อดีตรมว.คมนาคมญี่ปุ่นเสียชีวิตด้วยโควิด-19 หลังมีอาการไข้สูงเพียง 3 วัน

29 ธ.ค. 2563 | 05:11 น.

มีประวัติเป็นเบาหวาน นายยูอิจิโร ฮาตะ อดีตรัฐมนตรีญี่ปุ่น วัย 53 ปีเสียชีวิตหลังติดเชื้อโควิด-19 และอาการทรุดลงอย่างรวดเร็ว

 

สื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า นายยูอิจิโร ฮาตะ เลขาธิการวุฒิสภาญี่ปุ่น และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค การคมนาคมและการท่องเที่ยว เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (27 ธ.ค.) ขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ข่าวระบุว่าเขาเสียชีวิตหลังมี อาการไข้สูง มา 3 วัน แต่ก็พักอยู่ที่บ้าน กระทั่งมีอาการหนักขึ้นจนต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่สุดท้ายเขาก็เสียชีวิตระหว่างทางก่อนที่จะถึงโรงพยาบาลซึ่งผลการชันสูตรในภายหลังพบว่า นายฮาตะ เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 

 

 นายยูอิจิโร ฮาตะ

นายเท็ตสุโระ ฟุคุยามะ เลขาธิการพรรคซีดีพี (Constitutional Democratic Party) ที่เป็นพรรคแกนนำฝ่ายค้านที่นายฮาตะเป็นสมาชิกพรรค ได้ออกมาให้ข่าวว่า ได้มีการชันสูตรศพของนายฮาตะเรียบร้อยแล้วซึ่งผลการชันสูตรพบว่า อดีตรัฐมนตรีผู้นี้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นไปได้ว่าเจ้าตัวอาจไม่รู้ เขาเป็นนักการเมืองในฝ่ายนิติบัญญัติคนแรกของประเทศญี่ปุ่นที่เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19

 

จากการบอกเล่าของนายฟุคุมายะนั้นพบว่า นายฮาตะมีอาการไข้สูงถึง 38.6 องศาเซลเซียสเมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา (24 ธ.ค. ) เขาจึงพักรักษาตัวที่บ้านในวันศุกร์และเสาร์ (25-26 ธ.ค.) แต่อาการไม่ดีขึ้น นายฮาตะแจ้งกับเลขาว่าเขาไม่สบายก่อนที่จะหมดสติไป เลขาฯจึงนำขึ้นรถไปโรงพยาบาลในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ ซึ่งหมอตรวจพบอาการปอดบวม จึงนำส่งโรงพยาบาลแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียวเพื่อตรวจละเอียด แต่นายฮาตะเสียชีวิตระหว่างทาง และจึงต้องมีการชันสูตรศพเนื่องจากเป็นการเสียชีวิตนอกโรงพยาบาล

 

นอกเหนือจากการตรวจพบโควิด-19 แล้ว ประวัติสุขภาพของนายฮาตะยังระบุว่า เขาเป็นเบาหวานด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้องค์การอนามัยโลก (WHO)เคยระบุว่า ผู้ป่วยที่มีอาการของโรคบางอย่างอยู่ก่อนแล้ว เช่นโรคเบาหวาน โรคปอด โรคไต โรคตับ โรคหัวใจ โรคอ้วน และผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง อาจมีอาการรุนแรงมากขึ้นหรือมีความเสี่ยงถึงชีวิตมากขึ้นเมื่อติดเชื้อโควิด-19 

 

สำหรับประวัติของนายยูอิจิโร ฮาตะ นั้น เขาเป็นบุตรชายของนายทสึโตมุ ฮาตะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายฮาตะเป็นคนจังหวัดนากาโนะ ในช่วงที่พ่อเขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขารับหน้าที่เป็นเลขานุการส่วนตัวของพ่อ ต่อมาเขาเองชนะการเลือกตั้งในปี2542 ได้เข้าเป็นสมาชิกสภาสูงหรือวุฒิสภาของญี่ปุ่น และได้เป็นเลขาธิการวุฒิสภา ฮาตะดำรงตำแหน่งเป็นเวลาถึง 5 สมัย จากนั้นในปี 2537 ก็ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค คมนาคมและการท่องเที่ยว ในสมัยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ

 

ก่อนหน้านี้สื่อญี่ปุ่นรายงานว่า มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 3 คน แต่เริ่มมีอาการดีขึ้นแล้ว นายฮาตะเป็นสมาชิกสภาฯ คนแรกที่เสียชีวิตจากโรคระบาดดังกล่าว

 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น ข้อมูล ณ วันที่ 28 ธ.ค. กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นรายงานว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2,924 ราย มีผู้เสียชีวิต 39 ราย และเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3,765 ราย เสียชีวิต 58 ราย จำนวนผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศอยู่ที่ 220,236 ราย เสียชีวิต 3,252 ราย  นอกจากนี้ ยังมีการตรวจพบ ชาวญี่ปุ่น 5 คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์จากประเทศอังกฤษ ทำให้ล่าสุด รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศคำสั่งห้ามชาวต่างชาติทั้งหมดเดินทางเข้าประเทศ ตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. นี้ไปจนถึงปลายเดือน ม.ค. 2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนเผยโฉมวัคซีนโควิดชนิดใหม่ ปลอดภัย ผลข้างเคียงน้อย

9 ประเทศทั่วโลกฉีดวัคซีนโควิดแล้วมากกว่า 4.4 ล้านโดส

“อรุณรุ่ง” วิกฤตโควิดยุโรป อียูเริ่มการฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว