โควิด-19 ฉุดยอดส่งออกอัญมณีฯ11 เดือนวูบ

12 ม.ค. 2564 | 13:13 น.

“วีรศักดิ์”  ชี้ ผลกระทบโควิด-19  ฉุดส่งออก อัญมณีและเครื่องประดับไทย 11เดือนร่วงหนัก เร่งหามาตรการกระตุ้นส่งออกเพิ่มขึ้นในปีนี้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า อัญมณีและเครื่องประดับไทยถือได้ว่าเป็นสินค้าสำคัญที่นำรายได้เข้าสู่ประเทศ และประเทศไทยก็ถือได้ว่าเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับอันดับที่ 12 ของโลก และเป็นผู้ส่งออกเครื่องประดับเงินอันดับ 1 ของโลก อีกทั้งเป็นผู้ส่งออกพลอยสีอันดับ 3 ของโลก  ซึ่งผลกระทบการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 การระบาดระลอกใหม่ช่วงปลายปี 63 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในวงกว้าง และทำให้ยอดการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยลดลง เนื่องจากยอดส่งออกทองคำลดลง ดังนั้นเพื่อกระตุ้นอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับไทยให้สามารถส่งออกไปยังตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น จึงได้มอบหมายให้สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ (องค์การมหาชน) เร่งสร้างมาตรฐานอัญมณีและเครื่องประดับตอบโจทย์การค้าในปัจจุบัน

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

สำหรับ การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่าน เมื่อหักทองคำฯ ออก การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริงมีมูลค่า 4,395.91 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 42.26 

โควิด-19 ฉุดยอดส่งออกอัญมณีฯ11 เดือนวูบ

 

โควิด-19 ฉุดยอดส่งออกอัญมณีฯ11 เดือนวูบ

ขณะที่การนำเข้าสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยระหว่างเดือนมกราคม-พฤศจิกายน 2563 มีมูลค่า 7,454.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 34.90 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยไทยนำเข้าสินค้าหลักอย่างทองคำฯ ซึ่งมีสัดส่วนราวร้อยละ 80.94 เพิ่มสูงขึ้น 4.86 เท่า รวมถึงสินค้าสำคัญรองลงมาอย่างเพชรและพลอยสี ซึ่งขยายตัวร้อยละ 22.32 และร้อยละ 9.18 ตามลำดับ

 

โควิด-19 ฉุดยอดส่งออกอัญมณีฯ11 เดือนวูบ

ทั้งนี้สาเหตุการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยลดลงนั้นมาจากการส่งออกไปยังตลาดหลักลดลง เช่น สหรัฐอเมริกา ที่มีการระบาดของโควิด 19  และมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มมาขึ้นสูงสุดตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งทำให้การส่งออกลดลง  อีกทั้งการเทขายทองคำทำกำไรระยะสั้นของนักลงทุนก็เป็น​ อีกปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำในตลาดโลกลดลงซึ่งในภาวะของการแพร่ระบาดของโควิดในขณะนี้ ส่งผลต่อทุกอุตสาหกรรม รวมทั้งอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ

ดังนั้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขายตนได้มอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างความมั่นใจให้ทั้งผู้ซื้อ - ผู้ขายอัญมณีและเครื่องประดับ ด้วยการสร้างมาตรฐานการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับและโลหะมีค่า (GIT STANDARD)