“ความคล่องตัว” คีย์สำคัญ ผลักดัน "อนันดา" ฟื้นตัวและอยู่รอด

19 ธ.ค. 2563 | 06:51 น.

ในองค์กรของเราสร้างวัฒนธรรมที่พูดกันตรงๆ โดยไม่ต้องเกรงใจ แต่ยังรับกันได้ เพื่อให้ซ้อมก่อนจะออกไปข้างนอกที่ไม่มีใครปราณีใคร

ท่ามกลางวิกฤติที่หลายๆ ธุรกิจกำลังเผชิญ รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่กำลังเจอพายุร้ายครั้งใหญ่ ซีอีโอผู้เป็นแม่ทัพใหญ่ อย่าง "คุณโก้ - ชานนท์ เรืองกฤตยา" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กำลังไฟท์เต็มที่ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่น่าสนใจ

“ความคล่องตัว” คีย์สำคัญ ผลักดัน "อนันดา" ฟื้นตัวและอยู่รอด

บนเวทีสัมมนางาน THAILAND HR DAY 2020 - HYBRID CONFERENCE “Building Organizational Resilience: HR & the Future Strategy on Transformation” ซึ่งจัดโดยสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทย (PMAT) "คุณโก้" ได้แสดงทัศนะเกี่ยวกับงานด้าน HR หรือฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ หน่วยรบสำคัญในการนำองค์กรฝ่าวิกฤติไว้อย่างน่าสนใจว่า “ชีวิตซีอีโอเหมือนยืนอยู่บนเส้นลวด ต้องมีคู่คิดที่อดทนได้แบบหมี เพื่อจะบินได้แบบเหยี่ยว"

“ความคล่องตัว” คีย์สำคัญ ผลักดัน "อนันดา" ฟื้นตัวและอยู่รอด

"คุณโก้" ขยายความว่า ความอึดของ HR ต้องมาจากความเข้าใจว่า ธุรกิจอยู่บนโลกที่ไม่มีความแน่นอน เพราะฉะนั้นธุรกิจก็ย่อมต้องประสบกับความไม่มีความแน่นอนไปด้วย ที่ผ่านมา ก่อน COVID – 19 จะเข้ามา Disrupt หลายๆองค์กร ต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลง ที่หนักหน่วงจากเทคโนโลยีที่เข้ามา Disrupt อยู่ก่อนแล้ว 

HR ควรฟังในสิ่งที่ CEO พูด แล้วสวมวิญญาณ CEO ในช่วงวิกฤติที่ยังขยับตัวไม่ได้ ต้องเลือกคนที่อดทนเก็บพลังงานเก่งแบบหมี ในระยะเวลา 3 ปีต้องทำให้องค์กรอยู่รอด แล้วค่อยโผบินแบบเหยี่ยว...ท่ามกลางบรรยากาศที่เปลี่ยนเกมเปลี่ยน HR ก็ต้องไวพอที่จะเปลี่ยนตัวผู้เล่น เราต้องดิ้นตลอดเวลา จะมีกี่แผนก็ตาม เวลาทำจริงก็ต้องยุ่งเหยิงและปรับเปลี่ยน ในองค์กรของเราสร้างวัฒนธรรมที่พูดกันตรงๆ โดยไม่ต้องเกรงใจ แต่ยังรับกันได้ เพื่อให้ซ้อมก่อนจะออกไปข้างนอกที่ไม่มีใครปราณีใคร

 

ในฐานะที่ผ่านร้อนผ่านหนาวกอบกู้วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัว ตั้งแต่ช่วงต้มยำกุ้ง ด้วยวัยเพียง 24 ปี "คุณโก้" มองว่า ธุรกิจคือการแข่งขัน แม้แต่ในทีมก็คือการแข่งขัน ถ้าเรามีผู้เล่นที่ลงแข่งเท่าไรก็ไม่ชนะ ไม่สามารถสร้างผลงานออกมาได้ ก็ต้องมีการเปลี่ยนตัว เปรียบเหมือนการแข่งกีฬา โค้ชจะเปลี่ยนตัวนักกีฬาที่เล่นไม่ได้ออก และโค้ชขององค์กรก็คือ HR

