ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดกังวลการล็อกดาวน์ในยุโรป

06 พ.ย. 2563 | 01:37 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดยังคงกังวลต่อการล็อกดาวน์ในยุโรป

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 5 พฤศจิกายน 2563

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด ตลาดกังวลการล็อกดาวน์ในยุโรป

 

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดกว่าร้อยละ 1 หลังธนาคารกลางอังกฤษและสหภาพยุโรปปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจลง เป็นหดตัวกว่าร้อยละ 11 ในอังกฤษ และเศรษฐกิจในยุโรปจะฟื้นตัวในปี 2566 นอกจากนั้น การประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพิ่มเติมในยุโรป คาดว่าจะกดดันอุปสงค์การใช้น้ำมันให้ปรับตัวลดลงราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน

 

+/- ตลาดยังคงจับตาผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ เคลือบแคลงใจความโปร่งใสในการนับคะแนนการเลือกตั้งในหลายรัฐ และทำการยื่นฟ้องเพื่อให้มีการนับคะแนนใหม่ หลังนายโจ  ไบเดน ใกล้ได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้ง

 

+ กลุ่มโอเปกและประเทศพันธมิตร มีแนวโน้มที่จะรักษาการปรับลดกำลังการผลิตในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์การใช้น้ำมันดิบทั่วโลกถูกกดดันจากการประกาศมาตรการปิดเมืองรอบใหม่ในหลายภูมิภาค หลังกลุ่มผู้ผลิตจะปรับเพิ่มกำลังการผลิตกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน ม.ค. 64 จากการประชุมครั้งก่อน 

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในอินเดียฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 227.7 ล้านบาร์เรล

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังประเทศญี่ปุ่นยังคงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดีเซลกว่าร้อยละ 5 เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า ท่ามกลางอุปสงค์ในภูมิภาคที่ยังอ่อนแอ

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (5 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่า การแพร่ระบาดทั่วโลกของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในยุโรป จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและความต้องการใช้น้ำมัน
          

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 36 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 38.79 ดอลลาร์/บาร์เรล
          

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 30 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 40.93 ดอลลาร์/บาร์เรล