ตรวจเข้มราคาอาหารทะเล หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงโควิด-19

22 ธ.ค. 2563 | 07:57 น.

“จุรินทร์” สั่งพาณิชย์ ตรวจเข้มราคาสินค้า-อาหารทะเล ช่วงโควิดสมุทรสาคร

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาอาหารทะเล และการส่งออกอาหารในช่วงเกิดการระบาดของโควิดที่ จ.สมุทรสาคร ว่าได้สั่งการให้อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศติดตามตรวจสอบแล้วรายงานจนถึงวันนี้(22 ธันวาคม63)

 

สำหรับตลาดหลักใหญ่ยังไม่มีผลกระทบเพราะกระบวนการผลิตของไทยได้คุณภาพมาตรฐานและปลอดภัย ปลอดเชื้อ ปลอดโควิด ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ในการออกเอกสารรับรองว่าปลอดโควิดให้กับผู้ส่งออกที่จะนำไปใช้ในการอ้างอิงคุณภาพและความปลอดภัยสำหรับอาหารส่งออกของประเทศไทยได้  สำหรับอนาคตจะต้องติดตามต่อไป  กระทรวงพาณิชย์จะติดตามร่วมกับภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด

ตรวจเข้มราคาอาหารทะเล  หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงโควิด-19

 

 

 

ตรวจเข้มราคาอาหารทะเล  หวั่นฉวยโอกาสขึ้นราคาช่วงโควิด-19

สำหรับราคาอาหารทะเล นั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด และได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์เข้าไปดูแล้ว ว่าจะต้องแก้ปัญหาลักษณะไหน อย่างไร อาจต้องใช้วิธีหาอาหารทะเลจากแหล่งอื่นทดแทน และเข้าไปดูราคาให้เป็นไปตามกลไกตลาด ไม่ควรเป็นการค้ากำไรเกินควร   แต่ทั้งนี้ไม่อยากให้ทุกคนซื้อแล้วไปตุนไว้ในเวลาเดียวกันเพราะอาจจะทำให้ปริมาณการผลิตอาหารทะเลไม่เพียงพอในเวลาเดียวกันของคนจำนวนมาก  ซึ่งพาณิชย์จังหวัดทุกจังหวัดมีหน้าที่ต้องติดตามสินค้าทุกรายการอยู่แล้ว