ล็อกดาวน์สมุทรสาคร สะเทือนหุ้นค้าปลีก

20 ธ.ค. 2563 | 06:01 น.

บล.เอเซีย พลัส เผยล็อกดาวน์จ.สมุทรสาคร กระทบหุ้นค้าปลีกปิดเฉลี่ย 1-3% ชี้ DOHME อ่วมสุด 16.7% คาดกดดันหุ้นไทยสัปดาห์หน้า

รายงานข่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส จำกัด ระบุว่า จากประกาศของจ.สมุทรสาคร ให้Lockdown จังหวัด ในวันที่ 19 ธ.ค. 63 – 3 ม.ค. 64 ประเมินเป็น Sentiment ลบต่อกลุ่มค้าปลีก ทั้งนี้ จากการรวบรวมสัดส่วนสาขาในกลุ่มที่ต้องปิดเฉลี่ยประมาณ 1-3% ของสาขารวม และปิดประมาณ 14 วัน จึงประเมินผลกระทบต่อประมาณการกำไรจำกัด ยกเว้น บริษัทที่มีสัดส่วนสาขาค่อนข้างสูง คือ บริษัท ดูโฮมจำกัด (มหาชน)  (DOHOME) ที่มี 2 จาก 12 แห่ง คิดเป็น 16.7% ของสาขารวม แม้อาจได้รับผลกระทบมากกว่ากลุ่มฯ แต่จากจุดเด่นที่มีการขายสินค้าส่งหลังร้าน และการขายออนไลน์ คาดจะช่วยชดเชยผลระทบได้ราว 30-40%

ขณะที่ บริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด (มหาชน) (ILM) ที่มีโรงงานผลิตใน จ.สมุทรสาคร (อินเด็กซ์อินเตอร์เฟิร์น) ฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างสอบถามกับบริษัท ในประเด็นความเสี่ยงด้าน Inventory เนื่องจากมีสัดส่วนยอดขายจากสินค้าที่ผลิตเองค่อนข้างสูง 

 

นอกจากนี้ กรมควบคุมโรคระบุว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ไม่มีอาการ และส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ โดยสามารถรับมือได้ ขอให้งดเดินทางออกนอกจังหวัดโดยไม่จำเป็น และควบคุมการเข้าออกพื้นที่อย่างเคร่งครัด ซี่งเชื่อว่าประเด็นนี้จะเป็นความเสี่ยงสำคัญ ที่สร้างแรงกดดันตลาดหุ้นไทยสัปดาห์หน้า