ยืนหยัดสู้โควิด เวียตเจ็ท ระดมเงินทุนได้ 840 ล้านบาทรุกธุรกิจปี64

14 ม.ค. 2564 | 08:36 น.

เวียตเจ็ท ยืนหยัดสู้โควิด ระดมเงินทุนได้ 650 พันล้านเวียดนามดอง (ราว 840 ล้านบาท) จากการออกจำหน่ายหุ้นกู้ 6.5 ล้านหุ้น เพื่อนำมาพัฒนาการดำเนินธุรกิจของสายการบินในปี64

บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์ สต๊อค คอมพานี (HoSE:VJC) ได้ระดมเงินทุน กว่า 650 พันล้านเวียดนามดอง (ประมาณ 28 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือราว 840 ล้านบาท จากการออกจำหน่ายหุ้นกู้จำนวน 6.5 ล้านหุ้น ภายหลังกาออกจำหน่าย หุ้นกู้ สิ้นปีเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

 

การออกจำหน่ายหุ้นกู้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการออกหุ้นกู้ระยะกลางและระยะยาวของเวียตเจ็ทเพื่อระดมเงินทุนจากเหล่านักลงทุน โดยเงินทุนที่ระดมได้ในครั้งนี้จะถูกนำไปใช้ในแผนการพัฒนาของ สายการบิน เวียตเจ็ท ในปี 2564

สายการบินเวียตเจ็ท

 

ฟิทช์ เรทติ้ง (Fitch Ratings) กล่าวว่า อุตสาหกรรมการบินของเวียดนามนั้นฟื้นตัวเร็วกว่าประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันเป็นผลมาจากความมีประสิทธิภาพในการควบคุมโรคระบาด โดยการทดลองวัคซีนที่กำลังดำเนินอยู่ในหลายประเทศรวมทั้งเวียดนามเอง เป็นสัญญาณที่ดีว่าอุตสาหกรรมการบินใกล้จะได้รับการฟื้นฟูในเร็ววัน

 

วีเอ็นไดเร็ค ซีเคียวริตี้ คอมพานี (VnDirect Securities Company) ยังได้คาดการณ์มุมมองเชิงบวกของอุตสาหกรรมการบินเวียดนามไว้ในรายงานกลยุทธ์การลงทุนของตน โดยกล่าวถึงโครงการการลงทุนที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งจะสร้างแรงพลักดันด้านการพัฒนาที่รวดเร็วและมีเสถียรภาพในอนาคต

 

ในขณะที่ ซีฮอว์ค อินเวสเมนท์ (Seahawk Investments) คาดการณ์ว่าสายการบินต้นโลวคอสต์จะกลับสู่สภาวะปกติอย่างรวดเร็วเมื่อโรคระบาดได้รับการควบคุมแล้ว อันเป็นผลมาจากโมเดลธุรกิจ การดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพ และอัตราส่วนหนี้สินที่ต่ำ

 

ท่ามกลางสภาวะโรคระบาดทั่วโลกในปี 2563 เวียตเจ็ทได้พิสูจน์ตนแล้วว่าเป็นหนึ่งในไม่กี่สายการบินที่ใช้ประโยชน์จากการเป็นสายการบินต้นทุนต่ำได้อย่างสำเร็จ ด้วยทางเลือกและทางแก้ปัญหาของธุรกิจที่แน่วแน่แต่ยืดหยุ่นได้ สิ่งเหล่านี้อยู่เบื้องหลังแหล่งรายได้ใหม่ของเวียตเจ็ท รวมถึงช่วยให้เวียตเจ็ทปรับปรุงการปฏิบัติการให้ดียิ่งขึ้น ส่งผลให้เวียตเจ็ทยังคงยืนหยัดอยู่ได้ท่ามกลางสถานการณ์โรคไวรัส โควิด-19 ระบาดทั่วโลก

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Sovico Aviation เข้าซื้อหุ้นสายการบินเวียตเจ็ท

“ไทยเวียตเจ็ท” ยืนหนึ่ง ขยายธุรกิจโตสวนโควิด

ไทยเวียตเจ็ท ผุด“เพาเวอร์พาส” บินไม่อั้นทุกเส้นทางในประเทศ