ถอย"คนละครึ่ง"ดับไฟขัดแย้งรื้อ"ตลาดดอยมูเซอ"

30 พ.ย. 2563 | 09:03 น.

 พบกันครึ่งทาง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตากเจรจากลุ่มแม่ค้าตลาดดอยมูเซอ รับหลักการข้อเสนอชาวบ้าน เตรียมสรุปเสนอผู้ว่าฯแบ่งพื้นที่ให้ตามคำเรียกร้อง

พบกันคนละครึ่งทาง ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก เจรจากลุ่มแม่ค้าตลาดดอยมูเซอ รับหลักการข้อเสนอชาวบ้าน เตรียมสรุปเสนอผู้ว่าฯแบ่งพื้นที่ให้ตามคำเรียกร้อง

ถอย\"คนละครึ่ง\"ดับไฟขัดแย้งรื้อ\"ตลาดดอยมูเซอ\"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 30 พฤศจิกายน  2563 ที่ตลาดชาวเขาดอยมูเซอ ตำบลด่านแม่ละเมา อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายวิทยา สาระไชย ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก นายก้อง อามระดิษฐ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช จังหวัดตาก พร้อมด้วยยุติธรรมจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่พูดคุยเหตุความขัดแย้งระหว่างอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช กับพ่อค้าจำนวน 13 ราย เนื่องจากทางอุทยานฯออกคำสั่งให้กลุ่มแม่ค้าทั้งหมดออกจากพื้นที่ภายในวันที่ 30 พ.ย.2563 ซึ่งก็คือวันนี้ ทำให้แม่ค้ารายหนึ่งถึงกับประกาศว่า ถ้าเจ้าหน้าที่มารื้อร้านไล่ที่เมื่อไหร่จะแขวนคอตายไลฟ์สดไปทั่วประเทศทันที จนทำให้บรรยากาศความขัดแย้งทวีความตึงเครียด

               

จากการพูดคุยกันในครั้งนี้ กลุ่มพ่อค้าแม่ค้า 13 ราย กล่าวว่า การจัดสรรให้พื้นที่แผงค้าขนาด 2x2 เมตร นั้นไม่เพียงพอต่อการประกอบกิจการค้าขาย และเนื่องด้วยกลุ่มตนได้อาศัยใช้พื้นที่ในบริเวณดังกล่าวมานานหลายปีแล้ว ด้านผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดตาก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้พูดคุยและทำความเข้าใจกับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ให้เข้าใจในแนวทางตามระเบียบของทางราชการ และได้รับข้อเสนอที่กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าร้องขอใช้พื้นที่ โดยกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าได้ยื่นข้อเสนอ 3 ทางเลือกให้แก่หน่วยงานราชการ ได้แก่ ขอใช้พื้นที่ขนาด 4x8 , 4x10 และ 4x12 เมตร รวมทั้งขอพื้นที่ตั้งร้านค้าเรียงอยู่ด้านหน้าของตลาดตามเดิมด้วย           

ถอย\"คนละครึ่ง\"ดับไฟขัดแย้งรื้อ\"ตลาดดอยมูเซอ\"

 

ถอย\"คนละครึ่ง\"ดับไฟขัดแย้งรื้อ\"ตลาดดอยมูเซอ\"     

ทั้งนี้ หน่วยงานราชการได้รับข้อเสนอดังกล่าวเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมอีกครั้ง ซึ่งจะหาแนวทางแก้ไขปัญหาโดยคำนึงถึงความปลอดภัยในบริบทพื้นที่ และให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายทุกกลุ่มอย่างเสมอภาคกันต่อไป โดยในการลงพื้นที่พูดคุยมีการโต้เถียงกันบ้าง แต่บรรยากาศจบลงด้วยความเข้าอกเข้าใจกัน

ถอย\"คนละครึ่ง\"ดับไฟขัดแย้งรื้อ\"ตลาดดอยมูเซอ\"