ตรวจสอบสถานะ “ประกันรายได้ข้าว” ปลูกข้าว 2 ชนิด ขึ้นไป ธ.ก.ส. นัดโอน ปลายเดือน ธ.ค.

04 ธ.ค. 2563 | 11:30 น.

“ประกันรายได้ข้าว” กลับมาคึกใหม่ หลัง ครม. เพิ่มกรอบวงเงิน  ใครที่ยังไม่รับเงินส่วนต่าง “ประกันราคาข้าว”  งวด 2-4  ธ.ก.ส.จะโอนเงินในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ ส่วน เกษตรกรที่ปลูกข้าว 2 ชนิดขึ้น ไป นัดโอนปลายเดือน ธ.ค. ตรวจสอบสถานะโอนเงิน  https://chongkho.inbaac.com/  

พงษ์พันธ์ จงรักษ์

 

 

นายพงษ์พันธ์ จงรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายรัฐ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ( ธ.ก.ส. ) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ในวันที่ 9 ธันวาคม 2563 ที่ ธ.ก.ส. จะโอนเงิน "ประกันรายได้ข้าว" นั้น เป็นเงินตกค้าง สำหรับเกษตรกร ในงวดที่2,3 และงวดที่4 ส่วนเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกข้าวตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไป จะยังไม่ได้รับการโอนเงิน แต่คาดว่าจะสามารถโอนเงินได้ช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้ หลังจากนี้ แผนการจ่ายเงิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จะจ่ายเงินชดเชยเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรงตามช่วงระยะเวลาที่กำหนดภายใน 3 วันทำการนับตั้งแต่วันที่คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวประกาศราคาเกณฑ์กลางอ้างอิงในแต่ละรอบ  เกษตรกรสามารถตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com

 

ทั้งนี้ ทางกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีการผลิต 2563/64 รอบที่ 1  รับทราบผลการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน 4,576,586 ครัวเรือน เนื้อที่ปลูก 60,817,850.83 ไร่ 

 

ทั้งนี้ ธ.ก.ส. ย้ำว่า เกษตรกรสามารถตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com ที่เมนู “ตรวจสอบผลการรับการสนับสนุนตามโครงการรัฐ” ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่เปิดขึ้นมาให้เกษตรกรที่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับหน่วยงานของรัฐเรียบร้อยแล้ว เข้าไปตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาลว่าท่านมีสิทธิได้รับเงิน และมีการโอนเงินเข้าบัญชีแล้วหรือไม่

 

ตรวจสอบสถานะ “ประกันรายได้ข้าว” ปลูกข้าว 2 ชนิด ขึ้นไป ธ.ก.ส. นัดโอน ปลายเดือน ธ.ค.

 

วิธีตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้

 

1.เข้าไปที่ chongkho.inbaac.com


2. กรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก เสร็จแล้วกดค้นหา


3. กรณีเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกรไว้ หากได้รับการโอนเงินแล้วระบบจะมีการแจ้งว่าโอนเรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการระบุชื่อโครงการประกันรายได้เกษตรกรที่ท่านได้รับสิทธิ์ /เลขที่บัญชี /วันที่โอน /สาขาธกส. / พร้อมระบุ สถานะ สำเร็จ 

 

แต่ถ้ายังไม่ได้รับการโอนเงินประกันรายได้เกษตรกร ระบบจะขึ้นข้อมูลว่าอยู่ระหว่างดำเนินการ ต้องรอให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ส่งข้อมูลเกษตรกรรายได้มาให้ธ.ก.ส.ก่อน เมื่อได้รับข้อมูลแล้ว ธ.ก.ส.จะทำการโอนเงินประกันรายได้ให้ภายใน 3 วันทำการ 

 

อย่างไรก็ตามการตรวจสอบเงินประกันรายได้เกษตรกรผ่าน chongkho.inbaac.com หากไม่ใช่เกษตรกรจะขึ้นข้อความ ไม่พบข้อมูลการขึ้นทะเบียน โปรดติดต่อหน่วยงานที่รับขึ้นทะเบียน ตามชนิดพืชที่ได้รับสิทธิ์ตามโครงการ

 

เกษตรกรยังสามารถตรวจสอบผลการโอนเงินประกันราคาข้าวได้ทางแอปพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ตลอด 24 ชั่วโมง และจะมีข้อความแจ้งเตือนเงินเข้าบัญชีผ่าน LINE Official BAAC Family กรณีที่ลูกค้าสมัครใช้บริการ BAAC Connec