"คนละครึ่ง"เฟส2 ลงทะเบียนไม่ผ่านสูงถึง 4.9 แสนราย

24 ธ.ค. 2563 | 01:43 น.

คลังแจงเหตุ"คนละครึ่ง" เฟส 2 ไม่ผ่านถึง 4.9 แสนราย ยัน"ไม่เสียสิทธิ์" รอไปลุ้นลงทะเบียนรอบใหม่  แนะผู้ที่ได้รับสิทธิ 4.51 ล้านรายรีบยืนยันตัวตนและเริ่มใช้เงินภายใน 14 วัน

หลังจากที่โครงการ "คนละครึ่งเฟส 2" ได้เปิดให้ลงทะเบียนผ่านเว็บไซด์ www.คนละครึ่ง.com เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 06.00 - 23.00 น. โดยเริ่มใช้จ่ายตั้งแต่วันที่ มกราคม - 31 มีนคม 2564  การลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 ใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมงก็เต็มทั้ง 5 ล้านสิทธิ

 

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท โฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้า"คนละครึ่ง"เฟส 2 ว่า หลังตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จำนวน 5 ล้านคนเสร็จสิ้นแล้ว พบว่ามีผู้ได้รับสิทธิ 4.51 ล้านคน และอีกประมาณ 4.9 แสนคน ไม่ผ่านการตรวจสอบข้อมูล โดยได้มีการส่งข้อความเอสเอ็มเอสแจ้งผลการตรวจสอบไปเรียบร้อยแล้ว

 

 

ผู้ที่ไม่ผ่านการตรวจสอบส่วนใหญ่พบว่ามีสาเหตุมาจาก

 

ㆍพิมพ์ ชื่อ-นามสกุล ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของภาครัฐ

ㆍ หมายเลขบัตรประชาชน ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของภาครัฐ

ㆍ วันเดือนปีเกิด ไม่ตรงกับฐานข้อมูลของภาครัฐ

 

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ผู้ไม่ผ่านการตรวจสอบสิทธิจะยังไม่เสียสิทธิและมีโอกาสลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการคนละครึ่งใหม่ หากมีการเปิดให้ลงทะเบียนเพิ่ม 

 

ส่วนอีก 4.51 ล้านคนที่ได้รับเอสเอ็มเอสยืนยันว่าได้รับสิทธิคนละครึ่งแล้วจะต้องดาวน์โหลดพร้อมติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง และยืนยันตัวตนเพื่อรับสิทธิ์ตามโครงการเพื่อเริ่มต้นใช้สิทธิได้ตั้งแต่ 1 ม.ค.-31 มี.ค.64 ส่วนผู้ใช้สิทธิคนละครึ่งระยะแรกยังสามารถกดยืนยันรับสิทธิผ่านแอพฯเป๋าตังได้อย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดโครงการ

 

“สิทธิที่เหลือทั้งจากโครงการคนละครึ่งในเฟสแรกมีจำนวน 4.3 แสนคน และโครงการคนละครึ่งระยะที่สองอีก 4.9 แสนคน ซึ่งกระทรวงการคลังจะพิจารณาอีกครั้ง หลังจากได้ข้อมูลผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่งระยะที่สองที่ใช้สิทธิไม่ทันภายใน 14 วันว่า จะดำเนินการอย่างไร แต่ขณะนี้ยังระบุไม่ได้ว่าจะเปิดเมื่อใด หรือมีจำนวนเท่าไร ต้องรอพิจารณารายละเอียดอีกรอบ 

 

ความคืบหน้าล่าสุดของโครงการคนละครึ่ง ณ วันที่ 22 ธ.ค.63 มีผู้ใช้สิทธิไปแล้ว 9.56 ล้านคน มียอดการใช้จ่ายสะสม 46,891 ล้านบาท โดยเป็นเงินที่ประชาชนจ่ายสูงกว่าภาครัฐ

 

 

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแล้ว สามารถยืนยันตัวตนผ่านแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ได้ดังนี้

 

1. พิมพ์ค้นหา"เป๋าตัง" ในช่องค้นหา APP Store หรือ Google Play หรือ Play Store

2. เลือก "ติดตั้ง"

3. ระบุ เบอร์มือถือ

4. ยืนยัน OTP 6 หลักที่ได้รับจาก SMS ตามเบอร์ที่กรอกในหน้าแรก

5. กดเลือก ยอมรับเงื่อนไขการใช้บริการ และกด ตกลง

6. ระบ PIN เป็นตัวเลข 6 หลักเป็นรหัสที่ต้องใช้ในการทำรายการทุกครั้ง

7. ยืนยันการตั้งค่ารหัส PIN 6 หลัก

8. ผูกบัญชี หรือเปิด G-Wallet ได้จากหน้านี้


 

ทั้งนี้ในกรณีที่ไม่สามารถยืนยันตัวตน ผ่านแอพพลิดชั่นได้ หรือ ยืนยันตัวตนไม่ผ่าน สามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองที่ "ตู้ ATM สีเทา"รุ่นใหม่ของ ธนาคารกรุงไทย โดยไม่ต้องไปที่สาขา ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้

 

นำบัตรประชาชนไปทำการยืนยันตัวตนผ่านตู้ ATM กรุงไทย

 

ㆍเลือกเมนู "ยืนยันตัวตน" (ไม่ต้องใช้บัตร ATM)

ㆍ ยืนยัน "การเป็นเจ้าของบัตรประชาชน"

ㆍ ยินยอมให้ "เปิดเผยข้อมูลพิสูจน์ตัวตน"

ㆍเสียบบัตรประชาชน รอระบบตรวจสอบข้อมูลยืนยันตัวตนของท่าน

ㆍเมื่อระบบตรวจสอบเสร็จนำบัตรประชาชนออก และดำเนินการต่อบนแอพพลิเคชั่น"เป้าตัง" เป็นอันเสร็จสิ้น


 

กรุงไทย เปิดตัวช่วยตู้ “ATM กรุงไทยยืนยันตัวตน” คนละครึ่งเฟส2

อย่าลืม 1 ม.ค. เริ่มใช้จ่าย “คนละครึ่งเฟส1-เฟส2"