ซีไอเอส เตือน ‘บิทคอยน์’ เสี่ยง ปรับฐานลง

11 ม.ค. 2564 | 11:09 น.

ซีไอเอส เตือน ระวังลงทุน ‘บิทคอยน์’ เสี่ยง ปรับฐานลง หลังราคาพุ่งต่อเนื่อง 22% ชี้อาจเกิดแรงเทขายทำกำไร มองทองคำ ยังน่าลงทุน เป็นจังหวะเก็บเข้าพอร์ต

นายณพวีร์ พุกกะมาน นักลงทุนและผู้ก่อตั้ง Creative Investment Space (CIS) หรือ ซีไอเอส   สถาบันให้ความรู้ด้านนวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ เปิดเผยว่า ราคา บิทคอยน์ ที่ปรับตัวขึ้นแรงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา จนถึงต้นปีนี้ ล่าสุด อยู่ที่ 35,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นกว่า 22% สาเหตุคาดว่า กลุ่มนักลงทุนรุ่นใหม่ ทั้งนักลงทุนสถาบันและรายย่อย มองโอกาสเข้าไปซื้อบิทคอยน์ หลังจากที่สร้างจุดสูงสุดใหม่เหนือ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2017 และกราฟเทคนิคเป็นขาขึ้น

 

ณพวีร์ พุกกะมาน

 

อย่างไรก็ตาม  การลงทุนในระยะสั้นๆ ที่ระดับราคาดังกล่าวถือว่า มีความเสี่ยงต่อการปรับฐานลง เพราะมีผู้ที่ได้กำไรจำนวนมากแล้ว อาจเกิดแรงเทขายทำกำไรออกมา และเครื่องมือทางเทคนิคยังบอกว่า ราคาเข้าสู่ภาวะ Overbought มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ผู้ที่คิดจะเข้าซื้อบิทคอยน์ในช่วงนี้ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง

ดังนั้น หากไม่หลุดลงมาต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ ราคาจะเข้าสู่ช่วงขาขึ้นที่ 3 ซึ่งเป็นขาขึ้นที่ยาวนานที่สุด โดยมีเป้าหมายแนวต้านตามแนว Fibonacci 261.8 อยู่ที่ 47,000  ทั้งนี้มองโอกาสซื้อลงทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เมื่อราคาย่อตัวลง ส่วนในระยะกลางและระยะยาวของบิทคอยน์ กราฟเทคนิคบ่งบอกว่า เป็นขาขึ้นค่อนข้างแน่ชัด

 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคาทองคำไม่สามารถยืนเหนือระดับ 1,900 ดอลลาร์สหรัฐได้ และถูกเทขายลงมาจนผลตอบแทนติดลบ 2.3% เนื่องมาจากดัชนีดอลลาร์สหรัฐ พลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นแรงสองวันติดกัน ประกอบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ อายุ 10 ปี ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1.1% ในสัปดาห์ที่ผ่าน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2020 ทำให้นักลงทุนบางส่วนหันมาย้ายพอร์ตลงทุนไปยังพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ แทน

อย่างไรก็ตาม มองว่า ในระยะยาว ทองคำ ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุน เพราะแนวโน้มใหญ่ของดัชนีดอลลาร์สหรัฐ ยังคงอ่อนค่า ซึ่งส่งผลดีต่อราคาทองคำ ขณะที่ การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังของสหรัฐ ยังส่งผลให้แนวโน้มเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้น ซึ่ง ทองคำ จะเป็นทางเลือกในการป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อที่ดี ประกอบกับอัตราดอกเบี้ย ยังไม่เห็นโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นในช่วงสองปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บิตคอยน์ร่วงกว่า 6% เช้านี้ หลังพุ่งทำนิวไฮทะลุ 40,000 ดอลลาร์

ตลาดเทรดคริปโตระอุ หลังบิตคอยน์ทะลุ 1 ล้านบาท

ราคาทองวันนี้(11 ม.ค.) ร่วง 300 บาท ทองคำแท่งขายออก 26,150 บ.