 

HR ในยุคนี้ ต้องเป็น “Agile HR" ที่เข้าใจกลยุทธ์ ไม่ใช่พูดแต่เรื่อง HRM, HRD, Training แต่ต้องพูดเรื่องกลยุทธ์กับCEO เข้าใจสมองของ CEO ให้ได้หมด รวมทั้งต้องมีความกล้าและอดทน เข้าใจกลยุทธ์ และรู้จักคิดอย่างซีอีโอ นั่นคือ HR คู่คิดที่ CEO ต้องการ

“ความคล่องตัว” คีย์สำคัญ ผลักดัน "อนันดา" ฟื้นตัวและอยู่รอด

นอกจาก CEO จะต้องการ HR เข้ามาเป็นแขนขาในการบริหารทีมแล้ว การขับเคลื่อนองค์กร ยังต้องมีความ Agility หรือความคล่องตัว ในแง่ของทิศทางธุรกิจ "คุณโก้" พูดไว้ตั้งแต่ต้นปีว่า ปีนี้ เป็นปีที่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องระมัดระวัง ต้องวางแผนให้ดี โดยอาศัยทักษะและประสบการณ์ ในการ Agile ตัวเองตลอดเวลา

ซีอีโออนันดา บอกว่า วิธีคิดในการทำธุรกิจจากวันแรกจนถึงวันที่ก้าวสู่ปีที่ 21 พื้นฐานทุกอย่างยังเหมือนเดิม การทำงานเร็ว คิดเร็ว ปรับตัวเร็ว เมื่อเห็นโอกาส ก็ต้องรีบคว้า แต่เมื่อเจอพายุก็พร้อมที่จะผ่อนแรง จนกว่าพายุจะผ่านไปจึงจะกลับมาวิ่งใหม่อย่างเต็มกำลังอีกครั้ง 

“ความคล่องตัว” คีย์สำคัญ ผลักดัน "อนันดา" ฟื้นตัวและอยู่รอด

"คุณโก้" วางบิซิเนสโมเดลแบบตั้งรับ (Defensive)สอนในลูกทีมคิด Scenario ต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้และหาทางป้องกัน โดยไม่ต้องรอให้วิกฤติเกิดแล้วค่อยมาคิด เช่น แนวโน้มความต้องการที่อยู่อาศัยจะเปลี่ยนเป็นอย่างไร ก็ต้องคาดเดาเทรนด์ที่จะเกิดขึ้น เพื่อตั้งรับ และปรับไปสู่เป้าหมาย 

 

ที่สำคัญคือกระแสเงินสด และการวางแผนงานอย่างระมัดระวัง ขณะนี้ อนันดา จึงมีเงินสดอยู่ในมือกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท โดยตลอดปีนี้ไม่มีการเปิดโครงการใหม่ นอกจากโครงการเดิมที่ดำเนินการอยู่แล้ว ไตรมาส 3 ปีนี้ อนันดาและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 22.7% ซึ่งเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายในการขายและการบริหารที่ลดลง 329.0 ล้านบาทหรือลดลง 43.6%

“ความคล่องตัว” คีย์สำคัญ ผลักดัน "อนันดา" ฟื้นตัวและอยู่รอด

หากแต่การบริหารให้ธุรกิจอยู่รอด ไม่ได้ขึ้นอยู่แค่การลดต้นทุน หรือเพิ่มการขาย แต่รวมถึงการดีไซน์ธุรกิจให้มีความคล่องตัว (Agility) ซึ่งขณะนี้ เขารีโฟกัสองค์กร ทำให้อนันดาไม่ใช่แค่บริษัทอสังหาริมทรัพย์อีกต่อไป การร่วมทุนกับพันธมิตรญี่ปุ่นกลุ่มมิตซุย ฟูโดซัง เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา ทำให้อนันดาสามารถต่อกิ่งก้านสาขาด้านการลงทุนออกไปได้อีกมากมาย

นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 24 ฉบับที่ 3,636 วันที่ 17 - 19 ธันวาคม พ.ศ. 2563