ศรชล.ภาค3ตั้ง"ฉก."คุม"เรือยอร์ช"ก่อนขึ้นฝั่ง

29 พ.ย. 2563 | 06:18 น.

    เรือยอร์ชเข้าไทยวันแรก 3 ลำ ที่ภูเก็ตหลายหน่วยงานร่วมบูรณาการเข้มตามมาตรการรัฐ ทิ้งสมอ บริเวณอ่าวปอ ศรชล.ภาค3 ตั้งหน่วยฉก.กำกับดูแลเข้มข้น

 

    เรือยอร์ชเข้าไทยวันแรก 3 ลำ ที่ภูเก็ตหลายหน่วยงานร่วมบูรณาการเข้มตามมาตรการรัฐ ทิ้งสมอบริเวณอ่าวปอ ศรชล.ภาค3 ตั้งหน่วยฉก.กำกับดูแลเข้มข้น

   ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่  27 พ.ย. 2563 ศรชล.ภาค 3 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการควบคุมและดูแลเรือยอร์ช ที่เดินทางเข้ามาให้อยู่ในพื้นที่จอดเรือตามที่กำหนด  โดยได้มีเรือยอร์ช เดินทางเข้ามาแล้วรวม 3 ลำ จำนวน 4 คน ดังนี้
    

1.เรือ Emerald Blue ทะเบียนเรือ - 811428 สัญชาติ Australia เดินทางมาจาก Last port - Langkawi คนที่มากับเรือ จำนวน 1 คน Mr.Nicolas Boyd Band สัญชาติ British 
    

2.เรือ Manufaktum  ทะเบียนเรือ - 860294 สัญชาติ Australia เดินทางมาจาก Last port - Langkawiคนที่มากับเรือ จำนวน 2 คน Mr.Friedrich Wilhelm Deutch สัญชาติ Deutch และ Mrs.Witchuda  homphoochana สัญชาติไทย
    

3.เรือ Newcastle Explorer  ทะเบียนเรือ - 5273 สัญชาติ St Vincent and the Grenadines เดินทางมาจาก Last port - Langkawi คนที่มากับเรือ จำนวน 2 คน Huseyin Ertop สัญชาติ Australia และ Richard Joseph Perry สัญชาติ Australia 
   ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง  

พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 (ศรชล.ภาค 3 ) กล่าวว่า การเข้ามาของเรือยอร์ช โดย ศรชล.ภาค 3 ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรับเรือยอร์ชที่เข้ามาในประเทศไทย และจะจอดทิ้งสมอในบริเวณจุดที่กำหนดบริเวณอ่าวปอ ภูเก็ต เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจคัดกรองและกักตัวตามมาตรการที่กำหนด 
    

ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟเขียวยอร์ชหรู 60 ลำขนนักท่องเที่ยวเข้าไทยดันรายได้2.1 พันล.

ขอไฟเขียว ‘ยอร์ชต่างชาติ’เข้าไทยกักกันโรค14วันบนเรือยันไม่เสี่ยง

"นพมัลลี" เรือไฟฟ้าทะเลลำแรกพร้อมท่องภูเก็ต-กระบี่

เจ้าท่าภูเก็ตตรวจเข้มรับ"หยุดยาว"

ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง

ในการนี้ ศรชล.ภาค 3 มอบหมายให้ พลเรือตรีสุชาติ เปรมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักฝ่ายอำนวยการศรชล.ภาค 3  นาวาเอกเกรียงไกร ลายเงิน หน.ศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต นาวาเอกปุณณรัตน์ เลาวัณศิริ รอง ผบ.หมวดเรือเฉพาะกิจ ศรชล.ภาค 3 ร่วมปฏิบัติการควบคุมดูแลตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ในสรุปผลการประชุม ศบค. ครั้งที่ 13/2563 เมื่อวันที่  21 ต.ค.2563 โดยมอบหมายให้ ศรชล.เป็นหน่วยงานในการอำนวยการและบูรณาการการปฏิบัติ ในการรับเรือยอร์ชเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมีประกาศในส่วนที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติจากกระทรวงมหาดไทยและกรมเจ้าท่า รวมทั้งการกำหนดมาตรการป้องกันและรายละเอียดการปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดภูเก็ต ที่ 6460/2563 
    

