“คนละครึ่ง”ตัวแทน“คลัง”ร้องปอศ.สอบ 3 ร้านค้าส่อโกงเงิน

04 พ.ย. 2563 | 07:18 น.

โครงการ“คนละครึ่ง” ตัวแทนคลัง เข้าร้องตำรวจ ปอศ.ให้ตรวจสอบ 3 ร้านค้า หลังพบข้อมูลน่าสงสัยเบิกจ่ายเงิน เร่งตรวจสอบเพิ่มคาดมีอีก

 

วันนี้ (4 พ.ย.63) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) นายอรรถพล อรรถวรเดช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เข้าพบ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผู้บังคับการปอศ. เพื่อยื่นหนังสือร้องขอให้ตรวจสอบการกระทำที่อาจเข้าข่ายความผิดของ 3 ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ "คนละครึ่ง" โดยมีการเบิกจ่ายเงินจากรัฐโดยที่ไม่มีการซื้อสินค้าจริง


นายอรรถพล กล่าวว่า จุดประสงค์ของโครงการคนละครึ่งของรัฐบาลนั้น ก็เพื่อบรรเทาเรื่องค่าใช้จ่ายและกระจายรายได้ให้ร้านค้ารายย่อย แต่เมื่อตรวจสอบข้อมูลทางธุรกรรมร่วมกับธนาคารกรุงไทย ก็พบว่ามีร้านค้าของชำ 3 ร้านในพื้นที่ต่างจังหวัดอาจกระทำผิดตามกฎหมายอาญาฐานฉ้อโกง จึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ พร้อมระงับสิทธิ์ของร้านค้าดังกล่าว ก่อนมายื่นหนังสือให้ บก.ปอศ.ดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากพบว่าร้านค้าดังกล่าวได้เบิกเงินของรัฐโดยไม่มีการซื้อขายสินค้าจริงมาตั้งแต่เริ่มโครงการ

 

นอกจากนี้กำลังรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากคาดว่าอาจมีร้านค้าอื่นๆ ที่กระทำการในลักษณะเดียวกันอีก จึงขอเตือนผู้ประกอบการและประชาชนให้คำนึงถึงจุดประสงค์ของโครงการนี้ว่าให้ทำอย่างถูกต้อง เพราะยังมีร้านค้าอื่นๆ นับแสนรายที่มาร่วมลงทะเบียนด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่าย และยืนยันว่ากระทรวงการคลัง กับธนาคารสามารถตรวจสอบข้อมูลได้อยู่แล้ว 

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการขยายโครงการเฟส 2 นั้น ยังต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามียอดการใช้จ่ายสูงถึง 5 พันล้านบาท แต่การกระทำผิดดังกล่าวคงไม่ถึงขั้นสั่งยกเลิกโครงการนี้ 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องไว้ก่อนนำเสนอกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.) พิจารณาดำเนินการตามขั้นตอน หากพบการกระทำของร้านค้ามีมูลผิดจริง ก็จะเชิญผู้เสียหายมาแจ้งความ พร้อมสอบปากคำและรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมาย