบริหาร “รถไฟสายสีแดง” เริ่ม ม.ค.64

21 ธ.ค. 2563 | 09:17 น.

แอร์พอร์ต ลิงก์ ดึงพนักงาน 320 คน เตรียมบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ – ตลิ่งชัน ชั่วคราว มั่นใจเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ พ.ย. 64 เตรียมวางระบบลงทะเบียน หวังประชาชนที่สนใจลงทะเบียนรับสิทธิ์เพื่อทดลองใช้บริการ

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เปิดเผยว่า ขณะนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เพิ่มพันธกิจให้ ร.ฟ.ฟ.ท.เข้าไปดำเนินงานบริหารรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน เบื้องต้น ร.ฟ.ฟ.ท.ได้เปิดรับสมัครบุคลากรใหม่ราว 250 คน เตรียมเข้าเริ่มบริหารรถไฟสายสีแดงในเดือน ม.ค.2564  ทั้งนี้ที่ผ่านมา ร.ฟ.ฟ.ท.ได้นำบุคลากรในองค์กร ไปฝึกอบรมกับผู้เชี่ยวชาญระบบรถไฟฟ้าจากญี่ปุ่น เพื่อพัฒนาให้เป็นครูฝึกบุคลากรอื่นๆ ต่อไป และขณะนี้ ร.ฟ.ฟ.ท.มีครูฝึกรวม 70 คน ที่มีองค์ความรู้จะสามารถขับเคลื่อนระบบรถไฟสายสีแดงตามมาตรฐานของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของระบบอาณัติสัญญาณรถไฟสายสีแดงแล้ว และพร้อมจะอบรมให้กับบุคลากรใหม่ที่จะเข้ามาเริ่มงาน

 

ตอนนี้การรถไฟฯ ได้มอบหมายให้ ร.ฟ.ฟ.ท.เราบริหารการเดินรถไฟสายสีแดงไปชั่วคราวก่อน จนกว่าจะมีการสรุปรูปแบบคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โดยตอนนี้เรามีความพร้อมอย่างมากที่จะเข้ามาเดินรถ เพราะครูฝึกได้ผ่านการอบรมมาแล้ว และพร้อมที่จะสอนงานให้กับคนอื่นในองค์กร”

สำหรับพนักงานส่วนแรกที่ ร.ฟ.ฟ.ท.จะนำเข้ามาบริหารงานเดินรถไฟชานเมืองสายสีแดง จะมีจำนวนรวม 320 คน แบ่งเป็นบุคลากรรับใหม่ 250 คน และครูฝึก 70 คน ซึ่งจะกระจายไปประจำตามสถานีรถไฟสายสีแดงทั้งหมด ส่วนบุคลากรของ ร.ฟ.ฟ.ท.ในจำนวน 256 คน จะเริ่มเข้ามาบริหารสายสีแดงภายหลังส่งมอบรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ให้กับกลุ่มซีพีผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อมสามสนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) โดยมีกำหนดจะส่งมอบในวันที่ 24 ต.ค.2564  ขณะเดียวกันกำหนดส่งมอบแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จะทำให้บุคลากรของ ร.ฟ.ฟ.ท.ที่ต้องโอนย้ายมาไม่เกิดปัญหาช่องว่างของการทำงาน เนื่องจากเมื่อส่งมอบในเดือน ต.ค.2564 จะต้องเข้ามาเริ่มงานบริหารรถไฟสายสีแดงต่อในทันที เพราะรถไฟสายสีแดงมีกำหนดเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือน พ.ย.2564 ซึ่งเบื้องต้น ร.ฟ.ฟ.ท.มั่นใจว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมาย และคาดว่า รฟท.จะมอบหมายให้เตรียมวางระบบลงทะเบียน เพื่อให้ประชาชนกลุ่มแรกที่สนใจทดลองใช้บริการได้เข้ามาลงทะเบียนรับสิทธิ์

แผนดำเนินงานในตอนนี้ เราจะทดสอบระบบเสมือนจริงในเดือน มี.ค.2564 หลังจากนั้นจึงจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการในเดือน ก.ค.2564 โดยในช่วงแรกของการทดลองใช้บริการนี้ อาจจะเปิดให้ประชาชนบางกลุ่มที่สนใจใช้บริการได้ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ ซึ่งขณะนี้ก็อยู่ระหว่างรอมติจากทางการรถไฟฯ ว่าจะมีรูปแบบให้ดำเนินการอย่างไร”

 

ทั้งนี้ความคืบหน้าของการส่งมอบแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ ทางซีพีได้ส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากทางอิตาลี เข้ามาศึกษาดูงานของแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ พร้อมกับหารือแผนงานในเบื้องต้นแล้วว่าจะมีการปรับปรุงบริการอย่างไร อาทิ จะมีการปรับปรุงสถานีให้สะดวกมากขึ้น ปรับปรุงป้าย แผนซ่อมขบวนรถ และระบบอาณัติสัญญาณให้สอดคล้องกับระบบของไฮสปีดเทรนเชื่อมสามสนามบิน อย่างไรก็ตามทางซีพียังมีแผนปรับขบวนรถให้สอดคล้องกับการใช้งานของผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น โดยทราบว่าจะมีการนำเอาตู้ขนสัมภาระออก โดยปัจจุบันมีจำนวน 3 ตู้ และปรับเปลี่ยนเป็นตู้โดยสารเพื่อเพิ่มศักยภาพในการรองรับปริมาณผู้โดยสารมากยิ่งขึ้น ซึ่งการปรับปรุงดังกล่าว จะเป็นการเปลี่ยนโฉมรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ จากเดิมที่มีตู้วางสัมภาระโดยเฉพาะ จะเปลี่ยนเป็นตู้ผู้โดยสารที่มีช่องเก็บสัมภาระบริเวณประตูทางเข้า คล้ายกับตู้รถไฟของญี่ปุ่น