“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา

28 พ.ย. 2563 | 10:48 น.

“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา ย้ำเดือนธ.ค.นี้ เป็นช่วงมรสุมของภาคใต้ กำชับ ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์เตรียมความพร้อมช่วยเหลือพี่น้องประชาชน 

 

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำบริเวณวัดควนเนียง หมู่ที่ 10 ตำบลรัตภูมิ อำเภอควนเนียง พร้อมติดตามการทำงานของเครื่องสูบน้ำท่วมประสิทธิภาพสูง ซึ่งสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดสงขลา นำมาติดตั้งเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง  หลังจากที่มีฝนตกหนักลงในพื้นที่ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน 
 

“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา
 

โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสงขลา องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เทศบาลตำบลควนเนียง ท้องถิ่นจังหวัดสงขลา หน่วยงานพระราชทานจากกองทัพบก ร่วมคณะติดตามสถานการณ์
 

“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา

ทั้งนี้ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก เตือนประชาชนพื้นที่ชายฝั่ง และลุ่มต่ำระมัดระวังอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม ในช่วงวันที่ 27-28 พฤศจิกายนนี้ บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ จึงขอให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก และปริมาณน้ำฝนที่สะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่าง ตั้งแต่จังหวัดนครศรีธรรมราช ลงมา ยังคงมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร
 

“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา
 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เร่งระบายน้ำในจุดเสี่ยงที่อาจเกิดการท่วมขังเข้าบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะในจุดพื้นที่ลุ่มต่ำและเกิดการท่วมขังเป็นประจำ ทั้งนี้ รัฐบาลโดยท่านนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้แก้ไขปัญหาน้ำท่วมโดยเฉพาะอย่างยิ่งถนนที่เป็นจุดขวางทางน้ำ 
 

“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา

ขณะเดียวกันในส่วนของท่อระบายน้ำการออกแบบก่อสร้างจะต้องมีความขนาดเหมาะสมในเรื่องการระบายน้ำเพื่อลดปัญหาการเกิดน้ำท่วมขังในช่วงที่มีปริมาณฝนตกชุก จึงขอให้จนท.ทุกส่วนให้เตรียมความพร้อมในการดูแลพี่น้องประชาชนไม่ให้ได้รับความเดือดร้อน
 

นายนิพนธ์ ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงต้นเดือนธันวาคมนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมของภาคใต้ โดยทุกฝ่ายจะต้องเตรียมการ ทั้ง การติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิด พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง
 

“นิพนธ์”สั่งเร่งระบายน้ำท่วมขังสงขลา