Wannatalkaboutit.com เพียงแค่พูดคุย จะพบทางออก

11 ธ.ค. 2563 | 05:25 น.

"การพูดคุย จะช่วยทำให้พบทางออก"…นี่คือแนวทาง ที่ เน็ตฟลิกซ์ (Netflix ) นำมาใช้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาในสังคม

ในฐานะผู้นำบริการสตรีมมิ่งความบันเทิง เน็ตฟลิกซ์ ได้นำความถนัดและศักยภาพที่มี ข่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทั่วโลก ผ่านเวปไซด์ Wannatalkaboutit.com หรือ ‘อยากคุยกันไหม?’ พร้อมทั้งเชื่อมต่อกับพันธมิตร เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ความรุนแรงทางเพศ การล่วงละเมิดทางเพศ สุขภาพและสุขภาวะทางจิต ตลอดจนการทำร้ายตัวเองและการฆ่าตัวตาย 

Wannatalkaboutit.com  เพียงแค่พูดคุย จะพบทางออก

"เบลา บาจาเรีย" ผู้บริหารฝ่ายโทรทัศน์ทั่วโลก เน็ตฟลิกซ์ กล่าวว่า ความบันเทิงเป็นสิ่งที่สร้างอิทธิพลกับผู้ชมได้อย่างมาก และช่วยกระตุ้นให้เกิดการพูดคุยในเรื่องที่หลายคนไม่สะดวกใจจะพูดคุย ทั้งเรื่องสุขภาพจิต รสนิยมทางเพศ หรือความรุนแรงทางเพศ โดยจัดทำเว็บไซต์ “อยากคุยกันไหม?” หรือ Wannatalkaboutit.com ว็บไซต์สำหรับผู้ชม ที่อาจกำลังต้องการความช่วยเหลือในปัญหาเรื่องต่างๆ ใน 26 ภาษา ร่วมกับองค์กร 150 แห่งจาก 45 ประเทศทั่วโลก เพื่อรวบรวมข้อมูลที่สอดคล้องกับภาพยนตร์และซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ ในรูปแบบของวิดีโอ คู่มือที่ดาวน์โหลดได้ รวมถึงเบอร์สายด่วนขององค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรจากทั่วโลก

ผู้สร้างและเน็ตฟลิกซ์ ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญอิสระ สร้างสรรค์เรื่องราวที่เป็นจริง สื่อสารถึงผู้ประสบปัญหา และหากเขาต้องการความช่วยเหลือก็มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ 

Wannatalkaboutit.com  เพียงแค่พูดคุย จะพบทางออก

สำหรับประเทศไทย เน็ตฟลิกซ์ ได้ร่วมมือกับ มูลนิธิปวีณาหงสกุลฯ และสะมาริตันส์ ประเทศไทย ที่พร้อมให้คำปรึกษาและให้ความช่วยเหลือ โดยมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี เป็นองค์ที่ให้ความช่วยเหลือผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับเด็กและสตรีที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศ ถูกทารุณกรรมในรูปแบบต่างๆ ตลอดจนการบังคับค้าประเวณีทั้งในและต่างประเทศ 

Wannatalkaboutit.com  เพียงแค่พูดคุย จะพบทางออก

ส่วนสมาคมสะมาริตันส์แห่งประเทศไทย เป็นสมาคมที่ให้บริการเป็นเพื่อนพูดคุยทางโทรศัพท์ ด้วยวัตถุประสงค์หลักเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย รวมถึงปัญหาอื่นๆ …"เพียงการพูดคุยถึงปัญหา จะพาเราไปพบทางออกได้" นั่นคือสิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำ

Wannatalkaboutit.com  เพียงแค่พูดคุย จะพบทางออก

 นสพ.ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 หน้า 23 ฉบับที่ 3,634 วันที่ 10 - 12 ธันวาคม พ.ศ. 2563