เวียดนามอพยพหลายพันชีวิตก่อนไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ขึ้นฝั่ง พร้อมแผนเตรียมอพยพอีกนับแสน

14 พ.ย. 2563 | 14:56 น.

เวียดนามอพยพหลายพันชีวิตก่อนไต้ฝุ่น “หว่ามก๋อ” ขึ้นฝั่ง พร้อมเตรียมอพยพอีกนับแสนหากจำเป็น นี่คือพายุลูกที่ 13 ที่จ่อพัดถล่มเวียดนามในปีนี้

 

เวียดนาม อพยพประชาชนจำนวนหลายพันคนไปยังที่ปลอดภัย ขณะที่ ไต้ฝุ่นหว่ามก๋อ พัดเข้าใกล้เวียดนามและคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งเวียดนามในวันอาทิตย์นี้ (15 พ.ย.) บริเวณพื้นที่ตอนกลางของประเทศซึ่งได้รับความเสียหายหนักจากพายุลูกก่อนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ทางการเวียดนามประกาศปิดสนามบินต่าง ๆ และปิดชายหาด อีกทั้งยังห้ามการทำประมง เนื่องจากคาดว่า ประเทศเวียดนามกำลังจะเผชิญลมพายุกระโชกแรงที่มีความเร็วลมถึง 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ช่วงที่ไต้ฝุ่นพัดขึ้นแผ่นดินบริเวณใกล้เมืองเว้วันอาทิตย์นี้ (15 พ.ย.)

เส้นทางของพายุหว่ามก๋อก่อนขึ้นฝั่งเวียดนามวันอาทิตย์นี้ (15 พ.ย.)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติกล่าวว่า ประชาชนหลายพันคนได้อพยพออกจากบ้านเรือนใน 4 จังหวัดในภาคกลางของประเทศ ขณะที่สื่อทางการรายงานว่า อาจจะมีประชาชนที่ต้องอพยพหนีภัยจากพายุหลายแสนคน ทั้งนี้ เวียดนามซึ่งเป็นประเทศที่มีแนวชายฝั่งทะเลยาว ต้องเผชิญพายุหลายลูกพัดกระหน่ำช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 159 คน และอีก 70 คนสูญหาย พายุหว่ามก๋อจะเป็นพายุลุกที่ 13 ที่จะพัดผ่านเวียดนามในปีนี้

เวียดนามอพยพประชาชนแล้วหลายพันคน และเตรียมแผนอพยพอีกนับแสนหากจำเป็น

นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ได้ออกคำเตือนผ่านสื่อไปยังประชาชนโดยเฉพาะในแถบจังหวัดที่คาดว่าพายุหว่ามก๋อจะพัดผ่านว่า นี่คือพายุไต้ฝุ่นที่มีความรุนแรงมาก สื่อทางการเวียดนามรายงานว่านอกจากการอพยพประชาชนจำนวนหลายพันคนแล้ว อาจจำเป็นจะต้องมีการอพยพอีกกว่า 4.6 แสนคนรายข่าวระบุว่า

 

ขณะที่ประเทศฟิลิปปินส์ที่พายุหว่ามก๋อพัดผ่านแล้วขณะนี้มีรายงานยอดผู้สูญหาย 22 ราย และผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 รายหลังจากที่พายุฝนพัดกระหน่ำ และทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้มีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบราว 3.4 แสนคน  สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นี่คือพายุที่คร่าชีวิตชาวฟิลิปปินส์มากที่สุดในปีนี้