สามบิ๊กอาเซียน ไทย-อินโดฯ-ฟิลิปปินส์ เตรียมฉีดวัคซีน “ซิโนแวค” ในระดับมวลชนเร็ว ๆนี้  

09 ม.ค. 2564 | 23:17 น.

ประเทศไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เตรียมพร้อมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท ซิโนแวค ไบโอเทค จากประเทศจีน ให้กับประชาชน โดยอินโดนีเซียจะประเดิมในวันที่ 13 ม.ค.นี้

 

สามประเทศขนาดใหญ่ของอาเซียน ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียม ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ให้กับประชาชน โดยใช้วัคซีนที่พัฒนาโดย บริษัทซิโนแวค ไบโอเทค (Sinovac Biotech) ของจีน

 

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยได้ระบุผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันพุธ (6 ม.ค.) ว่า รัฐบาลไทยวางแผนฉีดวัคซีนโควิดให้แก่ประชากรอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของประเทศโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายภายในปีนี้ ขณะที่ "เหลียนเหอเจ่าเป้า" หนังสือพิมพ์ภาษาจีนของสิงคโปร์ ก็มีรายงานว่า ไทยกำลังจะได้รับวัคซีนของซิโนแวคจำนวน 2 ล้านโดสในระยะเร่งด่วนระหว่างเดือนก.พ.-เม.ย.นี้

 

ไม่เพียงเท่านั้น เครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี องค์กรธุรกิจเอกชนรายใหญ่ของไทยยังเข้าร่วมถือหุ้นในหน่วยธุรกิจของซิโนแวคที่ดูแลเรื่องการวิจัย-พัฒนา ผลิต และจำหน่ายวัคซีนต้านโควิด-19 โดยผ่านทางบริษัทในเครือของซีพี เพื่อร่วมผลักดันการเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนของซิโนแวคเป็นสองเท่า

 

ขณะเดียวกัน อินโดนีเซียก็กำลังจะเริ่มโครงการฉีดวัคซีนขนานใหญ่ระดับประเทศในวันที่ 13 ม.ค.นี้ โดยนายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย จะเป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทซิโนแวค

 

สื่อท้องถิ่นของอินโดนีเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูงเมื่อวันอังคาร (5 ม.ค.) ว่า นายวิโดโดจะเข้ารับการฉีดวัคซีนพร้อมกับตัวแทนประชาชนและทหาร โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ให้สาธารณชนได้รับชม เพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นในการฉีดวัคซีน

 

นายวิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า รัฐบาลตั้งเป้าที่จะแจกจ่ายวัคซีนจำนวน 29.55 ล้านโดสให้แก่ประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆของประเทศอย่างทั่วถึงในช่วงไตรมาสแรกนี้ โดยแบ่งเป็น  5.8 ล้านโดสในเดือนม.ค.  ตามด้วย 10.45 ล้านโดสในเดือนก.พ. และ 13.3 ล้านโดสในเดือนมี.ค.  

 

ทั้งนี้ รัฐบาลตั้งเป้าจะให้บริการฉีดวัคซีนฟรีให้แก่ประชากรจำนวน 181.5 ล้านคนจนถึงปีหน้า (2565) โดยการฉีดวัคซีนระยะที่ 1 จะอยู่ในช่วงเดือนม.ค. 2564-เม.ย.2564 ครอบคลุมประชากรจำนวน 40.2 ล้านคน ส่วนระยะที่ 2 ในช่วงเดือนเม.ย. 2564-มี.ค. 2565 ครอบคลุมประชากรจำนวน 141.3 ล้านคน

 

ข่าวระบุว่า ปัจจุบัน อินโดนีเซียได้รับการส่งมอบวัคซีนจากบริษัทซิโนแวคแล้วจำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านโดส แบ่งเป็นการส่งมอบชุดแรก 1.2 ล้านโดสได้รับเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. 2563 และชุดที่สอง 1.8 ล้านโดส ได้รับมอบเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

อินโดนีเซียได้รับมอบวัคซีนจากซิโนแวคแล้ว 2 ล็อต จำนวนรวม 3 ล้านโดส

ทางด้านสำนักข่าวซีเอ็นเอของฟิลิปปินส์เปิดเผยเมื่อกลางเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า ฟิลิปปินส์วางแผนจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของซิโนแวคจำนวน 25 ล้านโดส และจะรับมอบภายในเดือนมี.ค.นี้

 

ส่วนประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเริ่มการฉีดวัคซีนให้แก่กลุ่มเสี่ยงที่เป็นบุคลากรการแพทย์แล้วเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการฉีดโชว์เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 โดยนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี นั้นเป็นการใช้วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์ ผู้ผลิตยาสัญชาติอเมริกันที่ร่วมวิจัยพัฒนากับบริษัทบิออนเทค จากเยอรมนี โดยรัฐบาลสิงคโปร์คาดหวังว่า จะได้รับมอบวัคซีนปริมาณเพียงพอที่จะแจกจ่ายให้กับประชาชนภายในประเทศทั้งหมด 5.7 ล้านคนภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำความรู้จักบิ๊กวัคซีนจีน “ซิโนแวค ไบโอเทค”

อินโดนีเซียรับมอบวัคซีนจีนชุดสองอีกเกือบ 2 ล้านโดส

“ลี เซียน ลุง” ผู้นำอาเซียนคนแรก ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 (มีคลิป)