พิษบ่อนพนัน ‘1ผบช.-5 ผบก.’ สังเวยโควิดระลอก 2

08 ม.ค. 2564 | 05:35 น.

ถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยจะเกิดขึ้นบ่อยนักที่จะมีการ “เด้ง” ตำรวจระดับชั้นนายพล ชนิดติดๆ กันเป็นรายวันแบบกราวรูด 

 

แต่อะไรที่ไม่เคยเกิดขึ้นก็เกิดขึ้นได้ในยุค “โควิด-19” ระลอก 2 เพราะทั้ง หมดที่ถูกย้าย ก็เนื่องมาจากการปล่อยให้พื้นที่ที่รับผิดชอบมี “บ่อนการพนัน” เกิดขึ้น จนนำไปสู่การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 กระจายไปในหลายจังหวัดของประเทศ

 

ล่าสุดพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 2/2564 ลงวันที่ 6 มกราคม 2564 สั่งเด้งพล.ต.ท. วีระ จิรวีระ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (ผบช.ภ.2) ให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ชั้น 20 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้อำนวยการ ศปก.ตร.มอบหมาย

 

เด้ง 5 ผบก.

ก่อนหน้านั้น เมื่อ 28 ธันวาคม 2563 พล.ต.อ.สุวัฒน์ มีคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) ระยอง ให้ไปช่วยราชการที่ศปก.ตร.

 

วันเดียวกัน กองบัญชาการตำรวจ นครบาล(บช.น.) ได้มีคำสั่งย้ายตำรวจ 6 นายให้ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ศปก.น.) โดยขาดจากต้นสังกัดเดิม พร้อมตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย 

 

1. พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2

 

2. พ.ต.อ.กฤษณ์พนธ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สน.ทุ่งสองห้อง

 

3. พ.ต.ท.สุรินทร์ ภู่ฤทธิ์ รองผกก.สส.สน.ทุ่งสองห้อง

 

4. พ.ต.ท.ธนิศร บุญแม้น รอง ผกก.ป.สน.ทุ่งสองห้อง

 

5. พ.ต.ต. ณัฐพงศ์ ร้องเกาะเกิด สว.สส สน.ทุ่งสองห้อง

 

6. พ.ต.ต.กิตติพศ อินทร์จันทร์ สวป.สน.ทุ่งสองห้อง

 

อันเป็นผลมาจาก พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พร้อมด้วยกำลังตำรวจ บก.ปพ.บช.ก. ตำรวจ สายตรวจ 191 บก.สปพ.บช.น. เข้าปิดล้อมจับกุมบ่อนพนัน ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ ) โดยสามารถจับกุมนักพนันได้ 94 ราย 

 

พิษบ่อนพนัน ‘1ผบช.-5 ผบก.’ สังเวยโควิดระลอก 2

 

 

ถัดมาวันที่ 30 ธันวาคม 2563 พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. มีคำสั่งย้าย พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ให้มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. โดยขาดจากการปฏิบัติหน้าที่ทางตำแหน่งเดิม 

 

จากนั้น พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.ภ.2 มีคำสั่งย้ายผู้บังคับการจังหวัด ประกอบด้วย 

 

วันที่ 3 มกราคม 2564 สั่งย้าย พล.ต.ต. สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.จันทบุรี มาปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรภาค 2 (ศปก.บช.ภ.2) โดยขาดจากตำแหน่งเดิม

 

และ 4 มกราคม 2564 สั่งย้าย พล.ต.ต.เสถียร บุญคํ้า ผบก.ภ.จว.ตราด มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.บช.ภ.2

 

การสั่งย้ายนายตำรวจในพื้นที่ภาคตะวันออกนั้น เกิดขึ้นหลังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องปล่อยปละละเลยให้มีการลักลอบเล่นการพนัน เป็นการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และการตรวจพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยผู้ป่วยจำนวนหนึ่งมีประวัติเชื่อมโยงกับบ่อนการพนันในพื้นที่


อันเป็นสาเหตุใหญ่ที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิดลุกลามไปหลายจังหวัด

 

 

 

