กกต.วอนชาว“สมุทรสาคร”ออกใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.

20 ธ.ค. 2563 | 04:14 น.

ประธานกกต.เผยเลือกตั้งอบจ.สุมทรสาคร ยังเดินหน้า ขอประชาชนมั่นใจมาตรการป้องกันโควิด ด้าน “เลขาฯ กกต.”ลงพื้นที่สมุทรสาคร ตรวจเยี่ยมใช้สิทธิเลือกตั้ง วอนประชาชนเชื่อมั่นใช้สิทธิ 

วันนี้ ( 20 ธ.ค.63) คณะกรรมการเลือกตั้งได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ยกเว้นกรุงเทพมหานคร โดยบรรยากาศการเปิดหน่วยลงคะแนนทั้ง 96,191 หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นไปอย่างเรียบร้อย   


นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. และกกต. รวมถึงผู้บริหารสำนักงานกกต. ได้ลงพื้นที่ตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อสังเกตการณ์ลงคะแนนเลือกตั้ง 


นายอิทธิพร  กล่าวหลังการตรวจเยี่ยมการลงคะแนนเลือกตั้งในพื้นที่จ.ขอนแก่น ถึงการเลือกตั้งในจ.สุมทรสาคร ว่า ทราบว่าเมื่อวานนี้ ผู้ว่าสมุทรสาครได้ประชุมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัด เข้าร่วมด้วย สรุปว่าการจัดการเลือกตั้งก็จะดำเนินการต่อไป เพราะจะใช้มาตรการที่เข้มงวดเป็นพิเศษ เฝ้าระวังให้เต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก 


แต่ในกรณีที่บางเขตหรือบางหน่วยเลือกตั้งที่ประสบปัญหาใดๆ ขึ้นอีกที่อาจจะมีความเสี่ยง  ตามมาตรา 93 พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น ที่กำหนดว่า หากมีเหตุจราจล  อุทกภัย อัคคีภัย หรือเหตุสุดวิสัย หรือเหตุอื่น กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง สามารถใช้ดุลยพินิจประกาศงดการเลือกตั้งได้ หลังประกาศงดการเลือกตั้งก็ให้รายงานผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผอ.กกต.ประจำจังหวัด แล้วกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ภายใน 15 วัน หากไม่ทันก็เสนอกกต.ขยายเวลาให้  


จึงสรุปได้ว่า ณ ขณะนี้การเลือกตั้งอบจ.สุมทรสาครยังจะเดินหน้าต่อไป โดยทุกหน่วยเลือกตั้งเราได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข มีอสม.ที่เตรียมเครื่องวัดอุณหภูมิ เจลล้างมือ มาช่วยอำนวยความสะดวกอยู่แล้วการเฝ้าระวังจะเริ่มตั้งแต่ตอนลงคะแนนจนถึงนับคะแนนเสร็จสิ้น

                                              กกต.วอนชาว“สมุทรสาคร”ออกใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.

ส่วนที่โรงเรียนอนุบาลสมุทรสาครอ.เมือง จ.สมุทรสาคร พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. เดินทางไปสังเกตการณ์ลงคะแนนเลือกตั้งนายกและสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) หลังจากที่วานนี้ พบมี ผู้ติดเชื้อโควิดในจังหวัดเพิ่มอีก 500 กว่าราย โดยได้ตรวจ การใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 8 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งหน่วยนี้มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 649 คน 


พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หน่วยเลือกตั้งท้องถิ่นอบจ.นี้ ทาง กกต. ได้ร่วมออกแบบร่วมกับกรมควบคุมโรคเพื่อใช้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งรูปแบบดังกล่าวเคยใช้ในการเลือกตั้งซ่อมที่จ.สมุทรปราการ และจ.ลำปาง มาก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีการลดจำนวนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจากหน่วยละ 1,000 คนเหลือประมาณ 600 คน 


เมื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งได้ตรวจสอบรายชื่อแล้วจะมีการตรวจวัดอุณหภูมิ หากสูงกว่า 37.5 ก็จะต้องนั่งพักรอและหากวัดอีกครั้งหนึ่งอุณหภูมิยังคงอยู่ที่ 37.5 ก็จะต้องใช้สิทธิเลือกตั้งในคูหาที่ได้จัดแยกเอาไว้  โดยในส่วนของรายที่อุณหภูมิสูงจริงๆหลังการใช้สิทธิ์เลือกตั้งแล้วทาง อสม.จะแจ้งโรงพยาบาลหรือทางสาธารณสุขเพื่อมานำตัวไปทำการตรวจและรักษาต่อไป

                               กกต.วอนชาว“สมุทรสาคร”ออกใช้สิทธิเลือกตั้ง อบจ.

 

"เมื่อวานนี้มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคของจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานและมีผอ. กกต.จังหวัดสมุทรสาคร เข้าร่วมประชุมด้วย  ได้รับทราบสถานการณ์ ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าจากสถานการณ์ต่างๆและหน่วยเลือกตั้งที่เรามีอยู่แล้วยังคงสามารถจัดการเลือกตั้งได้อย่างปลอดภัยและไม่ใช่หน่วยที่เผยแพร่เชื้อ ทั้งนี้เราได้มีการเตรียมการทุกอย่างไว้ล่วงหน้าแล้ว ดังนั้น อยากให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในจังหวัดสมุทรสาครและจังหวัดข้างเคียงมาใช้สิทธิ์โดยไม่ต้องห่วงว่าจะมีการแพร่เชื้อได้หรือไม่ เพราะมีการจัดมาตรการรักษาระยะห่าง สวมหน้ากากอนามัย การล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ตลอด"


เมื่อถามว่าอาจมีผู้มาใช้สิทธิ์น้อยอาจส่งผลให้คะแนนเลือกตั้งไม่สามารถสะท้อนถึงความต้องการของคนในพื้นที่ได้จริง เลขาธิการกกต. ยืนยันว่า กกต.พยายามอำนวยความสะดวกและเปิดโอกาสให้ได้ใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 8.00 -17.00 น.อย่างเต็มที่ขอให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมั่นใจว่าหน่วยเลือกตั้งของกกต.และมาตรการควบคุมโรคของจังหวัดมีความละเอียดอ่อน มีแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดังนั้น จึงขอเชิญชวนผู้ที่มีสิทธิ์เลือกตั้งออกมาใช้สิทธิ์