ศรชล.ภาค 3 ออกคำสั่งจัดตั้งหน่วยเฉพาะกิจควบคุมเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช) ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรด้านฝั่งทะเลอันดามันเพื่อการท่องเที่ยว จว.ภูเก็ต ศรชล.ภาค 3 (นก.ครภก.ศรชล.ภาค 3) เมื่อ 25 พ.ย.2563 มีหน้าที่ควบคุมกำกับดูแลด้านการรักษาความปลอดภัย ความสงบเรียบร้อย และความมั่นคง เมื่อเรือยอร์ชเดินทางมาถึง จังหวัดภูเก็ต โดยดำเนินการ ดังนี้
  ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง    

    - วางกำลังในการควบคุมกำกับดูแลลูกเรือและเรือยอร์ช
    - ควบคุมลูกเรือและเรือยอร์ชเข้าจอดเรือและออกเรือให้อยู่ในพื้นที่จอดเรือตามที่กำหนด
    - ควบคุมการผ่าน เข้า - ออก ของบุคคลและเรือในพื้นที่จอดเรือ ห้ามบุคคลและเรือที่ไม่ได้รับอนุญาตเข้า - ออก พื้นที่จอดเรือ
    - ให้ความช่วยเหลือลูกเรือและเรือยอร์ช ในกรณีจำเป็นหรือฉุกเฉิน
    - ประสานการปฏิบัติกับกำลังจากหน่วยราชการอื่นในพื้นที่ จว.ภูเก็ต เพื่อสนับสนุนภารกิจการควบคุมและช่วยเหลือเรือยอร์ช
    - ปฏิบัติกิจอื่น ๆ ตามที่ มว.เรือ ศรชล.ภาค 3 สั่งการ 
      

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการระมัดระวังในการดูแลและป้องกันการระบาดของเชื้อโควิด ที่จะเกิดขึ้นได้โดยไม่ประมาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้เข้ามาเที่ยวไทยได้อย่างปลอดภัย นับเป็นทริปแรกของการเดินทางโดยเรือยอร์ชเข้าประเทศไทย หลังโรคระบาดโควิดได้ถูกควบคุมไปในทางที่ดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้ต่างชาติเกิดความเชื่อมั่นในการที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยต่อไปในอนาคต ซึ่งจะส่งผลดีทางด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของไทยต่อไป
  ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง    

ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง

ในวันที่ 28 พ.ย. 2563  ศรชล.ภาค 3 โดย นาวาเอกเกรียงไกร ลายเงิน หัวหน้าศูนย์ควบคุมความมั่นคงท่าเรือจังหวัดภูเก็ต และ นาวาเอกปุณณรัตน์ เลาวัณศิริ รอง ผบ.หมวดเรือเฉพาะกิจ ศรชล.ภาค 3 ได้บูรณาการการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เป็นไปตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019  กำหนด และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร โดยเรือยอร์ช เรือซุปเปอร์ยอร์ช และเรือครุยเซอร์ ตามที่ทางราชการกำหนด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
  ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง    

โดยเรือทั้ง ๓ ลำ ได้จอดทอดสมอบริเวณจุดจอดเรือชั่วคราว เพื่อกักกันตนเองภายในเรือจำนวน 14 วัน ณ จุดพิกัดตำบลที่ ตามที่กรมเจ้าท่ากำหนด หลังจากนั้นแพทย์จากโรงพยาบาลคู่สัญญาดำเนินการตรวจหาเชื้อ COVID – 19 บนเรือ โดยวิธี RT- PCR รวมทั้งได้ติดตั้งระบบติดตามตัว (สายรัดข้อมือ QR CODE) ระหว่างการกักกันเรียบร้อย 
    

หน่วยเฉพาะกิจควบคุมเรือสำราญและกีฬา (เรือยอร์ช)ที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรด้านฝั่งทะเลอันดามันเพื่อการท่องเที่ยว จว.ภูเก็ต ศรชล.ภาค 3 (นก.ครภก.ศรชล.ภาค3) วางกำลังในการควบคุมกำกับดูแลเรือและคนในเรือให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย
ศรชล.ภาค3ตั้ง\"ฉก.\"คุม\"เรือยอร์ช\"ก่อนขึ้นฝั่ง