“มนัญญา” โชว์แผนรวบแก๊งโกงเงิน “สหกรณ์รถไฟ”

27 พ.ย. 2563 | 11:05 น.

“มนัญญา” สั่งแกะร้อยแก๊งโกงไฟเขียว 3 หน่วยงาน ปฎิบัติการลับ นำมาสู่การจับกุมอดีตกรรมการไซฟอนสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ สร้างความเสียหาย สูญกว่า 2 พันล้าน

มนัญญา ไทยเศรษฐ์

 

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาได้ประสานกับสำนักงานสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) หารือร่วมกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์  เป็นการลับเพื่อให้มีการเร่งดำเนินคดีกับอดีตกรรมการสหกรณ์สโมสรรถไฟ  จำกัด(  สอ.สรฟ.)  ที่มีการทุจริตทำให้สหกรณ์เกิดความเสียหายกว่า 2,285  ล้านบาท  เนื่องจากการดำเนินการของเจ้าพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนปกติเป็นไปอย่างล่าช้าจะยิ่งส่งผลเสียหายมากยิ่งขึ้น  หากให้ดีเอสไอดำเนินการจะสามารถทำงานได้รวดเร็วว่าขั้นตอนปกติ จึงนำมาสู่การจับกุมอดีตกรรมการสอ.สรฟ.ที่ดำเนินการทุจริตได้ในวันนี้

 

“มนัญญา” โชว์แผนรวบแก๊งโกงเงิน “สหกรณ์รถไฟ”

 

“เมื่อเดือนที่ผ่านมาได้มีการหารือกันเป็นการลับ ของ3 หน่วยงานเพื่อดำเนินการได้ในเรื่องนี้ ซึ่งได้ขอให้ดีเอสไอ เร่งดำเนินการ เรื่องนี้ให้ทำตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด ไม่ต้องเกรงใจใคร ไม่ต้องไว้หน้าใคร ให้ดำเนินการกับทุกคนที่ทุจริต และหลังหารืออยากให้มีการจับกุมได้ภายใน  15 วันหรือไม่เกิน 1เดือน เพราะเกรงจะมีการไหวตัวก่อน ซึ่งรายละเอียดการทุจริตให้ประสานกับกรมทั้งสองได้ตลอดเวลาเพราะข้อมูลมีครบทั้งหมด หลังจากนั้นทางดีเอสไอ ได้ส่งรายงานความคืบหน้าการดำเนินการมาเป็นระยะให้ดิฉันทราบ   จนนำมาสู่วันนี้ ซึ่งเชื่อว่าด้วยขบวนการของดีเอสไอจะทำให้ได้เรื่องนี้ได้ข้อยุติโดยเร็ว “  นางสาวมนัญญากล่าว

 

 

 

วิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์

 

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า  ได้มีการประสานงานและดำเนินการเป็นการลับในเรื่องนี้  โดยรมช.เกษตรฯได้กำชับว่าหากดีเอสไอขอข้อมูลอะไรให้เร่งดำเนินการทันที   ซึ่งข้อมูลที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ส่งก็คือชุดเดิมที่ร้องไว้กับพนักงานสอบสวนที่สน.นพวงศ์  และสน.ปทุมวัน  มาก่อนหน้านี้  ทำให้ดีเอสไอ ไม่ต้องเสียเวลาในการสอบสวนข้อมูลเพิ่มเติม และด้วยอำนาจสอบสวนตามกฎหมายของดีเอสไอ กรมจึงเห็นว่าการให้ดีเอสไอมาช่วยทำคดีจะเป็นผลดีต่อสมาชิกในขบวนการสหกรณ์แห่งนี้

 

 

“มนัญญา” โชว์แผนรวบแก๊งโกงเงิน “สหกรณ์รถไฟ”

 

สำหรับกรณีการทุจริตของอดีตกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สโมสรรถไฟ(สอ.สรฟ.) ได้มีการตรวจพบว่า มีการอนุมัติเงินกู้พิเศษไม่เป็นไปตามระเบียบให้แก่สมาชิก 6 รายในช่วงปี 2556-59 รวม 199  สัญญายอดเงินกู้คงเหลือ  2,285 ล้านบาท  หลังพบเหตุ 21 พ.ย. 59 อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ในขณะนั้นในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์ได้มีคำสั่งให้มีการตรวจสอบเรื่องและกรมได้มีการตรวจพบว่ามีการทุจริตจริง จนเป็นเหตุให้สอ.สรฟ.เสียหาย  จากนั้นกรมได้มีการดำเนินการตามกฎหมายของพรบ.สหกรณ์ มาต่อเนื่องไม่มีการเว้นวรรค หรือละเว้นการดำเนินการหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จนนำมาสู่การร้องทุกข์กล่าวโทษ และล่าสุดประสานกับดีเอสไอเข้าจับกุม