เปิดแผน ‘ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต’  จากภูธร สู่เมืองกรุง

14 พ.ย. 2563 | 01:00 น.

เปิดตำนานร้านค้าปลีกภูธร “ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” ที่ผงาดท้าชนบิ๊กเนม ซุ่มขยายสาขาในเมืองหลวง จ่อระดมทุน หวังสยายปีกครอบคลุมทั่วประเทศ

ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต” ร้านค้าปลีกเล็กๆ ที่เกิดขึ้นในจังหวัดราชบุรี ก่อนขยายสาขาครอบคลุมพื้นที่ในภาคกลางกว่า 400 สาขาด้วยกลยุทธ์ป่าล้อมเมือง จนวันนี้จากร้านภูธร กำลังก้าวสู่กทม. ด้วยฝีมือของ “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” ประธานกรรมการ บริษัท ซี.เจ เอ็กซ์เพรส กรุ๊ป จำกัด ซึ่งหลายคนจะคุ้นเคยดีในฐานะประธานกรรมการ คาราบาวกรุ๊ป ซึ่ง “เสถียร” บอกว่า การเริ่มต้นจากไม่รู้ ทำให้ค้าปลีกเป็นธุรกิจที่มีความท้าทาย

 

ในช่วงวิกฤติโควิด-19 หลายธุรกิจประสบปัญหาเรื่องของเศรษฐกิจ กำลังซื้อ ฯลฯ แต่ “ซี.เจ เอ็กซ์เพรส” กลับมีตัวเลขยอดขายที่เติบโตกว่า 20% และใน 9 เดือนแรก สามารถทำกำไรได้เกือบ 1,000 ล้านบาท ปัจจัยที่ทำให้ซี.เจฯ ประสบความสำเร็จ คือ ฟอร์แมตของซี.เจ ซูเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งแบ่งโซนสินค้าออกเป็น 3 โซนอย่างชัดเจน คือ ซูเปอร์มาร์เก็ต, นายน์ บิวตี้ (Nine Beauty) โซนเครื่องสำอาง และความงามมัลติแบรนด์ และบาว คาเฟ่ (Bao Cafe) ร้านกาแฟสด ทำให้ลูกค้ารู้ว่ามาที่นี่แล้วจะได้อะไร

เสถียร เศรษฐสิทธิ์

ขณะที่การเป็นธุรกิจของคนไทย การบริหารโดยคนไทยจะขยับ ปรับ เปลี่ยนอะไรคล่องตัว ซี.เจฯ จึงมีความยืดหยุ่นสูง อีกทั้งยังมีทีมงานคนรุ่นใหม่ 200-300 คนที่มีพลังพร้อมจะลุย จาก 2 ปีก่อนทำให้วันนี้ ซี.เจฯ มีสาขาในกรุงเทพฯ แล้ว 45 สาขา แต่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนัก เพราะส่วนใหญ่จะอยู่ในถนนรอง เพราะถนนหลักถูกคู่แข่งยึดไปหมดแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดือนเดียวทะลุหมื่น แห่สมัครแฟรนไชส์ "แฟมิลี่มาร์ท"

ซีพีเฟรชมาร์ท เปิดตัว CP Fresh ซูเปอร์มาร์เก็ต โมเดลใหม่

‘คาราบาวกรุ๊ป’  เร่งสปีดชิงเบอร์ 1 ฟังก์ชันนัลดริงก์

“เสถียร” บอกว่า การเป็นคนที่มาทีหลังทำให้ซี.เจฯ ต้องมีความแตกต่าง มีประโยชน์มากกว่าความเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต เป็นมากกว่าร้านค้าปลีกในชุมชน วันนี้นอกจาก 3 แบรนด์ในกลุ่มที่จะถูกนำมาเติมเต็มให้กับลูกค้าเมื่อมาใช้บริการในซี.เจ ซูเปอร์มาร์เก็ตอย่าง นายน์ บิวตี้และบาว คาเฟ่ แล้วนั้น ยังมีแบรนด์ใหม่อย่าง อูโนะ (UNO) ขายสินค้าไลฟ์สไตล์ แฟชั่น เครื่องเขียน ฯลฯ , เอ-โฮม (A-Home) ขายสินค้า D.I.Y. อุปกรณ์เครื่องมือช่าง ทำสวน อุปกรณ์ไฟฟ้า ไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เจาะกลุ่มเจ้าของบ้านและวัยทำงาน

