Living Apart Together อยู่ร่วมกันอย่างเป็นส่วนตัว 

08 ม.ค. 2564 | 12:25 น.

แนวคิดหนึ่งของเศรษฐกิจหมุนเวียนคือการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าที่สุด การเวียนใช้ให้เกิดประโยชน์นานที่สุด มากที่สุด เท่าที่จะทำได้จึงเป็นประเด็นสำคัญในการผลิตสินค้าหรือสร้างผลงานอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นที่เมืองแอนท์เวิร์ป ประเทศเบลเยี่ยม มีโครงการบ้านพักอาศัยแห่งหนึ่งที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครโดยนำแนวคิด “เศรษฐกิจหมุนเวียน” (Circular Economy) มาใช้อย่างเต็มที่

โครงการที่ว่านี้มีชื่อว่า Living Apart Together (ลิฟวิง อพาร์ท ทูเกเธอร์) เป็นการดัดแปลงอาคารสถานีตำรวจเก่าซึ่งเป็นอาคาร 3 ชั้น ให้กลายเป็นบ้านพักสำหรับ 4 ครอบครัว ที่ไม่ใช่การแบ่งซอยพื้นที่ให้เป็น 4 ส่วนเหมือนทาวน์เฮาส์ติดกัน 4 คูหา แต่บ้าน Living Apart Together จัดสรรพื้นที่สำหรับแต่ละครอบครัวโดยใช้แนวคิด collaborative housing ซึ่งเป็นการอยู่ร่วมกันโดยแต่ละครอบครัวมีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเอง ขณะเดียวกันก็มีพื้นที่ใช้ร่วมกันแบบ co-sharing ทำให้สามารถใช้ประโยชน์พื้นที่ได้อย่างเต็มที่ และช่วยประหยัดพลังงานได้ทางหนึ่ง เช่น มีโรงเก็บรถร่วมกัน และสมาชิกโครงการก็มีระบบใช้รถยนต์ร่วมกันด้วย (car sharing) แต่โดยส่วนใหญ่แล้วพวกเขาจะใช้รถจักรยานเป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน ดังนั้น บ้านหลังนี้จึงไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่โรงจอดรถกว้างใหญ่อะไรนัก

 

 

Living Apart Together อยู่ร่วมกันอย่างเป็นส่วนตัว 

 

เมื่อโรงจอดรถเล็กลง ก็มีพื้นที่สำหรับทำเป็นพื้นที่สีเขียว หรือสวนหย่อม สวนครัว ได้มากขึ้นซึ่งพืชผักที่ปลูกได้ก็นำมาใช้ทำอาหารแบ่งปันกัน สำหรับสมาชิก 4 ครอบครัว

Living Apart Together อยู่ร่วมกันอย่างเป็นส่วนตัว 

Living Apart Together อยู่ร่วมกันอย่างเป็นส่วนตัว 

บริษัทออกแบบ โพลีกูน อาร์คิเทคเจอร์ ซึ่งเป็นผู้ออกแบบโครงการจัดแบ่งพื้นที่ส่วนตัวให้แต่ละครอบครัวมีพื้นที่เท่าๆ กัน แม้รูปลักษณ์ภายนอกอาคารจะยังคงลักษณะเด่นของเดิมเช่นผนังก่ออิฐสีธรรมชาติ แต่การตกแต่งภายในของแต่ละครอบครัวก็มีเอกลักษณ์แตกต่างกันได้ เชื่อมต่อเข้าด้วยกันด้วยพื้นที่ใช้สอยร่วมกันที่พยายามคงวัสดุเก่าๆ เอาไว้ รวมทั้งวัสดุรีไซเคิลที่เป็นไม้ นอกจากนี้ เพื่อรูปแบบการอยู่อาศัยที่พึ่งพาตัวเองได้อย่างยั่งยืน ดาดฟ้าอาคารยังมีพื้นที่ปลูกต้นไม้และสวนครัว แผงโซลาร์เซลสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้าและทำนํ้าร้อน รวมทั้งระบบกักเก็บนํ้าฝนเพื่อหมุนเวียนใช้ในงานสวนและการชำระล้าง

 

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,642 วันที่ 7 - 9 มกราคม พ.ศ. 2564