ทายาท มาเร็วกว่าที่คาด 

29 พ.ย. 2563 | 02:39 น.

เมื่อต้องมองหา "ทายาท" มาสานต่อธุรกิจ แต่ทายาทในวัยใดเหมาะสมที่สุด

การเข้ามาร่วมงานของทายาทนั้นเป็นสิ่งที่พ่อแม่คาดหวัง แต่จะเป็นเมื่อไหร่นั้นยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ Campden Wealth ได้ทำการสำรวจนักธุรกิจรุ่นใหม่จากสหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร ด้วยแบบสอบถามจำนวน 101 ราย และได้สัมภาษณ์เชิงลึกทางโทรศัพท์อีก จำนวน 20 ราย ในช่วงตุลาคมปีค.ศ. 2019 ถึง เมษายน ปีค.ศ. 2020 ในประเด็นการเข้าทำงานกับธุรกิจครอบครัวของคนรุ่นใหม่ ซึ่งเมื่อพิจารณาตามช่วงเวลาสำคัญในชีวิต พบว่า คนรุ่นใหม่เข้าทำงานในธุรกิจครอบครัวครั้งแรกอยู่ในช่วงวัยรุ่นที่อายุยังไม่ถึง 20 ปี สูงถึง 33% และช่วงวัยยี่สิบปี 38% โดยมีอายุเฉลี่ย 26 ปี ซึ่งค่อนข้างอายุน้อยกว่าที่หลายๆ คนคาดไว้

 

อย่างไรก็ตาม 82% รู้สึกว่าอายุที่เข้าร่วมในธุรกิจครอบครัวนั้นเหมาะสมแล้ว นอกจากนี้ 68% ของคนรุ่นใหม่ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นผู้นำธุรกิจครอบครัวในช่วงวัยสามสิบปี โดยมีอายุเฉลี่ยเพียง 37 ปี  ซึ่งเร็วกว่าที่คาดไว้ (อายุ 40 ปี) แต่ 79% ก็รู้สึกดีกับประสบการณ์ที่ได้เข้ามาร่วมงานกับธุรกิจครอบครัวของพวกเขา นอกจากนี้ยังพบว่า 43% ของคนรุ่นใหม่ได้เข้ามาควบคุมกิจการธุรกิจครอบครัวแล้ว ขณะที่ 13% เชื่อว่าจะเข้าควบคุมกิจการภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยอายุเฉลี่ยที่คนรุ่นใหม่เข้าควบคุมธุรกิจครอบครัวคือ 45 ปี ทั้งนี้ 66% ของผู้ถูกสำรวจรู้สึกว่าอายุที่เข้าควบคุมกิจการนั้นเหมาะสมแล้ว

ทายาท มาเร็วกว่าที่คาด 

ในขณะที่ 33% รู้สึกว่าควรจะเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ และเมื่อต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับการจัดการความมั่งคั่งส่วนบุคคล สำนักงานครอบครัว คือช่องทางการติดต่อแรกของคนรุ่นใหม่ (28%) ในขณะที่พ่อแม่ตามมาเป็นอันดับ 2  (20%) โดยพวกเขาเรียนรู้เกี่ยวกับความมั่งคั่งของครอบครัวตอนอายุเฉลี่ย 31 ปี และเริ่มจัดการความมั่งคั่งของครอบครัวเมื่ออายุ 33 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สืบทอดธุรกิจครอบครัว ด้วยการขาย (จบ)

สืบทอดธุรกิจครอบครัว ด้วยการขาย (1) 

เมื่อธุรกิจครอบครัว ไร้เสน่ห์อีกต่อไป

นอกจากนี้คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ก็พอใจกับการมีส่วนร่วมในธุรกิจครอบครัว (68%) และไม่รู้สึกเสียใจกับบทบาทของตน (66%) ขณะที่ 61% รู้สึกว่าพวกเขามีความเข้าใจบทบาทของตนเองที่ดีหลังจากการสืบทอดและเตรียมพร้อมอย่างเพียงพอที่จะดำเนินการต่อไปเมื่อถึงเวลา (62%) อย่างไรก็ตามก็มีคนที่รู้สึกไม่ดีกับการร่วมงานกับธุรกิจครอบครัวเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เกี่ยวกับการสืบทอดตำแหน่ง (19%) และมีคนที่ทุกข์ใจกับตำแหน่งปัจจุบันในธุรกิจครอบครัว (15%) แต่ก็เชื่อว่ายังมีพื้นที่ที่สามารถใช้การสื่อสารและการวางแผนที่มีประสิทธิภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สบายใจเหล่านั้นได้

 

นอกจากนี้ที่น่าสนใจคือคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่คาดหวังว่าลูก ๆ ของตนจะมีส่วนร่วมในธุรกิจครอบครัว โดยพบว่า 39% คาดว่าลูกจะเข้าร่วมในธุรกิจครอบครัว อย่างไรก็ตามด้วยข้อเท็จจริงที่ว่าลูกๆ ของหลายคนยังอายุน้อย ดังนั้นการทำงานในธุรกิจครอบครัวอาจยังไม่มากนัก ทีมผู้สำรวจจึงแก้ไขปัญหานี้ด้วยการสอบถามคนรุ่นใหม่ที่มีลูกหลานอายุ 23 ปีขึ้นไปและพบว่าสัดส่วนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือ 57% คาดว่าลูกๆ จะเข้าร่วมในธุรกิจครอบครัว

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,631 วันที่ 29 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม พ.ศ. 2563