 

ล่าสุด “เสถียร” บอกว่า ได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจใหม่ ในชื่อ “ซีเจ มอร์” (CJ MORE) ภายใต้คอนเซ็ปต์ More Than Anyone, More Than Supermarket นั่นคือการเป็นมากกว่าซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านสะดวกซื้อทั่วไป เพราะที่นี่จะรวมทุกแบรนด์ของซี.เจ เอ็กซ์เพรส กรุ๊ปไว้ด้วยกัน โดยมีร้านแฟลกชิพสโตร์ “ซีเจ มอร์ สาขาสีลม” ซึ่งเป็นสาขาแรกที่เปิดใจกลางกรุงเทพฯ เป็นร้านต้นแบบ และคาดว่าจนถึงสิ้นปีจะขยายสาขาได้ 10 แห่ง

เปิดแผน ‘ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต’  จากภูธร สู่เมืองกรุง

ส่วนในปีหน้าจะขยายสาขา ซีเจ มอร์ เพิ่มขึ้นอีก 50 แห่งใช้เงินลงทุนแห่งละ 15 ล้านบาท รวมทั้งการขยายสาขาซี.เจ ซูเปอร์มาร์เก็ตอีก 200 แห่ง ใช้เงินลงทุนสาขาละ 8 ล้านบาท ทำให้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 2,300 ล้านบาทต่อปี หรือกว่า 7,000 ล้านบาทตลอดระยะเวลา 3 ปี (ปี 2564-2566) ขณะที่บริษัทมีเป้าหมายที่จะเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพื่อนำเงินมาขยายการลงทุนในอีก 2-3 ปีข้างหน้าด้วย

 

“เสถียร” บอกว่า วันนี้นอกจากเป้าหมายขยายสาขาในกรุงเทพฯ ควบคู่ไปกับการสร้างแบรนด์ให้เกิดการรับรู้แล้ว ยังมีแผนขยายสาขาในภาคเหนือ ตามด้วยภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันตก ซึ่งก่อนที่จะปักหมุดผุดสาขา เขาเลือกที่จะสร้างศูนย์กระจายสินค้าซึ่งใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท บริเวณริมถนนบางนา-ตราด กม. 39 เพื่อใช้เป็นศูนย์หลักในการบริหารจัดการซัพพลายเชน

เปิดแผน ‘ซีเจ ซูเปอร์มาร์เก็ต’  จากภูธร สู่เมืองกรุง

“วันนี้ด้วยจำนวนสาขาที่มีไม่มาก ทำให้เราต้องทำงานหนักในการบริหารจัดการต้นทุนให้ต่ำที่สุด เพราะเราเชื่อว่า เรื่องของราคาเป็นสิ่งสำคัญ ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกระบบซัพพลายเชน คือหัวใจหนึ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจเดินหน้าได้”

 

สำหรับเป้าหมายของซี.เจฯ คือการมีสาขาให้ได้ 1,500 สาขาและมียอดขายราว 3 หมื่นล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่ปีนี้คาดว่าจะมียอดขายราว 1.7 หมื่นล้านบาท ซึ่ง “เสถียร” ยืนยันว่าได้แน่นอน และในธุรกิจค้าปลีกขนาดเล็กมีเพียงเซเว่นอีเลฟเว่นและซีเจฯ เท่านั้นที่วันนี้มีกำไร 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,627 วันที่ 15 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563