อยากพูด แต่ลำบากใจ

29 ต.ค. 2563 | 10:48 น.

"เงิน" เป็นเรื่องสำคัญ แต่สำหรับ ธุรกิจครอบครัว กลับเป็นบทสนทนาที่ลำบากใจเมื่อต้องเอ่ยถึง

เป็นที่ทราบกันดีว่าเงินสามารถเป็นสาเหตุสำคัญของการหย่าร้างได้ ด้วยเหตุนี้หลายคนจึงรู้สึกอึดอัด ลำบากใจที่จะพูดคุยเรื่องการเงินในชีวิตแต่งงานของตน มีผลการสำรวจที่พบว่า 44 % ของชาวอเมริกันบอกว่าการเงินเป็นบทสนทนาที่ยากที่สุด โดยเฉพาะในธุรกิจครอบครัวแล้วบทสนทนาเหล่านี้ยิ่งซับซ้อนมากขึ้น บ่อยครั้งที่สมาชิกในครอบครัวเข้าไปทำงานอย่างไม่เป็นทางการ ธุรกิจครอบครัวจึงขาดนโยบายที่ชัดเจนในด้านการเงินสำหรับพนักงานที่เป็นสมาชิกในครอบครัว

 

ดังนั้นการเลือกค่าตอบแทนอาจเป็นไปตามอำเภอใจ ซึ่งความไม่เป็นทางการนี้เองอาจทำให้การพูดคุยเรื่องที่เกี่ยวกับเงินเป็นไปได้ยากนอกจากนี้สมาชิกในครอบครัวอาจมีมุมมองเรื่องการเงินไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าตอบแทนของพนักงานที่เป็นสมาชิกในครอบครัว นโยบายเงินปันผลและการลงทุน แต่ละคนก็อาจมีมุมมองแตกต่างกันไป เช่น สมาชิกในครอบครัวบางคนอาจต้องการความมั่นคงทางการเงินสูง ในขณะที่บางคนอาจชอบความเสี่ยง เป็นต้น

อยากพูด แต่ลำบากใจ

อีกหนึ่งปัญหาที่มีมายาวนานจากความแตกต่างระหว่างสมาชิกในครอบครัวและการใช้อารมณ์เป็นส่วนผสมของความขัดแย้งที่อาจทำลายครอบครัวได้ การสะสมปัญหาที่เก็บงำไว้จนอาจเปลี่ยนเป็นความขัดแย้งรุนแรงที่ไม่สามารถควบคุมได้หากไม่ได้รับการแก้ไข

 

อย่างไรก็ตามความขัดแย้งไม่ใช่เรื่องเลวร้ายเสียทีเดียว หากได้รับการบริหารอย่างเหมาะสม เหมือนกับการใช้แรงเสียดทานของกระดาษทราย เพื่อเปลี่ยนไม้ให้อยู่ในสภาพที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการใช้งาน เช่น การทาสี คือไม้เมื่อทาสีแล้วอยู่ได้นานขึ้นและไม้ที่ทาสีจะมีมูลค่าสูงสุด ในทำนองเดียวกันการเกิดขึ้นของความขัดแย้งไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องเลวร้ายเสมอไป มันสามารถสร้างสรรค์ทำให้ครอบครัวอยู่ในสภาพที่ดีขึ้นได้เช่นกัน

 

ดังนั้นเพื่อให้ความขัดแย้งเป็นไปในเชิงสร้างสรรค์แทนที่จะทำลายครอบครัว จึงจำเป็นต้องฝึกฝนการพูดคุยที่ยากลำบากด้วยการมีการประชุมที่มีความปลอดภัยทางอารมณ์ เพื่อให้สมาชิกสามารถพูดคุยกันถึงเรื่องที่หนักหน่วงในใจไม่ให้สิ่งเหล่านี้ตกตะกอนสะสมอยู่ภายใน

 

การมีที่ประชุมสำหรับเรื่องที่อ่อนไหว และยากที่จะตัดสินใจจะช่วยลดแรงกดดันที่สะสมออกไปได้ เช่นเดียวกับทักษะส่วนใหญ่ความขัดแย้งที่สร้างสรรค์สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการฝึกฝนอย่างตั้งใจ การเปิดใจกับคนที่คุณรักเป็นประจำ รับฟังโดยไม่ตัดสินใคร และจัดการความขัดแย้งด้วยความเมตตาเสมอนั่นเอง

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,621 วันที่ 25 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบริหารธุรกิจครอบครัว แบบ Working Backwards
การสอนทายาทจับปลา    

บทบาทพ่อแม่ ในธุรกิจครอบครัว