www.เราชนะ.com เปิดข้อควรรู้เกษตรกร ลงทะเบียนเงินเยียวยา3500 เราชนะ

17 ม.ค. 2564 | 12:00 น.

“เราชนะ” เปิดข้อควรรู้ เกษตรกร ลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 3500 รอบ2 ผ่าน www.เราชนะ.com ทุกคนในครัวเรือนได้สิทธิ โดยไม่ต้องใช้ทะเบียนเกษตรกร แต่ต้องไม่มีคุณสมบัติต้องห้าม 4 ข้อ

ขณะนี้เกษตรกรจำนวนมากกำลังรอความชัดเจนเกี่ยวกับการรับสิทธิมาตรการเราชนะ  ที่กระทรวงการคลังจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาในวันที่ 19 มกราคม 2564 ว่าจะมีเงื่อนไข หลักเกณฑ์การเยียวยาเกษตรกรรอบ 2 อย่างไร เพราะนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่าเกษตรกรที่จะได้รับเงินเยียวยาโควิดรอบ 2 ต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com

 

“ฐานเศรษฐกิจ” ตรวจสอบประเด็นนี้จากแหล่งข่าวกระทรวงการคลัง ได้รับการชี้แจงว่า มาตรการเราชนะที่จะเยียวยาเกษตรกรรอบ 2 นั้น จะแตกต่างจากรอบแรกในหลายๆเรื่อง เช่น การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรรอบแรก จะจ่ายเป็นรายครัวเรือน แต่กรณีเราชนะจ่ายเป็นรายคน รวมถึงการให้เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรแล้ว ต้องลงทะเบียนรับสิทธิเราชนะอีกรอบ

เนื่องจากการการจ่ายเงินเยียวยาโควิดรอบ 2 ผ่านมาตรการเราชนะ ไม่สนใจว่ากลุ่มใดจะได้รับเงินเยียวยา เพราะจะนำเงื่อนไขใหม่เกี่ยวกับการกำหนดคุณสมบัติต้องห้ามของคนที่ไม่ได้รับสิทธิ หรือ Negative list มาใช้ ทำให้เงื่อนไขของเกษตรกรการที่จะได้รับรับเงินเยียวยารอบ 2 ผ่านมาตรการเราชนะครั้งนี้ จะแตกต่างจากรอบแรก  3 ข้อ ดังนี้

 

1. การลงทะเบียนรับสิทธิเราชนะไม่ต้องใช้ทะเบียนเกษตรกร

2. เกษตรกรที่จะขอรับเงินเยียวยาต้องลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com

3. การจ่ายเงินให้กับเกษตรกรที่ได้รับสิทธิเราชนะ จะไม่ใช้หลักเกณฑ์ 1 ครัวเรือน 1 สิทธิ แต่จะเปิดกว้างให้สมาชิกในครัวเรือนไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามเงื่อนไขที่กำหนด สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้

 

คุณสมบัติต้องห้ามเกษตรกรที่ไม่มีสิทธิรับเงินเยียวยารอบ 2 เบื้องต้น 4 ข้อ ดังนี้

1. อายุไม่ครบ 18 ปีบริบูรณ์

2. เป็นข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ

3. กลุ่มผู้มีรายได้สูง

4. อยู่ในกลุ่มแรงงานที่ได้รับสิทธิจากประกันสังคม

 

หากเกษตรกรหรือสมาชิกในครัวเรือนไม่มีคุณสมบัติต้องห้ามตามเงื่อนไขที่กระทรวงการคลังกำหนด สามารถลงทะเบียนรับสิทธิเงินเยียวยา 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาท จากมาตรการเราชนะ ผ่าน www.เราชนะ.com ได้ทั้งหมด

 

อย่างไรก็ตามมีคำถามตามมาว่าการที่มาตรการเราชนะ เปิดให้สมาชิกทุกคนในครัวเรือนลงทะเบียนรับเงินเยียวยาเดือนละ 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน รวม 7,000 บาทนั้นจะทำให้รัฐบาลต้องใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นหรือไม่

 

ประเด็นนี้แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลังอธิบายว่า แม้ว่าการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรในรอบแรกจะกำหนดให้สมาชิกในครัวเรือนเพียงคนเดียวได้รับเงิน แต่โดยข้อเท็จจริงคนในครัวเรือนเกษตรกรที่เหลือก็ลงทะเบียนรับเงินเยียวยาจาก เราไม่ทิ้งกัน เพราะฉะนั้น จำนวนคนที่จะได้รับสิทธิจึงใกล้เคียงกัน งบประมาณที่ใช้จึงไม่เพิ่มขึ้น เพียงแต่คราวนี้ ไม่ต้องแยกว่ากระทรวงใดของบเยียวยา

 

17 มกราคม 2564 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กำชับกระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมระบบรองรับการลงทะเบียนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเยียวยาประชาชน ไม่ว่าจะเป็น โครงการคนละครึ่ง เพิ่ม 1 ล้านสิทธ์ และโครงการเราชนะ เยียวยาประชาชน 3,500 บาท เป็นเวลา 2 เดือน โดยให้ดูความพร้อมของระบบเพื่อบริการประชาชน ลดช่องโหว่ต่างๆให้ได้มากที่สุด

 

พร้อมอธิบายชี้แจงวิธีการลงทะเบียนอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง ทุกช่องทางการสื่อสาร เพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจ รวมถึงป้องกันความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับมาตรการต่างๆของภาครัฐ

 


สำหรับทั้ง 2 โครงการ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติในวันที่ 19 ม.ค.นี้ โดยคาดว่าโครงการคนละครึ่งละครึ่ง จะเปิดให้ลงทะเบียนรับ 1 ล้านสิทธิ์ในวันที่ 20 ม.ค. ขณะที่โครงการเราชนะ ได้วางแผนจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วงปลายเดือน ม.ค. หรือ ต้นเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการพิจารณารายละเอียดขอบเขต เงื่อนไขโครงการ

 


พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก้ไขข้อมูลข่าวสารที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะจากสื่อออนไลน์ ที่มีการส่งต่อข้อมูลเท็จเกี่ยวกับมาตรการต่างๆของรัฐ ทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด สับสน และขอให้ประชาชนติดตามความคืบหน้า รายละเอียดมาตรการต่างๆจากการประกาศของหน่วยงานราชการ เลือกบริโภคข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และไม่ส่งต่อข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง เช็คก่อนแชร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

www.เราชนะ.com ลงทะเบียน เยียวยา3500 เช็กเลย เงื่อนไขใหม่  Negative list เป็นอย่างไร

“ประกันสังคมมาตรา33” เทียบ “เราชนะ” ใครได้สิทธิ์มากกว่าใน “เยียวยารอบ2”

เยียวยารอบ2 “เราชนะ” 3500 บาท กับ “เราไม่ทิ้งกัน” ต่างกันตรงไหน เช็กได้ที่นี่

“เราชนะ” กลุ่มเปราะบาง เช็กด่วนลงทะเบียน3500 รับเงินยาโควิด 2 เด้ง

สรุป เราชนะลงทะเบียน 3500 ความคืบหน้า เงื่อนไข กลุ่มไหนได้-ไม่ได้รับสิทธิ ล่าสุดครบจบที่นี่