กกต. งัดโทษอาญาสอบ “คณะก้าวหน้า” หาเสียงเลือกตั้งอบจ.

07 ธ.ค. 2563 | 06:12 น.

กกต. ชี้แจงกรณีตรวจสอบคณะก้าวหน้า ช่วยหาเสียงเลือกตั้งท้องถิ่น อบจ. ยืนยันหากดำเนินการเหมือนพรรคการเมือง เข่าข่ายโทษอาญา

7 ธันวาคม 2563 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการตรวจสอบคณะก้าวหน้าว่ามีการดำเนินการทำงานเหมือนพรรคการเมืองหรือไม่ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูล หากตรวจสอบและพบว่าเป็นการดำเนินงานในลักษณะเหมือนพรรคการเมืองก็จะต้องมีโทษทางอาญา ส่วนจะมีผลกับผู้สมัครเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่นั้น ต้องรอให้มีการตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้นก่อน จึงจะดูข้อกฎหมายได้

 

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 ที่ประชุม กกต. มีมติสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวน กรณีการเคลื่อนไหวของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  นายปิยะบุตร แสงกนกกุล และ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ในนามคณะก้าวหน้าที่ส่งและช่วยหาเสียงให้กับผู้สมัครลงรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) ว่าเข้าลักษณะเป็นพรรคการเมืองซึ่งมีความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง  ที่กำหนดว่าผู้ใดสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่มีลักษณะคล้ายกับพรรคการเมือง อาจต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี และปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งอาจต้องถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี

หลังพิจารณาข้อมูลหลักฐาน ที่ด้านกิจการพรรคการเมืองของสำนักงานกกต. รวบรวมเสนอแล้วเห็นว่า มีน้ำหนักพอสมควร ที่กกต.จะดำเนินการต่อไปตามระเบียบกกต.ว่าด้วยการสอบสวนและไต่สวนได้ 

 

ทั้งนี้หากการสืบสวน กกต.พบว่าการดำเนินการดังกล่าวเข้าลักษณะเป็นความผิดตามมาตรา 111 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ซึ่งไม่เพียงต้องมีการดำเนินคดีอาญาบุคคลทั้ง 3 แต่ยังอาจมีผลไปถึงตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกและสมาชิกอบจ. ที่ถ้าผลการสืบสวนพาดพิงไปว่านำไปสู่การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมก็สามารถนำไปสู่การดำเนินการตามกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น กับผู้สมัครนายกและสมาชิกอบจ.ได้ เช่น สั่งระงับสิทธิสมัครของผู้สมัครไว้เป็นการชั่วคราว หรือ "ใบส้ม" หรือ สั่งเลือกตั้งใหม่ ที่เรียกว่า "ใบเหลือง"ได้ด้วย