"อนุทิน" หนุนฟ้องเรียกค่าเสียหายคนนำโควิดเข้าปท.

08 ธ.ค. 2563 | 03:49 น.

"อนุทิน” หนุนภาคธุรกิจท่องเที่ยวฟ้องเรียกค่าเสียหายจากผู้ติดเชื้อโควิคที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ลั่นต้องให้หลาบจำ

 

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยในขณะนี้ ยังไม่มีการแพร่ระบาด เป็นเพียงการพบผู้ติดเชื้อที่นำเชื้อเข้ามาจากต่างประเทศ และพบคนที่ติดเชื้อเพิ่มซึ่งมีความใกล้ชิดกับผู้ที่นำเชื้อเข้ามา 

 

จุดเริ่มต้นเป็นกลุ่มคนที่เดินทางกลับมาจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมาร์ เป็นการเข้าเมืองผิดกฎหมาย เพราะไม่ต้องการถูกกักตัว 14 วัน ถือเป็นความเห็นแก่ตัว ไร้จิตสำนึกและความรับผิดชอบ รัฐบาลก็จะใช้กระบวนการตามกฎหมายดำเนินการเอาผิดกับคนเหล่านี้ และอยากขอความร่วมมือบุคคลที่จะเดินทางกลับเข้าประเทศขอให้ทำตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบปฏิบัติ เมื่อกลับมาถึงจะต้องถูกกักตัว 14 วันเพื่อเฝ้าระวังโรค ตรวจว่าติดโควิดหรือไม่ หากติดเชื้อก็จะได้รับการรักษาด้วยใช้ยาเวชภัณฑ์อย่างดี

 

"คนที่พูดว่าไทยเริ่มมีการกระบาด ขอให้ฟังการแถลงของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขมีการแถลงข่าวสถานการณ์ทุกวันอยู่แล้ว อย่าอ้างกระแสข่าวลือ คนทำงานก็คือ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับฝ่ายปกครองพยายามตรึงสถานการณ์ไว้อยู่แล้ว"

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศล็อกดาวน์จังหวัดใดในประเทศ ส่วนที่มีข้อกังวลว่าจะมีคนไทย เดินทางกลับจากประเทศลาวกว่า 500 คน อาจเกิดเหตุการณ์เดียวกับกรณีของประเทศเมียนมาร์นั้น เชื่อว่าฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง จะตรึงกำลังและตรวจตราตามแนวชายแดนอย่างเข้มงวด แต่จะหวังพึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายเดียวไม่ได้ทุกคนจะต้องช่วยกันเป็นหูเป็นตา รวมถึงผู้ที่จะเดินทางกลับมาควรที่จะแสดงความรับผิดชอบเข้าประเทศมาอย่างถูกต้อง

 

ส่วนกรณีที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหาย 20 ล้านบาทกับผู้ติดเชื้อโควิดที่หลบหนีเข้าเมืองและทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนสนับสนุนเห็นควรที่จะต้องฟ้องเอาผิด กับกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เพื่อให้หลาบจำและจะไม่ทำผิดอีก เพราะเพียงแค่ความเห็นแก่ตัว แต่สิ่งที่ตามมาทำให้เกิดความเสียหายกับประเทศ ในส่วนของรัฐบาลคงไม่ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน แต่จะดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่อย่างเด็ดขาด ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวให้ข้อมูลกับประชาชนทุกวันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนข้อมูล

 

"ฟ้องเลย ควรจะฟ้อง แต่รัฐบาลจะไม่ทำ ถือเป็นสิทธิตามกฎหมายของแต่ละคน คนที่ทำผิดกฎหมายทำความเดือดร้อน ไม่รับผิดชอบ ถ้ามีใครสามารถดำเนินการตามกฎหมายได้ก็ทำได้อยู่แล้ว ส่วนรัฐบาลก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายเช่นเดียวกัน ไม่เช่นนั้นก็จะไม่หลาบจำ"