คลัง ตุนงบ 6.9 แสนล้าน "เยียวยาโควิด" รอบ 2

07 ม.ค. 2564 | 11:07 น.

“เยียวยาโควิด” รอบ 2 คืบหน้า คลัง ตุนงบ 6.9 แสนล้านบาท ทั้งเงินกู้ งบกลาง งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ ช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอกใหม่ รอเคาะ "เราไม่ทิ้งกัน" รอบ 2

ความคืบหน้ามาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ หรือ เยียวยาโควิด รอบ 2 เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ล่าสุด 7 มกราคม 2564 นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจัดทำมาตรการเยียวยาโควิด รอบ 2 เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบได้รับการเยียวยาอย่างเหมาะสม โดยกระทรงการคลังได้ชี้แจงถึงแหล่งเงินให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรับทราบว่า มีงบประมาณในการที่จะเยียวยาประชาชนอย่างเพียงพอ คิดเป็นวงเงินรวม 6.9 แสนล้านบาท

 

ประกอบด้วย 1. งบประมาณปี 2564 งบกลางสำรองจ่ายในการบรรเทาปัญหาและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการระบาด ขณะนี้มีเงินคงเหลือ 1.39 แสนล้านบาท 2. เงินกู้จากพ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท เหลืออยู่ 4.7 แสนล้านบาท และ 3. งบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 2.9 แสนล้านบาท

 

ส่วนจะมีการจ่ายเงินเยียวยาโควิดในโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" รอบ 2 หรือไม่ ทางกระทรวงคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาร่วมกับ สำนักงบประมาณ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ก่อนเสนอให้ที่ประชุมประชุมศูนย์บริการสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.)พิจารณา ขณะนี้ยังไม่กำหนดว่าจะมีการประชุมเมื่อใด