เมียนมาสั่งล็อกดาวน์ 5 เมือง “ฮอตสปอตโควิด” ในรัฐฉาน  

11 ธ.ค. 2563 | 02:08 น.

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในหลายพื้นที่ของเมียนมายังอยู่ในขั้นวิกฤต โดยในจังหวัดท่าขี้เหล็กที่มีพรมแดนติดกับไทยยังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง รัฐบาลกลางจ่อสั่งล็อกดาวน์ 5 เมืองในรัฐฉาน ขณะที่ยอดคนไทยตกค้าง ยื่นขอกลับมีอีกกว่าร้อยชีวิต

 

จากกรณี การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ซึ่งผลกระทบทางตรงต่อประเทศไทยที่มีแนวชายแดนติดกันเนื่องจากมี การลักลอบเดินทางกลับของคนไทย จากท่าขี้เหล็กกลับเข้ามา ผ่านช่องทางธรรมชาติ ทำให้มีการนำเชื้อโควิดกลับมาด้วยโดยไม่ได้ผ่านการตรวจหาเชื้อและกักตัวตามขั้นตอน  มีรายงานล่าสุดว่า ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในจ.ท่าขี้เหล็ก ได้เพิ่มขึ้นเป็น 94 รายแล้ว  

 

เมียนมาสั่งล็อกดาวน์ 5 เมือง “ฮอตสปอตโควิด” ในรัฐฉาน  

แม้จะมีจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายและกลับบ้านได้แล้ว 34 รายจากจำนวนข้างต้น แต่แนวโน้มสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อใหม่ที่ยังไม่คลี่คลาย  ทำให้ล่าสุดทางรัฐบาลกลางของประเทศเมียนมาได้มีคำสั่งไปถึงรัฐฉาน ห้ามประชาชนใน 5 เมืองทางตอนใต้ของรัฐดังกล่าว เดินทางเข้า-ออกกัน ซึ่งก็หมายถึงการล็อกดาวน์หรือ “ปิดเมือง” อย่างเข้มงวด นับเป็นคำสั่งปิดเมืองห้ามเข้าออกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะก่อนหน้านี้ ทางการยังคงอนุญาตให้เดินทางระหว่างเมืองได้โดยผ่านกระบวนการตรวจคัดกรองอย่างเข้มงวด

 

ทั้งนี้ 5 เมืองในรัฐฉานที่ได้รับคำสั่งล็อกดาวน์ครั้งล่าสุด ได้แก่ ท่าขี้เหล็ก เชียงตุง เมืองโตง เมืองยอง และเมืองสาด โดยท่าขี้เหล็กนั้น มีชายแดนติดกับ อ.แม่สาย  ส่วนเมืองสาดมีชายแดนติดกับ อ.แม่สาย และ อ.แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงรายของประเทศไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รวบแล้ววันนี้ 6 รายลักลอบเข้าไทยข้ามช่องทางธรรมชาติ “แม่น้ำเมย”

แฉขบวนการลักลอบนำคนข้ามชายแดนจากท่าขี้เหล็ก โผล่ใช้ช่องทางแม่น้ำ โพสต์รับลูกค้าเอิกเกริก

“ท่าขี้เหล็ก” ฮอตสปอตโควิดระลอกใหม่ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 15 รายในวันเดียวเชียงรายพบอีก 2 สาวติดโควิด ก๊วน โรงแรม 1G1

จับตาโรงแรม “1G1 HOTEL” ท่าขี้เหล็ก ...ต้นตอแพร่โควิด

 

สำหรับสถานการณ์คนไทยตกค้างในจ.ท่าขี้เหล็ก นั้น ล่าสุดทางการท้องถิ่นท่าขี้เหล็ก ได้ประสานงานผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมาระดับท้องถิ่น (ทีบีซี) ฝ่ายไทย ว่ามีคนไทยที่ลงทะเบียนพร้อมที่จะเดินทางกลับไทยอีกจำนวน 102 คน ในจำนวนนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 4 คน โดยเป็นการตรวจของกระทรวงสาธารณสุขเมียนมาที่ส่งทีมงานพิเศษด้านสาธารณสุขมาประจำอยู่ที่ จ.ท่าขี้เหล็ก

จากการตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้นพบว่า  คนไทยกลุ่มนี้เกือบทั้งหมดเดินทางเข้าเมืองเมียนมาโดยผิดกฎหมาย หรือลักลอบผ่านช่องทางธรรมชาติ ดังนั้น ตามขั้นตอนของเมียนมา จะต้องนำตัวพวกเขาไปขึ้นศาลเพื่อทำการเปรียบเทียบปรับเสียก่อน คิดเป็นเงินไทยคือปรับคนละ 2,300 บาท จากนั้น จึงจะนำตัวส่งข้ามแดนมายังฝั่งไทยผ่านทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 โดยทันที ยกเว้นคนที่ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 4 คน ซึ่งได้มีการนำไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลท่าขี้เหล็กเป็นการชั่วคราว และได้มีการประสานมายังทีบีซีฝ่ายไทยเพื่อขอให้จัดรถพยาบาลฉุกเฉินข้ามไปรับตัวเป็นกรณีพิเศษ เพื่อความปลอดภัย

 

ทั้งนี้ ทางทีบีซีฝ่ายไทยได้รับทราบและจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อไปรับตัวคนไทยดังกล่าวกลับมาผ่านกระบวนการตรวจโรคซ้ำอีกครั้งก่อนส่งตัวเข้าสถานกักตัวของรัฐ หรือ Local state quarantine ต่อไป