“ลี เซียน ลุง” ผู้นำอาเซียนคนแรก ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 (มีคลิป)

08 ม.ค. 2564 | 09:13 น.

"ลี เซียน ลุง" นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ได้รับการฉีด “วัคซีนไฟเซอร์-บิออนเทค” เข็มแรกแล้ววันนี้ (8 ม.ค.) ย้ำ “ไม่เจ็บเลย ฉีดแล้วครึ่งชั่วโมงก็ยังสบายดี ไม่มีอาการอะไร”

 

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ วัย 69 ปี เปิดเผยหลังการ เข้ารับการฉีดวัคซีนต้านไวรัส “โควิด-19” เช้าวันนี้ (8 ม.ค.) ที่โรงพยาบาลกลางสิงคโปร์ (SGH) พร้อมเจ้าหน้าระดับสูงของรัฐบาลที่เข้าข่าย “ผู้สูงวัย” ระบุ ผู้ได้รับการฉีดวัคซีนกลุ่มแรก ๆของสิงคโปร์จะเป็นบุคลากรการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข-อนามัยชุมชน ขณะที่ตัวเขาเองและรัฐมนตรีอาวุโสที่รับการฉีดวัคซีนในวันนี้ก็เพื่อเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เป็นเรื่องจำเป็นและสำคัญ  รัฐบาลตั้งใจให้บริการวัคซีนฟรีแก่ประชาชนทุกคน จึงหวังว่าทุกคนจะมาฉีดวัคซีนโดยสมัครใจ

 

นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์รับการฉีดวัคซีนของบ.ไฟเซอร์เข็มแรก เช้าวันนี้ (8 ม.ค.)

เมื่อฉีดแล้วจะได้รับบัตรนัดฉีดเข็มที่สอง 3 สัปดาห์ถัดไป (ขอบคุณภาพจากกระทรวงการสื่อสารและสารสนเทศสิงคโปร์)

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศแรก ๆที่ตัดสินใจจองซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตล่วงหน้าอย่างฉับไว ทำให้ได้รับมอบวัคซีนเร็ว โดยวัคซีนต้านโควิด-19 ล็อตแรกจากบริษัทไฟเซอร์ที่พัฒนาร่วมกับบริษัทบิออนเทค ถูกส่งมอบถึงมือสิงคโปร์เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา

 

หลังการทดลองฉีดให้กับกลุ่มเล็ก ๆคือเจ้าหน้าที่ 40 คนของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติ หรือ NCID เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ที่ผ่านมา การฉีดวัคซีนรอบแรกเริ่มขึ้นแล้ววันนี้ (8 ม.ค.) โดยจะเน้นไปที่การฉีดให้กับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล บุคลากรแพทย์-พยาบาล และอาสาสมัครด้านสาธารณสุข อนามัยชุมชน ซึ่งล้วนเป็น “ด่านหน้า” ที่ต้องเผชิญและสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด หลังจากนั้นในเดือนก.พ. จะเริ่มฉีดวัคซีนให้กับบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งรวมทั้งผู้สูงวัยที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป หลังจากนั้นก็จะเป็นประชาชนทั่วไป

“ผมขอเชิญชวนให้ชาวสิงคโปร์ทุกคนรวมทั้งชาวต่างชาติที่เป็นผู้พำนักถาวรในสิงคโปร์ มารับการฉีดวัคซีนโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ผมเองฉีดเข็มแรกแล้ววันนี้ เพื่อให้พวกท่านมั่นใจได้ถึงความปลอดภัย” นายลี เซียน ลุง ผู้นำสิงคโปร์กล่าวและว่า เขาไม่รู้เจ็บเลย และหลังฉีดไปแล้ว 30 นาทีก็ยังรู้สึกสบายดี นอกจากนี้ ยังแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีนเข็มแรกให้ผู้สื่อข่าวดู พร้อมระบุว่า นัดฉีดวัคซีนเข็มที่สองคือ 3 สัปดาห์หลังจากนี้  

 

การฉีดวัคซีนเข็มแรกและเข็มที่สอง จะทิ้งระยะห่างกัน 21 วัน หรือ 3 สัปดาห์ และแต่ละคนจะได้รับการฉีดวัคซีน 2 โดสจึงจะมีประสิทธิผลที่ดีในการป้องกันเชื้อโควิด-19

 

นายลี เซียน ลุง นับเป็นคนแรกของคณะรัฐบาลสิงคโปร์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนในวันเดียวกับเขาคนอื่น ๆ ยังได้แก่ นายเคนเน็ธ มัก ผู้อำนวยการกองบริการทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ส่วนคนอื่น ๆจะทยอยได้รับการฉีดเป็นลำดับถัดไป เพื่อสร้างความมั่นใจและเป็นตัวอย่างให้แก่ประชาชน ว่าการเข้ารับการฉีดวัคซีนนั้นมีความปลอดภัย การฉีดวัคซีนของนายลี เซียน ลุง และคณะครั้งนี้ มีการเผยแพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ของสิงคโปร์ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สิงคโปร์เฮ วัคซีนโควิดจาก Pfizer-BioNTech ล็อตแรกถึงสนามบินชางงีแล้ว

การท่องเที่ยวสิงคโปร์ เผยมาตรการรับมือก่อนเปิดประเทศ

โควิดพ่นพิษ "สิงคโปร์ แอร์ไลน์"ประกาศเลิกจ้าง 4,300 ตำแหน่ง