“ผบช.น.”หารือศาลรธน.รับมือม็อบชุมนุมวันชี้ชะตา“บิ๊กตู่”

30 พ.ย. 2563 | 08:54 น.

ผบช.น.เตรียมหารือร่วมศาลรัฐธรรมนูญ ก่อนอ่านคำวินิจฉัยชี้ชะตา “บิ๊กตู่” 2 ธ.ค.นี้ คดี“บ้านพักทหาร” เพื่อรับมือกลุ่มผู้ชุมนุมคณะราษฎร

วันนี้ (30 พฤศจิกายน 2563) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจมีการเตรียมแผนรองรับ กรณีกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ราษฎร นัดชุมนุมบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีอาศัยบ้านพักหลวง ตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก และเมื่อเกษียณยังคงอยู่อาศัยใช้ประโยชน์ ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ อันเป็นการกระทำต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญหรือไม่

 

ทั้งนี้ ต้องมีการหารือร่วมกับศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับมาตรการรักษาความปลอดภัยพื้นที่บริเวณศาลฯ ซึ่งเป็นอำนาจของศาลฯ พิจารณาขอบเขตห้ามชุมนุมบริเวณศาลฯ หรือไม่ แต่ตำรวจมีการจัดกำลัง และแผนเกี่ยวกับการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รองรับการชุมนุมไว้พร้อม

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ยังยอมรับว่า มีรถตู้ของตำรวจจำนวนหลายคัน เสียหาย จากการชุมนุมบริเวณกรมทหารราบที่ 11 มหาดเล็กราชวัลลภ รักษาพระองค์ฯ บางเขน โดยอยู่ระหว่างการประเมินความเสียหาย และรวบรวมหลักฐาน เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป