“โคมไฟ” กับหลอดแสง UV-C นวัตกรรมยับยั้งเชื้อจากซิกนิฟาย

15 ม.ค. 2564 | 07:20 น.

โคมไฟ นวัตกรรมทางเลือกใหม่ กับการยับยั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่คุณอาจเป็นพาหะ นำมาโดยไม่รู้ตัว

ยิ่งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่รุนแรง และรวดเร็วเท่าไร การตระหนักถึงเรื่องของความสะอาด ปลอดภัยต้องเพิ่มมากขึ้น นวัตกรรมยับยั้งเชื้อโรคจึงถูกพัฒนาอย่างรวดเร็ว เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกกลุ่ม

 

เช่นเดียวกับ “ซิกนิฟาย” หนึ่งในผู้นำด้านการพัฒนาหลอดไฟและอุปกรณ์แสงสว่างระดับโลก และผู้จำหน่ายสินค้าส่องสว่างแบรนด์ “ฟิลิปส์” ในประเทศไทย ที่ล่าสุดร่วมกับ ดร. แอนโธนี กริฟฟิน (Dr. Anthony Griffiths) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านจุลชีววิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยบอสตัน ทดสอบประสิทธิภาพของโคมไฟแสงยูวีซี ซึ่งผลจากห้องแล็บที่ National Emerging Infectious Diseases Laboratories (NEIDL) ยืนยันอย่างเป็นทางการว่า หลอดแสงยูวีซี ที่ใช้ในโคมนี้ ให้ประสิทธิภาพในการยับยั้งเชื้อ SARS-CoV-2 ซึ่งเป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดไวรัส Covid-19 ได้ถึง 99% ในเวลาเพียง 6 วินาที

 

ทำให้ “ฟิลิปส์” ตัดสินใจเปิดตัว “โคมยูวีซียับยั้งเชื้อโรคแบบตั้งโต๊ะ” (UV-C Disinfection Desk Lamp) ที่สามารถใช้งานได้ทั้งในครัวเรือนและธุรกิจบริการ

 

จิตรภณ เปรื่องเวทย์

 

“จิตรภณ เปรื่องเวทย์” ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ ซิกนิฟาย คอมเมอร์เชียล ประเทศไทย เล่าให้ฟังว่า โคมยูวีซียับยั้งเชื้อโรคแบบตั้งโต๊ะ (UV-C Disinfection Desk Lamp) ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการรักษาความสะอาดพื้นผิวบนสิ่งของภายในบ้าน อาทิ พรม โซฟารับรอง ผ้าม่าน และห้องอื่นๆ ภายในบ้านตลอดจน สถานบริการสาธารณะ ที่มีผู้คนแวะเวียนมาใช้บริการ เพียงเปิดเครื่องทิ้งไว้ ก็สามารถฆ่าเชื้อไวรัส, แบคทีเรีย รวมถึงเชื้อโรค อื่นๆ ภายในห้องได้

 

ขณะที่การใช้งานถูกพัฒนาให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ห้องที่ต้องการ โดยมีระยะเวลากำหนด 3 ตัวเลือก ได้แก่ 15 นาที สำหรับห้องขนาด 13 ตารางเมตร, 30 นาที สำหรับห้องขนาด 20 ตารางเมตร และ 45 นาที สำหรับห้องขนาด28 ตารางเมตร เมื่อตั้งค่าเสร็จสิ้นให้ออกจากห้องและปิดประตูจนกว่าจะครบเวลาทำงานที่ได้ตั้งไว้

 

“โคมไฟ” กับหลอดแสง UV-C นวัตกรรมยับยั้งเชื้อจากซิกนิฟาย

จุดเด่นที่สำคัญได้แก่ ระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวที่ป้องกันผู้ใช้งานและสัตว์เลี้ยงจากอันตรายของแสงยูวีซีหากสัมผัสผิวหนังกล่าวคือ โคมจะเริ่มทำงานต่อเมื่อไม่สามารถตรวจจับความเคลื่อนไหวเป็นเวลา 30 วินาที หลังจากการตั้งค่า และหยุดทำงานทันทีเมื่อตรวจจับพบการเคลื่อนไหวในรัศมี 5 เมตร นอกจากนี้ ตัวโคมจะอยู่ในล็อคโหมดเสมอ จนกว่าจะมีการสัมผัสตั้งค่าใช้งานที่ตัวโคม จึงมั่นใจได้ว่าโคมไฟ UVC Disinfection Desk Lamp เป็นมิตรกับสภาพแวดล้อมและ ไม่มีสารตกค้างระหว่างการใช้งาน   ความปลอดภัยกับทั้งคนและสัตว์เลี้ยง

“โคมไฟ” กับหลอดแสง UV-C นวัตกรรมยับยั้งเชื้อจากซิกนิฟาย

เทคโนโลยี UV-C จะช่วยยกระดับการใช้ชีวิตให้กับผู้บริโภค ดังนั้นซิกนิฟาย จะมุ่งเน้นการให้ข้อมูลให้ได้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันอาจจะทำได้แค่ผ่านทางสื่อโซเชียลทั้งหลาย และส่งข้อมูลไปทางกลุ่มตัวแทนจำหน่าย และเข้าไปหาโดยตรงกับลูกค้ากลุ่ม End User จริงๆ ที่มีความต้องการใช้สูง เช่น ครอบครัวที่มีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือ กลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร โรงภาพยนตร์ สนามบินเพื่อส่งมอบข้อมูลและให้ความรู้เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของทุกคน

 

อีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ห่วงใยสุขภาพทั้งของตัวคุณเองและคนที่คุณรัก ในยามที่สถานการณ์โควิด-19 ยังวางใจไม่ได้ 

 

หน้า 18 หนังสือฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,644 วันที่ 14 - 16 มกราคม พ.ศ. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดเฉียบ เปิดตัว 4 นวัตกรรมคนไทย ใช้สู้รบกับโควิด-19

จับตาเทรนด์นวัตกรรมอนาคตในอีก 5 ปีข้างหน้า

เอ็มบีเค ทุ่ม 1.3 ล้านติดตั้งนวัตกรรมฆ่าเชื้อ UVC ทั่วอาคาร

“FPT” นำหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อไวรัส"โควิด-19"มาใช้ในโครงการ

เปิดตัว “CareChek” แพลตฟอร์มจัดการเสี่ยงโควิดเชิงรุก