ตั้งกก.สอบวินัย“ผบช.ภ.2”

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ชี้แจงการสั่งย้าย พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.ภ.2 มาปฏิบัติราชการที่ ศปก.ตร. โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม ว่า เป็นไปตามขั้นตอน กฎ ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบกับได้รับรายงานจากสำนักงานจเรตำรวจ ผลการสืบสวนชั้นต้นเห็นว่า มีส่วนที่จะต้องรับผิดชอบในฐานะที่ดูแลพื้นที่ การสืบสวนสวนข้อเท็จจริงหลังจากนี้ เป็นไปตามกติกา ที่ต้องทำอยู่แล้ว และต้องมีบทสรุปออกมาว่าสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

 

พล.ต.อ.สุวัฒน์ กล่าวว่า ได้แบ่งดำเนินการเป็น 2 ส่วน คือ ทางวินัย และดำเนินคดีอาญา ตนเคยพูดว่าพยานหลักฐานหายาก แต่ต้องทำ ถ้าใครเข้าไปเกี่ยวข้อง พยานหลักฐานไปถึงใครก็ต้องดำเนินการ จะยศเล็กยศใหญ่ไม่ใช่ประเด็น ซึ่งโทษของผู้ที่เกี่ยวข้องกับบ่อนพนันไม่เคยเปลี่ยน เรื่องโทษทางวินัยและอาญาค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องทำเรื่องนี้ให้กระจ่าง

 

“การพนันในมุมมองของบางท่าน มองว่าเป็นความผิดไม่ใช่โทษร้ายแรง ไม่สำคัญอะไร ก็เป็นหนึ่งมุมมอง เราก็ต้องพยายามทำความเข้าใจกับตำรวจด้วยกันเอง ว่าวันนี้ไม่ใช่แบบนั้น มันเป็นตัวที่สร้างปัญหาของบ้านเมือง ทุกวันนี้เราถูกตราหน้าว่าเป็นตัวการที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งเราต้องรับว่าอะไรที่ทำไม่เรียบร้อย ไม่ดีท่าที่ควร ต้องกลับไปแก้ไขปรับปรุง ใครว่าอะไรเราก็ฟัง ที่เป็นประโยชน์ก็รับไว้ ต้องดูให้รอบด้าน” ผบ.ตร.ระบุ

 

“7ตร.ภาคตะวันออก”หนาว

ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ยังได้ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ข้าราชการตำรวจ 7 นาย ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดในภาคตะวันออก ฐานไม่เอาใจใส่ ปล่อยปละละเลย ในการสืบสวน ป้องกันและปราบปรามอบายมุข เป็นเหตุให้

 

โดยตำรวจที่ถูกตั้งกรรมการสอบสวน 7 นาย ประกอบด้วย

 

1. พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง

 

2. พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี

 

3. พ.ต.ท.โกศล เกิดมณี รองผกก.สส.สภ.เมืองระยอง

 

4. พ.ต.ท.เกียรติพงศ์ กมขุนทด รองผกก.ป.สภ.เมืองระยอง

 

5. พ.ต.ท.ณัฐกร มงคลมหา รองผกก.ป.สภ.บางละมุง

 

6. พ.ต.ท.คำพันธ์ ขวัญทอง สว.สส.สภ.เมืองระยอง

 

7. พ.ต.ต.ธนา วิเศษชัย สวป.สภ.เมืองระยอง

 

น่าสนใจว่า เมื่อ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม เอาจริง สั่งปราบปราม “บ่อนการพนัน” ให้สิ้นซาก หลังจากนี้จะมี “นายตำรวจ” คนใด สังเวยพิษโควิด-19 ระลอก 2 ครั้งนี้อีกหรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละ ปัญหา "บ่อนพนัน" โยงส่วย-วิ่งเต้น

สุดจะยื้อ บิ๊กปั๊ดสั่งเด้งแล้วผู้การภาค 2 เซ่นบ่อนโควิด 4 จว.ภาคตะวันออก

"บ่อนไก่"พ่นพิษ แพร่โควิด-19 ลาม 5 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 38 ราย

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,643 หน้า 12 วันที่ 10 - 13 มกราคม 2564