ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์

13 ม.ค. 2564 | 02:24 น.

ตลาดหุ้นเอเชียเปิดบวก ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) จากความหวังที่ว่า รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดบวกเมื่อคืนนี้ (12 ม.ค.) จากความหวังที่ว่า รัฐบาลสหรัฐชุดใหม่ภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน จะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ซึ่งจะช่วยหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้นในปีนี้ ขณะเดียวกันตลาดยังคงจับตากระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น
          

ดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,613.28 จุด ขยับขึ้น 4.94 จุด, +0.14%, ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 28,140.10 จุด ลดลง 24.24 จุด, -0.09% และดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 28,309.32 จุด เพิ่มขึ้น 32.57 จุด, +0.12%
          

ตลาดส่วนใหญ่ในภูมิภาคได้รับแรงหนุนจากปัจจัยที่ว่า คณะบริหารของนายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ เพื่อช่วยเหลือประชาชนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนายไบเดนส่งสัญญาณว่า เขาจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ในวันพฤหัสบดีนี้ ก่อนที่จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 20 ม.ค.          

 

 

สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองในสหรัฐนั้น ล่าสุด นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ ได้แจ้งนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อคืนนี้ว่า เขาจะไม่ถอดถอนปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ออกจากตำแหน่งก่อนครบวาระ ซึ่งความเคลื่อนไหวของนายเพนซ์มีขึ้นเพียงไม่นานก่อนที่สภาผู้แทนฯจะลงมติเพื่อเรียกร้องให้นายเพนซ์และคณะรัฐมนตรี ใช้บทบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่ 25 (25th Amendment) เพื่อปลดปธน.ทรัมป์ออกจากตำแหน่ง
          

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในญี่ปุ่น โดยนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลอาจประกาศภาวะฉุกเฉินในจังหวัดโอซากา เกียวโต เฮียวโงะ ไอจิ และกิฟุ ในวันนี้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องของโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดาวโจนส์ปิดบวก 60 จุด รับความหวังไบเดนออกมาตรการกระตุ้นศก.

ราคาทองทองปิดลบ 6.6 ดอลลาร์ รับแรงกดดันจากบอนด์ยีลด์พุ่ง