“สุวัจน์’ชี้ทางออกประเทศต้องเริ่มต้นด้วยการเจรจา

09 พ.ย. 2563 | 06:49 น.

“สุวัจน์”ชี้การเมืองร้อนแรง ทางออกประเทศสันติภาพต้องเริ่มต้นด้วยการเจรจา เผยความพยายามอยู่ที่ไหนโอกาสความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมทางการเมือง ว่า เรื่องนี้ต้องเรียนว่า เราก็อยู่ในระบอบประชาธิปไตย ถ้าทุกอย่างเราอยู่ในกรอบของประชาธิปไตย ทุกคนก็ต้องช่วยกันให้อยู่ในกรอบ เพื่อให้สถานการณ์ต่างๆ เรียบร้อย เพราะตอนนี้ต้องยอมรับกันว่า เรามีภาระหน้าที่ของประเทศชาติหลายอย่าง ทั้งเรื่องโควิด เรื่องเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันเราก็ต้องหาวิธีการให้เกิดความเข้าใจกัน เพื่อให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน

 

ส่วนการเจรจาพูดคุยตั้งกรรมการสมานฉันท์จะเป็นทางออกที่ดีของประเทศหรือไม่นั้น ตนยังไม่ทราบว่า การมีคณะกรรมการสมานฉันท์ หมายความว่า รูปแบบหรือการเจรจาจะเป็นอย่างไร แต่ก็คิดว่า เป็นความพยายามที่ดี เพราะสันติภาพจะต้องเริ่มต้นด้วยการเจรจา

 

ฉะนั้น มีคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ดี สำเร็จก็ดี และถึงไม่สำเร็จก็เท่าทุน ฉะนั้นความพยายามอยู่ที่ไหน คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เพียงแต่ว่าจะสามารถเริ่มต้นได้อย่างไร และองค์ประกอบเป็นอย่างไรและทำให้เกิดการยอมรับอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมาเราก็เคยมีกรรมการในลักษณะนี้มาหลายชุดแล้วแต่ยังไม่ได้มีผลในการนำไปสู่การปฏิบัติจริงๆ

“ผมคิดว่า ถ้าเกิดมีองค์ประกอบให้ครบเพื่อให้เกิดการยอมรับและมีผลของข้อสรุปที่ทุกฝ่ายยอมรับและมีแนวปฏิบัติให้ชัดเจน และต้องมีไทม์ไลน์ด้วยว่า ปฏิบัติตามนี้จะเสร็จอย่างไร อันนี้จะทำให้เกิดโอกาสของความสำเร็จมากยิ่งขึ้น แต่ผมยังไม่ทราบว่า จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ แต่ก็ไม่ได้มีอะไรที่จะเสียหาย เป็นเรื่องที่ดีที่เราจะได้แสวงหาทางออกร่วมกัน ใครมีความคิดความอ่านอะไรดีๆ มีประสบการณ์ดีๆ ในการเจรจาหรือการที่จะเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ที่ทำให้ทุกฝ่ายหันมาพูดคุยกัน ผมว่าเป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ แต่อย่างน้อยเราได้ทำกันให้ดีที่สุด”

 

ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ติดต่ออดีตนายกรัฐมนตรีหลายคนก็ตอบรับแล้วนั้น นายสุวัจน์ กล่าวว่า นายชวน ก็คงพยายามหาผู้ที่มีประสบการณ์ แต่ไม่ทราบว่า วิธีการในรายละเอียดเป็นอย่างไร เข้าใจว่า นายชวน คงจะมองถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีประสบการณ์ต่อการบริหารประเทศมาให้ข้อคิดเห็นอย่างนั้น