‘ROSE GARDEN’

26 ธ.ค. 2563 | 00:07 น.

“DO YOU WANT TO SEE MY ROSE GARDEN?” เป็น “คำถาม” ที่ “พระราชินี” ราชวงศ์ยุโรป มักรับสั่งถาม “ราชอาคันตุกะ” และจะทรงฯ นำ “แขก” ไปเยี่ยมชม “สวนกุหลาบ” ในพระราชวังของพระองค์ ด้วยความ “ภาคภูมิ” ในพระราชหฤทัย

พูดเป็นภาษาชาวบ้านคือ “พระราชินี” นานาประเทศในยุโรป ทรงชอบอวด “สวนกุหลาบ” กัน

เป็นที่มาของผลงาน “ROSE GARDEN” COLLECTION “ผ้าถักทอ” จากรูปเขียนสีน้ำ ชุด “กุหลาบ” ของศิลปินไทยระดับโลก พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก MODERN MASTERPIECE BOTANICAL ART ที่มี

ผลงานอยู่ใน GALLERY ของ ROYAL KEW GARDEN LONDON อันลือนาม

โรงงาน “ผ้าถักทอ” ไทย PASAYA รับหน้าที่แปลง “ภาพวาด” บนกระดาษเป็น “ภาพผ้าถักทอ” ผืนใหญ่ เพื่อเป็นเสมือน MURAL PAINTING ประดับในโถงกว้างใหญ่ของคฤหาสน์เก่าแก่ ของ “ลูกค้า” คนสำคัญผู้ว่าจ้าง

 

ภาพผ้าถักทอ 12 ภาพจากภาพวาด “กุหลาบ” แสนหวานหลากพันธุ์ของจิตรกร พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก  มีทั้ง QUEEN SIRIKIT … QUEEN SYLVIA… ETC. จะนำไปวางเรียงรายในโถงใหญ่ ดังกล่าวประหนึ่งเป็น “สวนกุหลาบ

PASAYA เป็นแบรนด์ “สิ่งทอรักษ์โลก” บริหารโดยชเล วุทธานันท์  ประธานบริษัทและผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ และรติยา จันทรเทียร กรรมการผู้จัดการ

‘ROSE GARDEN’

โรงงานได้รับรางวัล “สลากเขียว” และ THAILAND TRUST MARK ซึ่งเป็น “รางวัล” ที่ให้กับ “โรงงาน” ที่รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมระดับดีเด่น

PASAYA ถือหลัก “นวัตกรรมและความยั่งยืน” และที่ลึกซึ้งคือ มองว่า “ถ้าความเป็นอยู่ของผู้บริโภคไม่ดี สินค้าเราก็ได้รับผลกระทบแน่นอนอยู่แล้ว ...” (ชเล วุทธานันท์)

โครงการภาพถักทอ ROSE GARDEN ได้ขยายต่อไปไม่เพียงเป็นภาพชุดประดับเพื่อสร้าง “สวนกุหลาบ” ให้แขกเยี่ยมชมคฤหาสน์มหาเศรษฐี (เจ้าของ ORDER) ได้ชื่นชมประทับใจ หากยังมีการถักทอภาพกุหลาบอีก 12 ภาพ เพื่อนำไปประมูลในประเทศ SWEDEN โดยมีวัตถุประสงค์นำเงินเข้า “มูลนิธิ” ที่ต่อสู้เพื่อสตรีและเด็กที่พระราชินี QUEEN SYLVIA OF SWEDEN ทรงริเริ่ม

THE WORLD CHILDHOOD FOUNDATION ตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1999 โดยสมเด็จพระนางเจ้า QUEEN SYLVIA โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองเด็ก เพื่อให้ “เด็ก” ได้อยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดี ปลอดภัย

ในประเทศ SWEDEN มีสถิติที่ฟังดูน่ากลัว เด็ก 1 ใน 5 คนจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ (SEXUAL ABUSE)

มูลนิธิ WORLD CHILDHOOD ไม่ได้จำกัดแค่ในประเทศ SWEDEN หากยังขยายไปสากล

ใน 12 ภาพ “กุหลาบ” ยังมีภาพกุหลาบ QUEEN SIRIKIT ซึ่ง “อ่อนหวานงดงาม” สมพระนามสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ในรัชกาลที่9) ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อเด็ก-สตรี ไม่เพียงแต่ในประเทศไทย หาก “ตำแหน่ง” ในสภากาชาดไทย ยังทรงได้ช่วยเหลือ “มนุษย์” โดยสากล

จากภาพเขียน ORIGINAL โดย BOTANICAL ARTIST ระดับ MASTER พันธุ์ศักดิ์ จักกะพาก ชิ้นเล็กๆ แต่วิจิตรงดงาม
ขึ้นเป็น “ผ้าถักทอ” PASAYA อลังการ

ได้เผยแพร่สู่เวทีสากล “ประมูล” เพื่อนำรายได้ช่วยมูลนิธิอันทรงคุณค่าและได้เป็น MURAL PAINTINGS ตื่นตาตื่นใจในคฤหาสน์ผู้ดีเก่าแก่ของ “พระสหาย” และ “ราชองค์รักษ์”

แน่นอน “เจ้าของบ้าน” ที่ไม่สามารถมี “สวนกุหลาบ” อวด “พระราชินี” หรือ “ราชอาคันตุกะ” อย่าง “เจ้านาย” ในราชวงศ์ก็จริง แต่ COLLECTION : ROSE GARDEN ล้ำค่าที่มีอยู่ บอกได้เลยว่า เมื่อกราบบังคัมทูลเชิญเสด็จฯ คงภาคภูมิใจที่จะทูลถามฯ

“DO YOU WANT TO SEE MY ROSE GARDEN, YOUR MAJESTY?” 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,638 วันที่ 24 - 26 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมานฉันท์ : แดง น้ำเงิน 

NEW NORMAL : เปิดหู ปิดปาก