“ทรัมป์” ยันศึกเลือกตั้งยังไม่จบ ซัดสื่อไม่เป็นกลางถือหาง“ไบเดน” ซุกความจริง ทำให้พ่าย

09 พ.ย. 2563 | 23:02 น.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ย้ำชัด ศึกเลือกตั้งครั้งนี้เขาถูกโกงการนับคะแนน พร้อมเดินหน้าฟ้องศาลเริ่มตั้งแต่สัปดาห์นี้เป็นต้นไป

 

ถึงแม้ว่าสื่อหลักหลายสำนักของสหรัฐอเมริกาจะรายงาน ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ของ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ชี้ว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตมีคะแนนนำชัดเจน ทำให้คำนวณล่วงหน้าได้ว่าเขาจะคว้าคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote) ที่กำลังจะมีการโหวตลงคะแนนกันกลางเดือนธ.ค.นี้ ถึง 290 คะแนนซึ่งมากเกินพอที่จะทำให้เขาคว้าตำแหน่ง ประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป แต่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกันที่ยังคงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอยู่ ก็ได้ออกมาประกาศชัดเจนว่า เขาไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ เพราะถูกโกงคะแนน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้

แม้การกล่าวหาของประธานาธิบดีทรัมป์จะไม่มีหลักฐานออกมายืนยัน แต่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 พ.ย.) หลังการขึ้นเวทีประกาศชัยชนะอย่างเป็นทางการของนายโจ ไบเดน (ซึ่งตรงกับเช้าวันอาทิตย์เวลาประเทศไทย) ทรัมป์ได้ออกมาแถลงตอบโต้นายไบเดนทันที โดยย้ำชัดอีกครั้งว่า เขาและคณะทำงานจะยื่นฟ้องคัดค้านผลการนับคะแนนในอีกหลายรัฐเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (9 พ.ย.) เป็นต้นไป เพื่อให้มั่นใจว่า สหรัฐจะได้ผู้ชนะการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม  

 

“พวกเราต่างรู้ดีว่าทำไมนายโจ ไบเดน ถึงได้รีบร้อนนักที่จะประกาศชัยชนะจอมปลอมนี้ และทำไมบรรดาสื่อที่เป็นพวกของเขาถึงได้พยายามเสียเหลือเกินที่จะช่วยเขา เหตุผลง่าย ๆ ก็คือ การเลือกตั้งครั้งนี้มันยังไม่จบง่าย ๆ ยังต้องสู้อีกยาวไกล” ปธน.ทรัมป์แถลงชัด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

นอกจากนี้ เขายังอ้างว่าโจ ไบเดน ไม่มีคุณสมบัติใด ๆ ที่จะชนะในทุกมลรัฐ ไม่ต้องพูดถึงรัฐที่มีการแข่งขันกันอย่างสูสีและตอนนี้เข้าข่ายว่าจะต้องมีการนับคะแนนกันใหม่ รวมทั้งในรัฐที่เขาจะต่อสู้ทางกฎหมายให้ถึงที่สุดเพื่อที่จะวัดกันให้ชัด ๆ ว่าใครคือผู้ชนะอย่างแท้จริง เช่นที่รัฐเพนซิลวาเนีย ที่ซึ่งทีมสังเกตการณ์การนับคะแนนฝ่ายพรรครีพับลิกันไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปร่วมสังเกตการณ์ในบางหน่วยเลือกตั้ง ทำให้มีการทุจริตเกิดขึ้นได้ ปธน.ทรัมป์ย้ำว่า “คะแนนเลือกตั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้นที่จะชี้ว่าใครคือประธานาธิบดี ไม่ใช่(การเล่นข่าวของ)สื่อมวลชน”

โจ ไบเดน และคามาลา แฮร์ริส ขึ้นเวทีฉลองชัยชนะที่เมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อคืนวันเสาร์ (7 พ.ย.2563)

“ทรัมป์” ยันศึกเลือกตั้งยังไม่จบ ซัดสื่อไม่เป็นกลางถือหาง“ไบเดน” ซุกความจริง ทำให้พ่าย

ปธน. ทรัมป์ประกาศว่า ตั้งแต่วันจันทร์ (9 พ.ย.) เป็นต้นไปทีมงานหาเสียงของเขาจะเริ่มกระบวนการยื่นเรื่องต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับการเลือกตั้งในครั้งนี้ เพราะชาวอเมริกันทุกคนสมควรจะมีการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรม “ซึ่งหมายความว่า การนับคะแนนต้องนับทุกบัตรเลือกตั้งที่ถูกกฎหมาย ส่วนบัตรเลือกตั้งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เราต้องไม่นับ”

 

ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ระบุว่า บัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์ที่มาถึงหน่วยเลือกตั้งในภายหลัง ถือว่าเป็นบัตรผิดกฎหมาย ไม่สมควรนับรวมไปด้วย แต่บัตรเหล่านี้เองที่มีส่วนทำให้นายโจ ไบเดน ได้คะแนนตีตื้นทรัมป์ในหลายรัฐสมรภูมิที่สำคัญและทำให้ไบเดนคว้าชัยชนะแบบพลิกโผ เช่นที่รัฐเพนซิลวาเนียและจอร์เจีย ที่ตอนแรก ๆของการนับคะแนนจากบัตรที่หย่อน ณ คูหาเลือกตั้ง ทรัมป์มีคะแนนนำอยู่ แต่เมื่อเริ่มมีการนับคะแนนจากบัตรที่ส่งมาทางไปรษณีย์ ไบเดนก็ได้คะแนนนำและชนะในที่สุด ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นเพราะผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตนั้นนิยมลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าและพวกเขาก็นิยมลงคะแนนเลือกตั้งทางไปรษณีย์ด้วย

 

ทรัมป์ยังกล่าวหาแต่ไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่า มีบัตรเลือกตั้งที่ถูกทำขึ้นมาเพื่อโกง ปลอมแปลง หรือเป็นบัตรที่ลงคะแนนโดยบุคคลที่ไม่มีสิทธิ์ตามกฎหมายที่จะลงคะแนน หรือแม้กระทั่งบัตรที่ลงคะแนนโดยบุคคลที่ตายแล้วก็ยังมี “มีแต่พรรคการเมืองที่กระทำทุจริตเท่านั้นที่จะกีดกันไม่ให้มีการสังเกตการณ์การนับคะแนน และยังมาต่อสู้ในศาลเพื่อคัดค้านการสังเกตการณ์”

 

ทรัมป์ย้ำชัดในตอนท้ายของแถลงการณ์ที่เขาใช้ตอบโต้การประกาศชัยชนะของนายโจ ไบเดนว่า “แล้วอะไรล่ะที่ไบเดนกำลังปิดซ่อนอยู่ไม่ให้คนเห็น ผมจะไม่มีวันอยู่เฉยจนกว่าคนกว่าคนอเมริกันจะได้เห็นการนับคะแนนเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ยุติธรรมซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่พวกเขาสมควรได้รับ และเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย”